Tài Chính

Nhà đầu tư đang "mạnh tay" chốt lời trên thị trường chứng khoán

Song Luân Thứ Sáu | 28/05/2021 10:08

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Khi các cổ phiếu đã đạt được mức sinh lời hấp dẫn, nhu cầu chốt lời để hiện thực hóa lợi nhuận của nhà đầu tư tăng mạnh.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 27.5, thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh sau chuỗi 6 phiên tăng liên tiếp. Dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm 13,13 điểm xuống 1.303,5 điểm, trong đó chỉ số VN30 giảm 17,73 điểm còn 1.437,38 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn thị trường có 101 mã tăng/322 mã giảm, ở rổ VN30 có 6 mã tăng, 22 mã giảm và 2 mã giữ tham chiếu.

 

Áp lực chốt lời ở phiên 27.5 diễn ra trên diện rộng và thanh khoản cũng ở mức kỷ lục. Đây là phiên giảm mạnh thứ 2 trong 1 tháng vừa qua, áp lực bán tập trung ở nhóm VN30 khi nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh trong thời gian vừa qua.

Thanh khoản thị trường hôm nay lập kỷ lục mới với giá trị khớp lệnh đạt hơn 21.910 tỉ đồng trên sàn HOSE. Nhu cầu chốt lời sau chuỗi tăng nóng vừa qua đã khiến thanh khoản lên cao.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường điều chỉnh giảm là điều bình thường vì sau hơn 6 phiên tăng liên tiếp, các cổ phiếu đã có mức tăng bình quân từ 20 đến 30% sẽ kích thích các nhà đầu tư hiện thực hóa lợi nhuận. Đây cũng là phiên điều chỉnh rõ nét nhất kể từ khi thị trường bước vào đợt tăng mới vừa qua, bên cạnh đó vùng 1.320-1.330 điểm cũng là vùng cản mạnh.

Thanh khoản được đẩy lên mức kỷ lục mới và luôn có những ý kiến trái chiều giữa người bán và người mua. Dẫu vậy MBS cho rằng điều cần làm lúc này là ưu tiên quản lý rủi ro, đưa tỉ trọng danh mục về mức cân bằng hoặc thấp.

 

Ở góc nhìn phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho biết chỉ số VN-Index điều chỉnh sau 6 phiên tăng điểm liên tiếp khi mà chỉ số này đã tiếp cận khá gần với ngưỡng kháng cự 1.320 điểm.

Khối lượng khớp lệnh trong phiên 27.5 chỉ xấp xỉ mức trung bình 20 phiên nhưng giá trị giao dịch lập kỉ mới với khoảng 25.000 tỉ đồng khớp lệnh trên hai sàn HOSE và HNX cho thấy áp lực bán mạnh trong phiên hôm nay chủ yếu tập trung ở nhóm vốn hoá lớn.

Trên góc nhìn kỹ thuật, SHS đánh giá việc VN-Index tuy giảm nhưng vẫn giữ được ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.300 điểm cho thấy khả năng tiếp tục đi hết sóng tăng 5 với target trong khoảng 1.320-1.325 điểm là vẫn còn.

Theo đó, trong phiên giao dịch cuối tuần 28.5, thị trường có thể sẽ tăng điểm trở lại để tiếp tục hoàn thành sóng tăng 5. Nhà đầu tư đã mua vào các vị thế ngắn hạn khi thị trường điều chỉnh về quanh ngưỡng 1.250 điểm trước đó thể canh chốt lời nếu thị trường có nhịp tăng tiến vào vùng kháng cự trong khoảng 1.320-1.325 điểm. Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư với tỉ trọng tiền mặt lớn hạn chế mua đuổi trong giai đoạn hiện tại và chờ đợi những nhịp điều chỉnh về các mức giá hấp dẫn hơn.

* Có thể bạn quan tâm 

► Nhịp điều chỉnh là cơ hội gia tăng tỉ trọng cổ phiếu?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày