Tài Chính

Nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán Việt Nam giảm mạnh

Song Luân Thứ Năm | 29/10/2020 11:30

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 28.10, thị trường chứng khoán Việt Nam bất ngờ giảm mạnh với sự đảo chiều của phần lớn các cổ phiếu trên thị trường.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

► Rủi ro điều chỉnh của thị trường đang tăng cao 

► Các cổ phiếu cần điều chỉnh để xác lập mặt bằng giá mới 

► Nhà đầu tư được khuyến nghị thận trọng 

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có diễn biến giảm điểm trong phiên giao dịch 28.10, với biên độ cao nhất kể từ đầu tháng 10 đến nay. Kết phiên, chỉ số VN-Index giảm hơn 25,4 điểm, đóng cửa ở mức 921,05 điểm. Chỉ số VN-Index giảm điểm mạnh với độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về phía các mã giảm điểm.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết cây nến đỏ dài đã xuất hiện phiên 28.10 vừa qua, sau sự hình thành của mẫu hình nến Bearish Engulfing gần đây, cùng khối lượng giao dịch tiếp tục tăng nhẹ trên mức trung bình 20 phiên. Diễn biến này đang xác nhận sự hình thành của mẫu hình nến đảo chiều, và cho thấy sự bắt đầu của một nhịp điều chỉnh mới.

VN-Index điều chỉnh giảm phiên thứ 3 liên tiếp. Ảnh: VNDirect.
VN-Index điều chỉnh giảm phiên thứ 3 liên tiếp. Ảnh: VNDirect.

Sau khi xuyên phá xuống dải Bollinger Bands trên và hai đường trung bình động ngắn SMA10 và SMA20, chỉ số VN-Index đang tiến gần hơn tới SMA50 và dải BB dưới, tương ứng với vùng hỗ trợ 900-910 điểm. Vùng giá này dự báo sẽ hỗ trợ cho chỉ số trong một vài phiên giao dịch sắp tới. Cùng với đó, cây nến đỏ dài phiên 28.10 đã xuyên thủng vùng hỗ trợ 940-945 điểm, qua đó khiến vùng giá này trở thành vùng cản đối với khả năng hồi phục của chỉ số.

Về hệ thống các chỉ báo kỹ thuật, BVSC cho biết nhóm chỉ báo xu hướng đã chuyển sang trạng thái kém tích cực. Trong khi đó, các chỉ báo động lượng đều đã cắt xuống khỏi vùng quá mua, trong bối cảnh chỉ số tạo đỉnh ngoài dải Bollinger Bands và đi xuống. Diễn biến này ủng hộ khả năng giảm điểm của thị trường.

 

Theo dự báo của BVSC, VN-Index nhiều khả năng sẽ lùi về kiểm định vùng hỗ trợ 895-905 điểm. Chỉ số được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ này. Quá trình điều chỉnh của thị trường có thể sẽ diễn ra trong khoảng một đến hai tuần để giúp các nhóm cổ phiếu trên thị trường hình thành mặt bằng giá mới.

BVSC đánh giá thông tin kết quả kinh doanh quý III đã không còn tác động đáng kể đến diễn biến thị trường. Thậm chí, hiệu ứng chốt lời sau khi các thông tin được công bố đã xảy ra khiến giá cổ phiếu chịu thêm áp lực điều chỉnh ngắn hạn. Ngoài ra, hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo bộ chỉ số VN30 và VNDiamond sẽ khiến cho diễn biến ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sôi động hơn trong những phiên cuối tuần (30.10).

Theo đó, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư  duy trì tỉ trọng danh mục ở mức 25-50% cổ phiếu.  Các nhà đầu tư đang nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán giảm tyỉ trọng về mức an toàn trong các nhịp tăng điểm kỹ thuật của thị trường trong một vài phiên kế tiếp. Vùng 895-905 điểm được xem là vùng có thể mở các vị thế mua trading ngắn hạn.

Trên thị trường, thanh khoản trong phiên giảm điểm tiếp tục duy trì ở mức cao với giá trị khớp lệnh đạt hơn 8.170 tỉ đồng trên sàn HOSE. Theo quan điểm của Công ty Chứng khoán MB (MBS), việc thanh khoản đẩy lên cao trong khi chỉ số giảm mạnh tiếp tục là tín hiệu không tích cực. Bên cạnh đó, giao dịch khối ngoại diễn ra không mấy tích cực khi họ bán ròng với tổng giá trị hơn 470 tỉ đồng. Áp lực bán của khối ngoại tập trung chủ yếu vào MSN, VRE và HPG.

MBS cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh sang phiên thứ 3 liên tiếp với mức thanh khoản lớn tạo mẫu hình kỹ thuật không tích cực về mặt kỹ thuật. “Nguyên nhân thị trường điều chỉnh trong 3 phiên vừa qua không có gì mới ngoài áp lực chốt lời của nhà đầu tư. Thị trường hiện đang ở vùng rủi ro và biến động mạnh, nhà đầu tư không nên bắt đáy, hạ đòn bẩy, đưa margin về mức thấp”, MBS nhận định.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán thường diễn biến ra sao vào thời điểm cuối năm?

►Bức tranh margin trên thị trường chứng khoán Việt Nam


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày