Tài Chính

Năm 2020, khối ngoại có tiếp tục xu hướng mua ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam?

Phạm Vũ Thứ Hai | 13/01/2020 18:59

Ảnh: Finance.

Khối ngoại đã mua ròng 3 năm liên tiếp (2017-2019) trên thị trường chứng khoán Việt Nam...
Ảnh: Finance.

Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định với những điều kiện thuận lợi hơn đối với thị trường chứng khoán trong năm 2020, khối ngoại được dự báo tiếp tục mua ròng trong năm nay.

Theo nhận định của KBSV, ngay cả khi điều kiện thị trường không thuận lợi trong năm 2019, dòng vốn toàn cầu rút khỏi các thị trường mới nổi trong khu vực, thị trường chứng khoán Việt Nam (cùng với Indonesia) vẫn sẽ là điểm sáng trong khu vực trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Trong năm 2020, việc ra mắt 3 bộ chỉ số mới (VN Diamond, VNFIN Lead và VNFIN Select) phần nào giải quyết bất cập đối với nhà đầu tư nước ngoài bởi những quy định về tỷ lệ sở hữu thông qua việc giải ngân gián tiếp vào các quỹ ETF bám theo các chỉ số này.

 

Thêm vào đó, việc đưa chứng chỉ lưu ký (DR) vào luật chứng khoán vừa qua và tới đây chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR) trong Luật doanh nghiệp cho thấy Chính phủ và các cơ quan quản lý đang nghiêm túc nghiên cứu sản phẩm này và có thể sớm đưa vào triển khai.

Bên cạnh các sản phẩm mới được đưa vào thị trường chứng khoán trong năm 2020. Kỳ vọng thị trường Việt Nam được FTSE nâng hạng cũng là một yếu tố tích cực, tác động đến thị trường chung.

Theo nhận định của KBSV, thị trường chứng khoán Việt Nam có cơ hội để được nâng hạng lên nhóm Mới Nổi Hạng 2 (Secondary Emerging Market) vào tháng 09/2020. Nhà đầu tư có thể kì vọng vào dòng vốn lớn đáng kể chảy vào thị trường Việt Nam.

 

Khi được nâng hạng, Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với các quỹ với quy mô tài sản lớn phân bổ theo bộ chỉ số thị trường mới nổi FTSE, trong đó có thể nhắc tới quỹ Vanguard FTSE Emerging Market ETF-quỹ ETF thị trường mới nổi lớn nhất thế giới. Bởi vậy, dù tỷ trọng của cổ phiếu Việt Nam trong các bộ chỉ số EM được dự báo ở mức thấp nhưng vẫn sẽ tạo ra một lượng lớn dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

KBSV nhận định giai đoạn phản ánh tích cực nhất sẽ chỉ tập trung vào giai đoạn trước khi được nâng hạng. Trường hợp tương đồng gần nhất là Romania, đã tăng gần 38% kể từ đầu năm, đón đầu thông tin nâng hạng Mới nổi hạng 2 vào tháng 09/2019. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý chỉ số chứng khoán sẽ có thể điều chỉnh sau khi việc nâng hạng đi vào hiệu lực như trường hợp của UAE và Qatar, giảm lần lượt 5% và 20% 1 năm sau khi được nâng hạng chính thức. Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi tích cực.

 

Thanh khoản thị trường sẽ được cải thiện đáng kể sau khi nâng hạng. Khi đó, Việt Nam có thể hấp thụ tốt hơn những khoản đầu tư có quy mô lớn.

Cuối cùng, kỳ vọng tiến trình cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước được đẩy nhanh trong năm 2020, năm cuối trong kế hoạch cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2016- 2020 sau giai đoạn chậm trễ. Đây cũng là một điểm sáng được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam. 

►Hơn 1 tỷ USD sẽ đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam nếu thị trường Việt Nam được nâng hạng

►Thời điểm khó khăn nhất của thị trường chứng khoán đã qua?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày