Tài Chính

Đợt điều chỉnh là cơ hội gia tăng thêm tỉ trọng cổ phiếu

Nhật Lệ Thứ Năm | 15/12/2022 16:33

Hình ảnh minh họa: PV.

Trong đợt hồi phục đầu tiên đang diễn ra thì khả năng thị trường còn có thể tiếp tục có đợt tăng giá với mục tiêu VN-Index hướng tới là 1.150 điểm.
Hình ảnh minh họa: PV.

Đúng với kỳ vọng của thị trường, Fed đã quyết định tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong tháng 12/2022, đưa phạm vi mục tiêu lên 4,25% - 4,5%. Mức tăng này đã phá vỡ chuỗi 4 lần tăng 75 điểm cơ bản, động thái chính sách tích cực nhất kể từ đầu những năm 1980.

Giới quan chức Fed dự kiến đà tăng lãi suất tiếp tục trong năm 2023 và có thể quay đầu giảm trong năm 2024. ‘Tỉ lệ đạt đỉnh’ hoặc điểm mà các quan chức dự kiến sẽ kết thúc việc tăng lãi suất được đặt ở mức 5,1%. 

Trong một cuộc họp báo, Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell cho biết điều quan trọng là phải tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát.  Ảnh: CNBC.
Trong một cuộc họp báo, Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell cho biết điều quan trọng là phải tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát. Ảnh: CNBC.

Chủ tịch cho biết trong cuộc họp báo sau cuộc họp: “Dữ liệu lạm phát nhận được cho đến tháng 10 và tháng 11 cho thấy tốc độ tăng giá hàng tháng đã giảm đáng khích lệ. Nhưng sẽ cần nhiều bằng chứng hơn để tin rằng lạm phát đang trên đà đi xuống bền vững”. 

Các chỉ số chính ở phố Wall điều chỉnh nhẹ đêm qua, sau cuộc họp của Fed. Nguồn: Investing.
Các chỉ số chính ở phố Wall điều chỉnh nhẹ đêm qua, sau cuộc họp của Fed. Nguồn: Investing.

Đêm qua, sau cuộc họp của Fed, phố Wall điều chỉnh nhẹ ở cả ba chỉ số chính. Trong đó, chỉ số Dow Jones đóng cửa giảm hơn 142 điểm và biến động mạnh trong phiên.  

Nhìn lại thị trường chứng khoán Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch 14/12, chỉ số VN-Index tăng 2,98 điểm, lên 1.050,43 điểm. Trong rổ VN30 diễn ra sự phân hóa mạnh với 13 mã giảm, 13 mã tăng và 4 mã tham chiếu. Thanh khoản trên thị trường có dấu hiệu suy giảm, xuống dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất với hơn 11.200 tỉ đồng được giao dịch qua kênh khớp lệnh ở sàn HOSE. 

Với phiên giao dịch gần như đi ngang như phiên giao dịch 14/12, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đánh giá  trạng thái thị trường vẫn không có nhiều thay đổi (chỉ là phát ra thêm tín hiệu củng cố khu vực điều chỉnh và tích lũy ngắn hạn).

 

Theo công ty chứng khoán này, VN-Index vẫn vận động vững vàng trên ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm và duy trì được trạng thái thoát khỏi kênh downtrend. Mặc dù thị trường chưa xác nhận uptrend chính thức và đang vận động trong sóng hồi, nhưng trong đợt hồi phục đầu tiên đang diễn ra thì khả năng thị trường còn có thể tiếp tục có đợt tăng giá tiếp theo với mục tiêu VN-Index hướng tới là 1.150 điểm.

Xét theo xu hướng trung hạn quá trình hồi phục sẽ đối diện với ngưỡng cản mạnh khi VN-Index tiệm cận vùng 1.150 điểm, có thể khi VN-Index tiệm cận ngưỡng này thị  trường mới đối diện rủi ro điều chỉnh trở lại mạnh hơn, nhưng những quá trình dao động (hồi phục và điều chỉnh) của thị trường trong thời gian tới sẽ có tính củng cố lại nền tảng tích lũy với trạng thái biên độ giao động sẽ giảm dần, khối lượng giao dịch có xu hướng giảm dần như hiện nay cũng là tín hiệu củng cố nhận định trên.

Ở góc nhìn ngắn hạn, SHS đánh giá thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư mua vào với kỳ vọng VN-Index hướng tới vùng 1.150 điểm. Đối với nhà đầu tư trung, dài hạn đợt điều chỉnh sẽ là cơ hội gia tăng thêm tỉ trọng cổ phiếu, mục tiêu giải ngân nên hướng tới nắm giữ trung hạn và lựa chọn các cổ phiếu có nền tảng cơ bản và đà tăng trưởng tốt bị bán quá đà trong giai đoạn downtrend vừa qua. 

Có thể bạn quan tâm 

Đợt giảm lãi suất điều hành sớm nhất có thể diễn ra trong quý I/2024


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày