Tài Chính

Nhờ chuỗi Bách Hóa Xanh, doanh thu quý I của MWG đạt hơn 29 ngàn tỉ đồng, tăng 17%

Thiên Vân Thứ Tư | 29/04/2020 14:41

Sự tăng trưởng đột biến của chuỗi Bách Hóa Xanh góp phần giúp Thế Giới Di Động tăng trưởng quý I.

Lũy kế 3 tháng đầu năm 2020, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 29.353 tỉ đồng (tăng trưởng 17%) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.132 tỉ đồng (tăng trưởng 9%) so với cùng kỳ năm 2019.

 

Theo ngành hàng, so với quý 1 năm 2019, doanh thu của sản phẩm điện thoại giảm nhẹ khoảng 2% trong khi hàng điện tử, điện lạnh và gia dụng vẫn duy trì mức tăng trưởng tích cực. Đặc biệt, doanh số ngành hàng máy tính xách tay tăng mạnh, bằng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu học tập và làm việc tại nhà trong mùa dịch Covid-19. Thực phẩm và FMCGs tiếp tục tăng trưởng 178% so với cùng kỳ 2019.

Cuối tháng 3, để hạn chế lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, Công ty đã đóng cửa khoảng 10% tổng số cửa hàng TGDĐ và ĐMX (chủ yếu tại Hà Nội) theo yêu cầu của chính quyền địa phương nhưng vẫn phục vụ giao hàng tận nhà cho các khách đặt qua kênh online hoặc gọi điên thoại trực tiếp cho quản lý cửa hàng.

Tính riêng cho TGDĐ và ĐMX, các giao dịch online chiếm hơn 11% tổng doanh thu của hai chuỗi này trong tháng 3/2020 và tương đương với tỉ lệ doanh thu online vào tháng 12/2019.

Lực đỡ từ chuỗi Bách Hóa Xanh

Mặc dù chịu tác động của dịch bệnh, doanh thu thuần riêng tháng 3 của MWG vẫn tăng trưởng 16% nhờ chuỗi BHX ghi nhận mức doanh số kỷ lục trên 1.900 tỉ đồng. Như vậy, tỉ lệ đóng góp doanh thu của chuỗi BHX đã có sự tăng trưởng vượt bậc, từ mức 8% thời điểm tháng 3/2019 lên xấp xỉ 22% vào tháng 3/2020.

Với việc mở rộng địa bàn phục vụ thêm 2 tỉnh mới là Cà Mau và Đắk Lắk, BHX đã có sự hiện diện tại tất cả 19 tỉnh thành khu vực Nam Bộ và 4 tỉnh khu vực Nam Trung Bộ. Trong 1.158 cửa hàng tại thời điểm 31.3, chuỗi có 702 cửa hàng ở khu vực tỉnh và 208 cửa hàng lớn, lần lượt tương đương với 61% và 18% số cửa hàng của BHX.

Cơ cấu cửa hàng tại MWG. Nguồn: MWG
Cơ cấu cửa hàng tại MWG. Nguồn: MWG

Riêng tháng 3/2020, BHX đã bán ra hơn 40 nghìn tấn thực phẩm tươi sống (tăng trưởng 48% so với cùng kỳ), phục vụ gần 17 triệu lượt khách hàng đến mua sắm.

Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng tăng đột biến vượt mức 1,6 tỉ đồng, một phần do hiệu ứng tích trữ thực phẩm của người dân trước yêu cầu giãn cách xã hội của Chính Phủ. Trên kênh BHX online, số lượng đơn đặt hàng trong tháng 3 tiếp tục tăng xấp xỉ 17% so với tháng 2 và gấp 1,5 lần so với tháng 1/2020.

Trong tháng 3, chuỗi BHX tiếp tục mở thêm 90 điểm bán (so với trung bình khoảng 30 điểm bán mới trong tháng 1 và tháng 2). 

Quý I/2020, MWG tiếp tục duy trì được biên lợi nhuận gộp trên 20% nhờ sự đóng góp tích cực của tất cả các ngành hàng.

Tuy nhiên, tỉ lệ chi phí vận hành trên doanh thu của Công ty cũng tăng so với cùng kỳ năm trước.

MWG tăng tốc mở thêm cửa hàng Bách Hóa Xanh

Đối với chuỗi BHX, do kinh doanh hàng hóa thiết yếu với giá trị giao dịch thấp và phục vụ số lượng khách hàng lớn cùng với yêu cầu cung ứng phức tạp, tỉ lệ chi phí nhân công và kho vận trên doanh thu của chuỗi này cao hơn so với hai chuỗi TGDĐ và ĐMX. Việc BHX gia tăng tỉ lệ đóng góp trong tổng doanh thu của MWG cũng làm tỉ lệ chi phí vận hành tăng lên tương ứng.

Các cửa hàng mới khai trương do kinh doanh không đủ tháng nên chi phí vận hành trên doanh thu luôn cao hơn các cửa hàng đã hoạt động ổn định.

Trong mùa dịch và khi số lượng khách hàng đến mua sắm tăng đột biến, Công ty đã phải nhanh chóng điều chuyển, bổ sung thêm nhân sự phục vụ tại cửa hàng và các kho của chuỗi BHX để đảm bảo hoạt động vận hành an toàn và tuân thủ các theo khuyến cáo của Cơ quan Nhà nước. Các điều chỉnh đáng kể về chi phí nhân sự và chi phí mặt bằng áp dụng cho toàn công ty đã được thông báo với các bên liên quan trong quý 1 sẽ bắt đầu có hiệu lực từ quý 2/2020.

Giải pháp “đi chợ giùm bạn”

MWG đã hoàn tất việc xây dựng giải pháp “đi chợ giùm bạn” trên www.bachhoaxanh.com. Như vậy, ngoài mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, mua sắm trên kênh BHX online với danh mục đầy đủ hơn 5.000 mặt hàng FMCGs, khách hàng có thêm lựa chọn yêu cầu nhân viên Công ty “đi chợ giùm” tại cửa hàng BHX gần nhà khách hàng với “rổ” khoảng 200 sản phẩm thiết yếu bao gồm cả thực phẩm tươi sống. Giải pháp này được triển khai thử nghiệm tại TP.HCM từ tháng 4.

Nhu cầu mua sắm hàng ngày của người dân sẽ ổn định trở lại khi các yêu cầu giãn cách xã hội được nới lỏng. Tuy nhiên, dịch bệnh đã góp phần thay đổi hành vi của người tiêu dùng, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ kênh truyền thống sang kênh hiện đại. Trong và sau dịp này, chuỗi BHX đang trở thành điểm đến thân thuộc của người nội trợ khi khách hàng có thể mua sắm đầy đủ các sản phẩm thiết yếu một cách thuận tiện, an toàn và với giá cả bình ổn.

Nguồn MWG


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày