Tài Chính

Giảm bình quân hơn 32%, cổ phiếu ngân hàng đang hấp dẫn?

Nhật Lệ Thứ Tư | 05/10/2022 12:52

Hình ảnh tại Ngân hàng VIB. Ảnh: Quý Hòa.

Số liệu từ Agriseco Research, từ đầu năm 2022 đến hết phiên 3/10, giá cổ phiếu ngân hàng niêm yết đã giảm bình quân hơn 32%.
Hình ảnh tại Ngân hàng VIB. Ảnh: Quý Hòa.

Sau khi tạo đáy vào tháng 6/2022, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã bật tăng khoảng 15% trong 2 tháng sau đó và tiếp tục bị điều chỉnh từ đầu tháng 9, giảm khoảng 16% trong bối cảnh vĩ mô biến động, áp lực gia tăng lãi suất. Lũy kế từ mức đỉnh đầu năm được thiết lập hồi tháng 2/2022 cho tới nay, cổ phiếu ngành ngân hàng đã được chiết khấu, trung bình khoảng 32%. 

Trong đó, các cổ phiếu như VBB và BVB ghi nhận mức giảm cao nhất, hơn 50% trong thời gian qua. Nhiều cổ phiếu khác như OCB, SHB, MSB hay TPB đã giảm hơn 40% về thị giá, trong khi phần lớn các cổ phiếu còn lại đều giảm trên 20%. Ở chiều ngược lại, cổ phiếu EIB, KLB là 2 cổ phiếu có mức giảm thấp nhất kể từ đầu năm đến nay. 

 

Bên cạnh đó, định giá nhóm ngân hàng theo P/B (1,4x) vẫn đang ở dưới mức trung bình 5 năm (2,0x). Xét về mặt định giá, Trung tâm Phân tích Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đánh giá cổ phiếu ngành ngân hàng đang ở vùng giá hấp dẫn để đầu tư.

Tuy nhiên, Agriseco Research cho rằng cơ hội sẽ không trải đều cho tất cả cổ phiếu mà sẽ có sự phân hóa. Những ngân hàng được cấp room tín dụng cao hơn so với ngành, tăng trưởng bền vững, bộ đệm an toàn vốn và chất lượng tài sản tốt sẽ có triển vọng khả quan hơn và ngược lại. Bên cạnh đó, kế hoạch tăng vốn cuối năm cũng sẽ là đà thúc đẩy hỗ trợ cho giá cổ phiếu ngân hàng.

 

Đối với kế hoạch tăng vốn, Agriseco Research cho rằng các ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch tăng vốn trong các năm tới, đặc biệt khi Đề án “Cơ cấu lại tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021- 2025” được phê duyệt trong tháng 6 vừa qua. Theo đó, tới năm 2025, nhóm ngân hàng thương mại có quy mô lớn phải đảm bảo vốn điều lệ tối thiểu là 15.000 tỉ đồng trong khi các ngân hàng thương mại quy mô nhỏ, trung bình và có vốn nước ngoài là 5.000 tỉ đồng.

Về kết quả kinh doanh, Agriseco Research đánh giá lợi nhuận ngành ngân hàng trong năm 2022 và 2023 sẽ khó duy trì tăng trưởng cao như giai đoạn 2020 – 2021. Động lực tăng trưởng của nhóm bị suy giảm hơn khi dư địa tăng trưởng tín dụng không còn nhiều và NIM chịu áp lực do lãi suất đầu vào có xu hướng tăng trong khi lãi suất cho vay khó tăng theo tương ứng. 

Tuy nhiên, công ty chứng khoán này kỳ vọng một số yếu tố có thể hỗ trợ cho nhóm ngân hàng thời gian tới gồm: (1) việc có thể có thêm đợt nới room vào cuối năm cho một số ngân hàng khi hạn mức tăng trưởng tín dụng hiện nay vẫn dưới mục tiêu 14%; (2) Các kế hoạch tăng vốn dự kiến được triển khai thời gian tới; (3) Định giá nhóm cổ phiếu ngân hàng đã được chiết khấu về mức hấp dẫn khi giảm xuống dưới mức trung bình 5 năm.

Về dài hạn, Agriseco Research duy trì quan điểm cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ là cơ hội đầu tư hấp dẫn nhờ quá trình chuyển đổi số trong hệ thống ngân hàng đang diễn ra mạnh mẽ, nhiều ngân hàng đang dần hình thành hệ sinh thái ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm với các sản phẩm tài chính công nghệ 4.0 giúp gia tăng giá trị thặng dư. Cùng với đó, quy mô và năng lực tài chính của các ngân hàng cũng đang được đẩy mạnh nhờ lợi nhuận tích lũy cùng quá trình tăng vốn, phát hành cho đối tác chiến lược.

Có thể bạn quan tâm 

Khối ngoại "mạnh tay" bán HPG


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày