Góc nhìn chuyên gia

Thị trường chứng khoán Việt tăng trưởng khả quan trong năm 2023

Ông Petri Deryng, PYN Elite Fund Thứ Ba | 20/12/2022 07:00

Ông Petri Deryng, Nhà đồng sáng lập và Quản lý Danh mục đầu tư của PYN Elite. Ảnh: Vietnam.postsen.

Ông Petri Deryng, Nhà quản lý Danh mục đầu tư của PYN Elite Fund vừa có ‘tâm thư’ gửi quý nhà đầu tư.
Ông Petri Deryng, Nhà đồng sáng lập và Quản lý Danh mục đầu tư của PYN Elite. Ảnh: Vietnam.postsen.

Theo đó, đại diện của quỹ Phần Lan PYN Elite dành sự đánh giá tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Năm 2021, thị trường chứng khoán Việt Nam khó khăn hơn dự kiến khi cơ quan quản lý thực hiện các biện pháp kỷ luật trên thị trường tài chính. Nhà đầu tư cá nhân đã trải qua cú sốc khi cổ phiếu của các công ty lao dốc, và sự khủng hoảng của thị trường trái phiếu. 

Sự hoảng loạn của các nhà đầu tư Việt Nam, những người đã bỏ tiền vào trái phiếu doanh nghiệp đã tăng đến mức cực đoan vào giữa tháng 11, và đồng thời, động thái ‘call margin’ của một số doanh nghiệp đã đưa chỉ số VN-Index về mức đáy trong năm vào ngày 15/11. 

P/E của thị trường Việt Nam đang thấp hơn mức P/E bình quân. Nguồn: Pyn.
P/E của thị trường Việt Nam đang thấp hơn mức P/E bình quân. Nguồn: PYN.

Tuy nhiên, theo đánh giá của người đại diện quỹ PYN Elite, hành động của các cơ quan quản lý đã đạt được kết quả tích cực quan trọng khi sự thao túng về giá cổ phiếu của một số công ty đã được giải quyết và các công ty bất động sản phát hành trái phiếu ‘phi đạo đức’ đã cải thiện cách ứng xử của họ. 

Theo ông Petri Deryng, diễn biến yếu kém của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm nay là bất thường thường. Vào mùa thu, trong một khoảng thời gian rất ngắn, giá trị đồng Việt Nam giảm, lãi suất tăng, thị trường trái phiếu doanh nghiệp bị đóng băng và cổ phiếu phải đối mặt với áp lực bán tháo.

 

Thị trường chứng khoán khác trong khu vực ASEAN không có sự sụt giảm nào, do đó, dự kiến thị trường chứng khoán của Việt Nam sẽ tăng trở lại khi sự gián đoạn được cái thiện. Niềm tin vào thị trường đã được cải thiện, và chúng ta có thể kỳ vọng VN-Index sẽ đi theo con đường tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam và dự báo thu nhập của công ty trong 12 tháng tới. Trong số các nước ASEAN, triển vọng tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng thu nhập của các công ty niêm yết trong vài năm tới ở Việt Nam là mạnh nhất.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã hăng hái tận dụng các điều kiện hỗn loạn trên thị trường tài chính Việt Nam. Nhà đầu tư nước ngoài được mua ròng 685 triệu USD trên thị trường Việt Nam trong tháng 11, đây là một con số kỷ lục. “Chúng tôi đã có thể mua cổ phiếu ở đáy với dự trữ tiền mặt tích lũy của chúng tôi. Chúng tôi đã xây dựng một vị thế cổ phiếu ngân hàng hoàn toàn mới, hiện có tỉ trọng 9% trong danh mục PYN Elite”, ông Petri Deryng cho hay. 

Trong tháng 11, xuất khẩu của Việt Nam ghi nhận mức giảm đầu tiên trong năm, nhưng con số tăng trưởng cho xuất khẩu cả năm vẫn mạnh mẽ ở mức +13,4%. Dữ liệu xuất khẩu yếu gần đây của châu Á và sự sụt giảm mạnh đơn đặt hàng trước được thực hiện bởi các thương hiệu quốc tế lớn cho các nhà máy trong khu vực cho thấy nhu cầu tiêu dùng suy yếu nhanh chóng trong nền kinh tế Mỹ. Xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm 8,7% trong tháng 11, và sự sụt giảm đặc biệt trong xuất khẩu sang Mỹ là 25%. Trong 6 tháng tới, dự kiến sản lượng xuất khẩu của châu Á vẫn còn yếu. Tương tự, điều đó là hợp lý để dự đoán rằng Mỹ sẽ đi vào suy thoái, mặc dù một số nhà đầu tư vẫn hy vọng rằng nền kinh tế Mỹ sẽ trải qua một sự ‘hạ cánh mềm’ trong năm 2023 hoặc suy thoái sẽ chỉ xảy ra vào năm 2024.

Cú sốc đột ngột trên thị trường tài chính Việt Nam dẫn đến lãi suất tăng, và điều này sẽ tạm thời làm chậm sự tăng trưởng của thị trường nhà ở và nhu cầu tiêu dùng của Việt Nam. Bất chấp tất cả những điều này, chúng ta vẫn có thể kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2023. Triển vọng tăng trưởng kinh tế của PYN Elite năm tới là 5,5%. Đây là khoảng một phần trăm thấp hơn so với mục tiêu tăng trưởng 6,5% của Chính phủ, do kỳ vọng yếu hơn của quỹ này trong xuất khẩu.

Có thể bạn quan tâm 

Nhà đầu tư nước ngoài lạc quan về triển vọng dài hạn kinh tế Việt Nam


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày