Tài Chính

Dòng vốn ETF rút khỏi thị trường chứng khoán Đông Nam Á cao gấp 10 lần tuần trước, ngoại trừ Việt Nam

Phạm Vũ Thứ Ba | 25/02/2020 10:12

Ảnh: Bloomberg.

Chỉ trong 1 tuần (17-21/01), có hơn 23 triệu USD bị rút khỏi thị trường chứng khoán Đông Nam Á, gấp 10 lần tuần trước….
Ảnh: Bloomberg.

Số liệu thống kê của Công ty chứng khoán KIS Việt Nam chỉ ra rằng áp lực rút vốn đã quay trở lại Đông Nam Á, ghi nhận ở mức 23 triệu USD, cao gấp 10 lần so với tuần trước đó. Cụ thể, dòng tiền rút khỏi Malaysia và Indonesia là nguyên nhân chính cho sự kiện này trong khi Philippines, Singapore và Thái Lan lại không bị ảnh hưởng.

d
Diễn biến dòng vốn ETF tại thị trường Đông Nam Á. Nguồn: KIS. 

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam gần như “đứng ngoài vòng xoáy” khi liên tục hút ròng. Cụ thể, Việt Nam tiếp tục thu hút dòng vốn tích cực trong 3 tháng gần đây, đạt 2,5 triệu USD vào tuần này, đóng góp chủ yếu từ VFMVN30 ETF với 1,8 triệu USD đổ vào thông qua chứng chỉ quỹ, tiếp đến là Premia MSCI Vietnam với 0,7 triệu USD.

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, áp lực bán tiếp tục chiếm ưu thế, giá trị bán ròng ghi nhận ở mức 1.147 tỷ đồng.

Theo số liệu của KIS, nhóm cổ phiếu thuộc ngành Tài chính, Bất động sản và Tiêu dùng thiết yếu là 3 lĩnh vực chịu áp lực bán mạnh nhất, giá trị bán ròng ghi nhận lần lượt là 326 tỷ đồng, 215 tỷ đồng và 158 tỷ đồng.

Top 10 cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất. Nguồn: KIS.
Top 10 cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất. Nguồn: KIS.

Với lĩnh vực Tài chính, áp lực bán tập trung chủ yếu trên các cổ phiếu Vietinbank (HoSE: CTG); BIDV (HoSE: BID) và Tập đoàn Bảo Việt (HoSE: BVH). Trong khi đó, nhóm cổ phiếu thuộc ngành Bất động sản và Tiêu dùng thiết yếu bị chi phối bởi cổ phiếu của Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC); NovaLand (HoSE: NVL); Nam Long (HoSE: NLG) và Tập đoàn Masan (HoSE: MSN).

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu thuộc lĩnh vực Y tế và Công nghệ thông tin thu hút lực cầu mạnh từ khối ngoại. Ngoài ra, lực cầu trên cổ phiếu của Tập đoàn Hoa Sen (HoSE: HSG) là đóng góp lớn nhất cho lĩnh vực Nguyên vật liệu trong tuần vừa rồi. 

►Áp lực rút vốn ở Đông Nam Á giảm mạnh, Việt Nam tiếp tục hút ròng

 Hàng triệu USD vẫn chảy vào chứng khoán Việt Nam dù virus corona tiếp tục có diễn biến phức tạp

 Hơn 102 triệu USD bị rút khỏi Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia duy nhất vẫn hút vốn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày