Tài Chính

Nếu dịch bệnh được kiểm soát, VN-Index có thể cán mốc 1.440 điểm

Song Luân Thứ Sáu | 24/09/2021 11:11

Bảng giá giao dịch của SSI. Ảnh: PV.

COVID-19 vẫn đang là ẩn số và tốc độ mở cửa nền kinh tế và trở lại trạng thái bình thường mới phụ thuộc rất lớn vào tốc độ tiêm vaccine.
Bảng giá giao dịch của SSI. Ảnh: PV.

Hiện nay, Việt Nam cũng đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19, đặc biệt là ở các tâm điểm dịch ở các tỉnh/ thành phố kinh tế trọng điểm như TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương.

Ngày 10/7/2021, Việt Nam chính thức phát động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử với mục tiêu tiêm cho khoảng 75 triệu người với 150 triệu mũi tiêm trong nửa cuối của năm 2021 và đầu năm 2022. Mục tiêu của chiến dịch là sẽ có trên 70% dân số được tiêm vaccine phòng COVID-19 đến hết quý I/2022. Công ty Chứng khoán Mirae Asset kỳ vọng Việt Nam sẽ đạt được trạng thái miễn dịch cộng đồng sớm nhất vào đầu năm 2022.

 

Sau mùa kết quả kinh doanh quý II, Mirae Asset cho biết họ nhận thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu gia tăng, củng cố mô hình hồi phục hình chữ V kể từ mức đáy quý II/2020. Một điểm tích cực khác là cả biên lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận hoạt động đều được cải thiện. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng EPS đã có phần chậm lại so với quý trước đó. Tính chung, mức EPS nửa đầu năm 2021 tăng 75,3% so với cùng kỳ.

Do dịch bệnh kéo dài hơn 4 tháng, với mức độ thực hiện các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt hơn từ trong quý 3, Mirae Asset kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III sẽ bị tác động nặng nề, và phục hồi trong quý IV với giả định Chính phủ sẽ nới lỏng các biện pháp giãn cách từ tháng 10.

 

Trên cơ sở đó, Mirae Asset dự báo EPS nửa cuối năm sẽ tăng gần 12% so với cùng kỳ. “Với giả định lạc quan này, chúng tôi giữ nguyên kỳ vọng tăng trưởng EPS năm nay khoảng 33%”, Mirae Asset nhận định. Tuy nhiên, ở kịch bản tiêu cực, mức tăng trưởng EPS 2021 kỳ vọng khoảng 26% nếu thời gian kiểm soát dịch bệnh kéo dài sang quý IV.

Tương ứng với kỳ vọng mức tăng trưởng EPS năm 2021, Mirae Asset điều chỉnh dự phóng biến động VN-Index trong 4 tháng cuối năm trong khoảng từ 1.200 đến 1.440 điểm. Thị trường đã phản ánh phần nào tác động tiêu cực của đợt bùng phát dịch lần thứ tư này kể từ tháng 7. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp ở các tỉnh và thành phố lớn, đây là biến số lớn đối với nền kinh tế, và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phản ánh qua biến động của thị trường trong tháng 9. Trong kịch bản tiêu cực nhất, VN-Index được kỳ vọng sẽ tìm thấy ngưỡng hỗ trợ quanh mốc 1.200 điểm. Trong kịch bản lạc quan nhất, Mirae Asset kỳ vọng dịch bệnh sớm được kiểm soát, và VN-Index có thể hướng đển đỉnh cao mới trong năm nay ở mức 1.440 điểm.

Có thể bạn quan tâm 

Tiền đổ về ETF

Xu hướng đầu tư có yếu tố ESG đã trở nên tất yếu


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày