Tài Chính

Khối ngoại mua ròng 580 tỉ đồng trong phiên hoảng loạn

Song Luân Thứ Ba | 08/11/2022 09:59

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset. Ảnh: Quý Hòa.

Phiên giao dịch 7/11 tiếp tục là phiên giảm mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset. Ảnh: Quý Hòa.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tính đến nay đã giảm sang phiên thứ 4 liên tiếp và thanh khoản cũng ở mức cạn kiệt. Mức giảm của chỉ số VN-Index nằm trong Top các chỉ số có mức giảm nhiều nhất trên thế giới mặc dù bối cảnh chứng khoán thế giới khá bình yên, thậm chí chứng khoán khu vực châu Á đang hồi phục mạnh và Phố Wall thì ngập tràn sắc xanh. 

Kết thúc phiên giao dịch 7/11, chỉ số VN-Index giảm 21,96 điểm, xuống còn 975,19 điểm, bên cạnh đó chỉ số VN30 cũng sụt 25,07 điểm xuống 972,85 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn sàn HOSE có 75 mã tăng/383 mã giảm, ở rổ VN30 có 8 mã tăng trong khi có tới 20 mã giảm. Nhóm midcap và smallcap giảm lần lượt 4,01% và 4,16%.

 

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE đạt 8.376 tỉ đồng so với mức bình quân 9.350 tỉ đồng của tuần trước. Tổng cộng có 534 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 510 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Điểm đáng chú ý là ở phiên giao dịch thị trường tỏ ra ‘hoảng loạn’ với hàng trăm mã giảm sàn, khối ngoại mua ròng 580 tỉ đồng trên toàn thị trường. Lực mua tập trung ở các cổ phiếu như: VNM, DGC, VND, SSI, MSN, … Ở chiều ngược lại, VCI, VIC, FUESSVFL, HDB, NLG, … là những cổ phiếu/chứng chỉ quỹ bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường chứng khoán Việt Nam đang tách biệt với diễn biến tích cực từ thị trường chứng khoán thế giới, do vậy áp lực giảm của thị trường chủ yếu đến từ yếu tố nội tại. “Việc thị trường đóng cửa với hàng trăm cổ phiếu giảm sàn và thanh khoản cạn kệt cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang bi quan dù khối ngoại phiên này đã quay lại mua ròng rất mạnh nhưng cũng không bù đắp được đà giảm”, MBS đánh giá. 

Nguồn: Yuanta Việt Nam thống kê
Nguồn: Yuanta Việt Nam thống kê

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index chưa để mất đáy tháng 10 nhưng phần lớn cổ phiếu đã xuyên qua ngưỡng hỗ trợ này, trong đó có nhóm midcap và smallcap. MBS đánh giá rủi ro lúc này nằm ở nhóm cổ phiếu bị bán kỹ thuật, đây sẽ là nhóm tín hiệu cho thị trường, chừng nào dòng tiền vào “cân” lượng cổ phiếu dư bán sàn cũng sẽ là lúc thị trường có cơ hội hồi phục. Công ty chứng khoán này cũng cho rằng nhà đầu tư chưa nên bắt đáy, không dùng margin, có thể đứng ngoài thị trường hoặc trading với tỉ trọng thấp.

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng đáy ngắn hạn 962,45 điểm. Đồng thời, nếu chỉ số VN-Index xuất hiện nhịp hồi trong phiên giao dịch kế tiếp thì đồ thị giá có thể xuất hiện mô hình phân kỳ tam đoạn, nhưng rủi ro ngắn hạn hiện tại có dấu hiệu tăng dần cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua mới. “Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và quan sát thi trường, đặc biệt các nhà đầu tư nên dừng vị thế mua mới”, Yuanta Việt Nam nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Lãi suất leo đỉnh, “vua tiền mặt” lên ngôi


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày