Tài Chính

Philippines sắp mở lại thị trường tài chính sau 2 ngày đóng cửa vì dịch Covid-19

Vũ Hạo Thứ Tư | 18/03/2020 11:00

Ảnh: CNN

Thị trường tài chính Philippines sắp hoạt động trở lại vào ngày thứ Năm (19/03) sau 2 ngày đóng cửa.
Ảnh: CNN

Sở giao dịch chứng khoán Philippines (PSE) thông báo vào đêm ngày thứ Ba (17/03) rằng hoạt động giao dịch cũng như thanh toán bù trừ tại Philippines sẽ hoạt động trở lại. Tuy nhiên, giao dịch chứng khoán sẽ diễn ra theo khung giờ bị rút ngắn.

Các giao dịch trước giờ mở cửa sẽ được chấp nhận từ lúc 9h sáng, khoảng 30 phút trước khi mở cửa. Thị trường sẽ đóng cửa vào lúc 13h, sớm hơn thường lệ khoảng 2 tiếng rưỡi.

Thông báo từ PSE. Nguồn: CNN
Thông báo từ PSE. Nguồn: CNN

Trong tuyên bố chung, Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Philipines cho biết lực lượng đặc nhiệm xử lý các can thiệp về Covid-19 của Chính phủ đã xét miễn đóng cửa đối với hoạt động của các nền tảng giao dịch sau khi “họ trấn an các cơ quan chức trách rằng đã triển khai các biện pháp phòng ngừa cần thiết để đảm bảo an toàn cho nhân viên và cộng đồng”.

PSE nói rõ sàn giao dịch ở Bonifacio Global City sẽ vẫn đóng cửa, vì vậy các giao dịch phải được thực hiện từ xa. Giao thông công cộng đã tạm ngưng hoạt động, trong khi người dân và xe cộ cấm đi lại đọc các tuyến đường tại Metro Manila. Các cơ quan chức trách chỉ cho phép người lao động trong các dịch vụ thiết yếu như y tế, chuẩn bị thực phẩm và siêu thị hoạt động.

Chỉ số chứng khoán tham chiếu của Philipines tụt dốc trong ngày thứ Hai (16/03), khép phiên giảm 8% xuống 5.335,37 điểm – thấp nhất kể từ tháng 10/2012. Tuần trước đó, chỉ số này có lúc thử thách mốc 5.100 điểm.

 

Philippines là quốc gia đầu tiên đóng cửa thị trường tài chính vì đại dịch Covid-19. Hiện nơi đây có 187 ca nhiễm và 14 ca tử vong. Những trader địa phương cho biết nỗi lo sợ trên thị trường sẽ tiếp diễn cho đến khi nghe được chiến lược cụ thể từ Chính phủ Philippines.

* Philippines đóng cửa thị trường cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ vì Covid-19

Các thị trường khác vẫn mở cửa mặc dù rớt mạnh, khi số ca lây nhiễm ngày càng tăng khiến nhà đầu tư e dè. Nhiều nhà lãnh đạo lên tiếng phản đối phương án đóng cửa thị trường tài chính.

Hôm thứ Hai, Terry Duffy, Giám đốc điều hành (CEO) của CME, cũng nhận định trên CNBC rằng: “Ít nhất cũng phải mở cửa thị trường để mọi người có thể giao dịch”

“Duy trì hoạt động của các thị trường là một điều quan trọng và điều này cũng giúp các thị trường có thể hoạt động một cách công bằng và trật tự”, Stacey Cunningham, Chủ tịch NYSE đăng trên Tweet vào chiều ngày thứ Hai (16/03).

Hôm thứ Sáu (13/03), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin nhận định trên CNBC rằng: “Chúng tôi dự định tiếp tục mở cửa thị trường. Đó là dấu hiệu cho thấy niềm tin vào mọi người. Vẫn có người muốn lên sàn để mua cổ phiếu. Chúng tôi muốn thị trường mở cửa”.

Chủ tịch NYSE Cunningham cho biết: “Đóng cửa thị trường sẽ không thay đổi các nguyên nhân cơ bản dẫn đến đà sụt giảm của thị trường, mà còn làm mất đi sự minh bạch trong tâm lý nhà đầu tư, và làm giảm khả năng tiếp cận dòng tiền của nhà đầu tư. Điều này chỉ khiến thị trường càng thêm lo lắng”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày