Tài Chính

Nhịp rung lắc mạnh tạo cơ hội để nhà đầu tư mua với giá tốt

Song Luân Thứ Hai | 22/08/2022 13:47

Hình ảnh bảng giá giao dịch chứng khoán. Ảnh: TL.

Ở tuần giao dịch 15-19/8, thị trường chứng khoán tiếp tục có tuần tăng điểm thứ 6 liên tiếp.
Hình ảnh bảng giá giao dịch chứng khoán. Ảnh: TL.

Tuy nhiên, nỗ lực để lấp đầy hoàn toàn gap down trong khoảng 1.260-1.285 điểm giữa hai phiên giao dịch 10/6 và 13/6 vẫn chưa thể thực hiện được khi chỉ số VN-Index thất bại trước ngưỡng kháng cự quanh 1.280 điểm (MA100 ngày). Tổng kết tuần giao dịch, VN-Index tăng hơn 6,8 điểm.

 

Thanh khoản trong tuần qua có sự suy giảm so với tuần trước đó nhưng vẫn cao hơn mức trung bình của 20 tuần gần nhất. Toàn sàn HOSE ghi nhận giá trị qua kênh khớp lệnh đạt bình quân hơn 14.000 tỉ đồng trong tuần giao dịch 15-19/8. Điều này phần nào đã cho thấy được sự thận trọng của dòng tiền ở vùng giá hiện tại.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS),  mức hồi phục của thị trường chưa thực sự mạnh nhưng với việc VN-Index hiện đã tiến vào vùng kháng cự 1.250- 1.285 điểm (gap down giữa phiên 10/6 và 13/6), cũng như tiến sát kháng cự kỹ thuật 1.280 điểm (MA100) thì áp lực bán sẽ gia tăng đáng kể và có thể khiến cho chỉ số VN-Index rung lắc và giằng co trong tuần giao dịch tiếp theo.

Ở góc nhìn trung và dài hạn, SHS cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ diễn biến giống với lịch sử trước đó vào năm 2018 khi thị trường tạo xong đáy sóng c quanh ngưỡng 880 điểm và tiếp theo sẽ là hồi phục (đã diễn ra), sau đó là giằng co với những nhịp tăng giảm đan xen kéo dài cho đến khi thiết lập xong một nền giá mới, chuẩn bị cho cú bật tăng sau đó. Biên độ của đợt giằng co này được SHS ước tính có thể trong khoảng 1.140 - 1.300 điểm và quá trình này có thể kéo dài cho đến hết năm nay.

 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá thanh khoản vẫn được duy trì tốt xấp xỉ 15.000 tỉ đồng với sự rung lắc mạnh của thị trường cho thấy bên mua và bên bán vẫn đang giằng co mạnh tại ngưỡng tâm lý quan trọng của thị trường.

Về góc nhìn kỹ thuật, tại đồ thị tuần, VCBS cho hay VN-Index đóng cửa tạo nến doji thể hiện sự lưỡng lự của nhà đầu tư. Cũng tại khung đồ thị này, các chỉ báo quan trọng vẫn đang cho tín hiệu tích cực cho thấy VN-Index vẫn có thể vươn lên các vùng điểm cao phía trên trong trung hạn. Tuy nhiên, 2 chỉ báo quan trọng là MACD và RSI ở khung đồ thị ngày đều đã ở vùng cao và có xu hướng bẻ ngang, hướng xuống báo hiệu việc rung lắc sẽ có thể xảy ra mạnh hơn trong quá trình đi lên của thị trường. “Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư rà soát lại danh mục, bám sát kĩ thị trường, tận dụng những nhịp rung lắc mạnh để giải ngân mua cổ phiếu với giá tốt với các nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp, dầu khí, dịch vụ tài chính”, VCBS nhận định. 

Còn theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường đã có dấu hiệu điều chỉnh trong những phiên gần đây khi tín hiệu từ nhóm midcap và smallcap. Chỉ số VN-Index tuy giảm phiên thứ 2 liên tiếp nhưng vẫn tăng một mạch 6 tuần liền. Do vậy, nếu tham chiếu chỉ số chung sẽ không phản ảnh đúng diễn biến ở chỉ số. Độ rộng thị trường 3 phiên liên tiếp đều nghiêng về bên bán, điều đó cho thấy dù chỉ số tăng hoặc điều chỉnh nhẹ nhưng giá cổ phiếu giảm nhiều hơn trên diện rộng. Về kỹ thuật, MBS cho hay chỉ số VN-Index tiếp tục không vượt cản ở ngưỡng MA100 ngày cũng có thể là tín hiệu điều chỉnh kỹ thuật. Do vậy, công ty chứng khoán này khuyến nghị nhà đầu tư có thể chốt dần ở các cổ phiếu đã tăng mạnh và cơ cấu danh nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều.

Nhận định của các công ty chứng khoán được trích dẫn có giá trị tham khảo. 

Có thể bạn quan tâm 

Chung kết đua tăng vốn ngân hàng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày