Tài Chính

Khi so sánh với khu vực, VN-Index có tỉ suất sinh lời tốt nhất trong tháng 10

Nhật Lệ Thứ Sáu | 05/11/2021 14:05

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

So sánh với suất sinh lời của các thị trường khác, VN-Index có tỉ suất sinh lời tốt nhất trong tháng 10.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Tháng 10 đánh dấu mốc bình thường mới, với các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được tái khởi động. Chính phủ tiếp tục đưa ra các giải pháp chính sách giúp kinh tế phục hồi hậu giãn cách. Bên cạnh đó, chính sách tiền tệ vẫn duy trì trạng thái hỗ trợ nền kinh tế.

Theo đó, kỳ vọng phục hồi kinh tế đã phản ánh vào thị trường chứng khoán, với VN-Index xác lập đỉnh cao mới và đóng cửa tháng 10 ở mức 1.444 điểm, tăng 7,6% so với tháng trước. So sánh với suất sinh lời của các thị trường khác, VN-Index có tỉ suất sinh lời tốt nhất trong tháng 10, theo sau là thị trường các nước Mỹ (S&P 500: +6,7%), Indonesia (JCI: +4,8%), Singapore (STI: +3,6%), và Hong Kong (HIS: +3,3%).

 

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2021, VN-Index tăng 30,8%, hướng đến là một trong các thị trường có suất sinh lời tốt nhất trong năm 2021. Trong khu vực, Ấn Độ cũng là thị trường có suất sinh lời nổi trội trong năm nay, với mức tăng 24,2% từ đầu năm đến nay. Trong khi đó, Mỹ tăng 22,4%, MSCI các thị trường phát triển tăng 18,2% trong 10 tháng đầu năm 2021.

Tính đến cuối tháng 10, phần lớn báo cáo kết quả kinh doanh quý III đã được công bố, với tác động ảnh hưởng của đợt dịch COVID-19 không quá xấu. Trên cơ sở đó, Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho biết họ nâng mức dự phóng tăng trưởng EPS năm 2021 lên 40% so với cùng kỳ (từ mức 33% dự phóng tháng trước). Theo đó, Mirae Asset nâng mức dự phóng VN-Index trong kịch bản cơ sở lên 1.427 điểm. Trong tháng 11, công ty chứng khoán này kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm trước các kỳ vọng phục hồi trong giai đoạn bình thường mới và VN-Index sẽ vận động trong vùng 1.380 - 1.490 điểm trong tháng 11.

Các động lực tăng trưởng của thị trường trong thời gian tới bao gồm, dịch bệnh đã được kiểm soát phần nào và việc thực hiện bình thường mới giúp các công ty tái khởi động lại các hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, các chính sách kích thích phục hồi kinh tế của Chính phủ dựa trên dư địa của chính sách tài khóa và việc đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng trong quý IV/2021. Ngoài ra, việc duy trì mặt bằng lãi suất thấp giúp các doanh nghiệp khôi phục sản xuất với chi phí vốn thấp hơn.

Mirae Asset
Mirae Asset nâng dự phóng đối với VN-Index trong tháng 11. 

Đối với riêng thị trường chứng khoán, bối cảnh lãi suất tiết kiệm thấp, kỳ vọng sẽ thúc đẩy nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư sẽ chuyển hướng sang kênh đầu tư chứng khoán (có thể quan sát thông qua lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân); nhờ đó, thanh khoản trên thị trường sẽ tiếp tục dồi dào. Cùng với đó, câu chuyện thoái vốn các doanh nghiệp nhà nước và nâng hạng thị trường cũng là những lực đẩy đối với thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Tuy vậy, thị trường chứng khoán vẫn đang hiện hữu những rủi ro liên quan đến dịch bệnh, nợ xấu ngân hàng và các rủi ro liên quan đến việc khối ngoại rút vốn nếu Mỹ ngưng nới lỏng tiền tệ, cũng như việc các chính sách mới của Trung Quốc có tác động đáng kể đến giá hàng hóa toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm 

Bức tranh lợi nhuận quý III: Ngân hàng "nhường sân" cho thép và chứng khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày