Tài Chính

Dòng vốn ETF tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam

Nhật Lệ Thứ Năm | 31/12/2020 08:58

Dòng vốn ETF tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh minh họa: TL.

Hơn 17 triệu USD từ các quỹ ETF đã được đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần qua.
Dòng vốn ETF tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh minh họa: TL.

Tuần giao dịch (21-25.12), dòng vốn ETF tiếp tục được duy trì tích cực ở thị trường chứng khoán Đông Nam Á.

Theo số liệu thống kê của Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, hơn 53 triệu USD từ các qũy ETF đã được rót vào thị trường chứng khoán Đông Nam Á trong tuần giao dịch qua.

Trong đó, thị trường chứng khoán Singapore và Việt Nam tiếp tục là nhân tố chính cho sự duy trì của dòng vốn tích cực. Bên cạnh đó, Thailand và Philippines duy trì dòng vốn tích cực tuần thứ tư liên tiếp trong khi Indonesia tiếp tục chịu áp lực rút vốn trong tuần vừa qua.

Dòng vốn vào Việt Nam đã hạ nhiệt nhưng vẫn duy trì ở mức cao (17 triệu USD). Cụ thể, VFMVN Diamond ETF và X FTSE Vietnam là động lực chính cho việc duy trì dòng vốn tích cực khi các quỹ này thu hút 15 triệu USD trong tuần trước.  

Dòng vốn ETF tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam tuần 21-25.12. Nguồn: KIS.
Dòng vốn ETF tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam tuần 21-25.12. Nguồn: KIS.

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, số liệu thống kê của KIS cho thấy hoạt động bán ròng của khối ngoại đã giảm trong tuần giao dịch qua. Giá trị bán ròng ghi nhận ở mức 380 tỉ đồng, giảm 6 lần so với tuần trước đó. Cụ thể, nhóm cổ phiếu ngành tiêu dùng thiết yếu, nguyên vật liệu, và công nghiệp tiếp tục chịu áp lực bán cao nhất. Giá trị bán ròng lần lượt là 253 tỉ đồng, 232 tỉ đồng, và 196 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu bất động sản cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực khi áp lực bán tập trung phần lớn trên KBC và VRE. Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu ngành tài chính thu hút phần lớn lực cầu ngoại nhờ hoạt động mua mạnh trên VCI, VCB, và TPB.

Trong tuần giao dịch trên, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 17 điểm. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE dao động trong khoảng 11.000-13.500 tỉ đồng/phiên. Giá trị giao dịch đẩy lên mức cao dẫn đến tình trạng nghẽn lệnh trên toàn thị trường và không vào được sàn HOSE.

Nhằm giảm thiểu áp lực lên hệ thống ngày càng lớn, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã tăng lô giao dịch tối thiểu lên 100 cổ phiếu để giảm bớt các lệnh nhỏ lẻ tạo áp lực lên hệ thống và triển khai từ ngày 28.12.2020.

Sáng nay (30.12), các công ty chứng khoán cũng đã có thông báo về việc triển khai vấn đề này. Cụ thể, Công ty Chứng khoán Techcombank (TCBS) thông báo để tránh việc đặt lệnh của khách hàng bị tắc nghẽn do tình hình chung toàn thị trường khi số lượng giao dịch tăng cao đột biến trong thời gian qua, TCBS sẽ áp dụng giá trị đặt lệnh tối thiểu là 1 triệu đồng cho các lệnh mua tại sàn HOSE.

* Có thể bạn quan tâm 

►Dòng vốn ETF đổ vào chứng khoán Việt đạt mức kỷ lục


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày