Tài Chính

Quỹ ETF trở lại mua ròng ở thị trường Việt Nam

Thùy Linh Thứ Ba | 26/10/2021 09:11

Ảnh minh họa: TL.

Số liệu thống kê của Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, ở tuần giao dịch 18-22/10, các quỹ ETF trở lại mua ròng ở thị trường chứng khoán Đông Nam Á.
Ảnh minh họa: TL.

Dòng vốn tích cực đã quay trở lại Đông Nam Á và lan rộng trên các quốc gia chủ đạo; ghi nhận ở mức 27 triệu USD. Cụ thể, dòng vốn tích cực tăng mạnh tại thị trường chứng khoán Indonesia, Malaysia, và Thái Lan trong khi Singapore tiếp tục chịu áp lực rút vốn.

Trong tuần trước, dòng tiền đã quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam sau 6 tuần liên tiếp bị rút vốn. Dòng vốn tích cực ghi nhận ở mức 6 triệu USD. Cụ thể, dòng vốn tích cực được đóng góp chủ yếu bởi lực cầu trên VFMVN30 ETF và SSIAM VNFIN Lead ETF. Đáng chú ý, lực cầu ngoại đã quay trở lại trên VFMVN Diamond ETF sau 2 tháng bị rút vốn.

Về diễn biến của dòng tiền ngoại, trong tuần giao dịch 18-22/10, hoạt động bán từ khối ngoại tiếp tục duy trì ở mức cao. Giá trị bán ròng ghi nhận ở mức 3.635 tỉ đồng. Áp lực bán tiếp tục tập trung trên các lĩnh vực chủ đạo như bất động sản, nguyên vật liệu, và tài chính. Cụ thể, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trên NLG, VHM, NVL, HPG, SSI, và VCB trong khi PDR và DCM được mua ròng. Ở chiều ngược lại, lực cầu từ khối ngoại đã quay trở lại trên lĩnh vực tiêu dùng thiết yếu, tập trung trên VNM và VHC.

ở tuần giao dịch 18-22/10, các quỹ ETF trở lại mua ròng ở thị trường chứng khoán
Ở tuần giao dịch 18-22/10, các quỹ ETF trở lại mua ròng ở thị trường chứng khoán

Số liệu được Công ty Chứng khoán MB đưa ra, tính đến hết 17/9/2021, các quỹ ETF đã mua ròng 205,78 triệu USD. MBS đánh giá về dài hạn, xu hướng dòng vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn hấp dẫn và trong 3 năm gần nhất, Việt Nam đã thu hút được 694 triệu USD.

Thêm vào đó, MBS cũng chỉ ra rằng nhiều quỹ ETF mới được thành lập trong nửa đầu năm 2020, đặc biệt là quỹ VFMVN Diamond ETF, quỹ tập trung đầu tư vào các cố phiếu đã hết “room ngoại”. Điều này mở ra một kênh đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào các cổ phiếu đã kín room. Từ đó,  gia tăng dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo số liệu từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tổng giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 9/2021 đạt trên 66.229 tỉ đồng, chiếm 7,92% tổng giá trị giao dịch cả chiều mua và bán của toàn thị trường; Nhà đầu tư nước ngoài đã thực hiện bán ròng trong tháng với giá trị gần 7.910 tỉ đồng. Tính từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng gần 44.680 tỉ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2021, tổng giá trị và khối lượng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài lần lượt đạt 592.308 tỉ đồng và 12,6 tỉ cổ phiếu.

Có thể bạn quan tâm 

Thời điểm "vàng" để tích lũy cổ phiếu


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày