Tài Chính

Quỹ ngoại kỳ vọng lớn vào cổ phiếu Việt Nam

Nhật Lệ Thứ Ba | 28/09/2021 19:00

Ông Petri Deryng, người quản lý danh mục đầu tư của quỹ Pyn Elite. Ảnh: PV.

Người quản lý danh mục đầu tư của quỹ Pyn Elite tiếp tục đưa ra những góc nhìn tích cực về thị trường chứng khoán Việt Nam.
Ông Petri Deryng, người quản lý danh mục đầu tư của quỹ Pyn Elite. Ảnh: PV.

Trong thư gửi nhà đầu tư mới đây, ông Petri Deryng, người quản lý danh mục đầu tư của quỹ Pyn Elite cho hay, dự báo tăng trưởng thu nhập cho năm 2022 đưa tỉ lệ P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam về mức 12,6 lần, và đây được đánh giá là một mức định giá hấp dẫn.

Tăng trưởng thu nhập có thể tăng nhanh hoặc chậm lại so với dự báo, nhưng tình hình chung tạo ra tiềm năng tăng giá cho các cổ phiếu niêm yết tại Việt Nam. “Theo quan điểm của chúng tôi, vị thế vững chắc của nền kinh tế Việt Nam và mức nợ vừa phải của các doanh nghiệp đã tạo điều kiện cho kỳ vọng thu nhập hợp lý với rủi ro hạn chế”, ông Petri Deryng viết.

Chỉ số VN-Index và PYN Elite NAV đã có kết quả hoạt động tích cực trong đại dịch COVID-19 vào năm 2020 và 2021. Chỉ số VN-Index hiện cao hơn mức trước đại dịch khoảng 40%. Hiệu suất này đã giảm trong thời gian gần đây trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 phức tạp và các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam có mức định giá hấp dẫn so với thị trường trong khu vực. Nguồn: Pyn
Thị trường chứng khoán Việt Nam có mức định giá hấp dẫn so với thị trường trong khu vực. Nguồn: Pyn

Trong tương lai, sự tăng trưởng của chỉ số VN-Index sẽ được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ của các công ty niêm yết, nhưng trước hết, ông Petri Deryng  cho rằng tỉ lệ lây nhiễm COVID-19 ở Việt Nam cần được kiểm soát thông qua việc tiêm chủng vaccine.

Ông Petri Deryng cho biết, “Thay vì tìm kiếm những ngành nóng, chúng tôi tìm kiếm những cổ phiếu trong những ngành có thể mang lại lợi nhuận cao nhất tiềm năng trong ba năm tới”.

Thời gian qua, đã có sự mất cân bằng về hiệu quả sinh lời giữa các lĩnh vực trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo ông Petri Deryng , thay vì vì chỉ chạy theo những cổ phiếu có hiệu suất vượt trội, Pyn Elite Fund đã chủ động tìm kiếm những cổ phiếu có tiềm năng sinh lời cao nhất trong vòng ba năm tới. Theo đó, hiệu suất về tăng trưởng tài sản ròng của PYN Elite đã vượt trội hơn so với mức tăng của chỉ số từ đầu năm 2020 đến hết ngày 17/9/2021. Điều đáng chú ý là quỹ này đã thực hiện tái cơ cấu các khoản đầu tư và phân bổ lại danh mục đối với những ngành bị ảnh hưởng mạnh bởi COVID-19.

hiệu suất về tăng trưởng tài sản ròng của PYN Elite đã vượt trội hơn so với mức tăng của chỉ số.
Hiệu suất về tăng trưởng tài sản ròng của PYN Elite đã vượt trội hơn so với mức tăng của chỉ số.

Các ngân hàng trong danh mục quỹ PYN Elite (TPB, HDB, MBB và CTG) có mức tăng trưởng tốt về lợi nhuận nhưng định giá của các ngân hàng vẫn ở mức khiêm tốn so với mức tăng trưởng dự kiến ​​trong vài năm tới.

Nhóm cổ phiếu VRE (trung tâm mua sắm), ACV (sân bay), VEA (ô tô và xe gắn máy), CEO (bất động sản giải trí) và SCS (hàng không hàng hóa) được ông Petri Deryng đánh giá là một trong những cổ phiếu tiềm năng khi mà tăng trưởng lợi nhuận có thể tích cực hơn trong những năm tới khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

Qũy này đưa ra mức tăng trưởng kỳ vọng của nhiều cổ phiếu, đặc biệt có những cổ phiếu
Quỹ này đưa ra mức tăng trưởng kỳ vọng của nhiều cổ phiếu, đặc biệt có những cổ phiếu "ăn bằng lần".

Tuy vậy, những làn sóng COVID-19 mới tiềm ẩn và những hạn chế mới có thể làm trì hoãn hiệu suất thu nhập. Vinhomes (VHM), nhà phát triển nhà ở lớn nhất tại Việt Nam, đang chiếm tỉ trọng cao trong danh mục đầu tư của PYN Elite.  Ông Petri Deryng cho rằng định giá hiện tại của VHM khá thấp, trong khi triển vọng lợi nhuận của doanh nghiệp là vô cùng lớn. Việc giá cổ phiếu đang bị kìm hãm xuất phát từ một số yếu tố ngẫu nhiên của thị trường.

Dự báo của quỹ PYN Elite về tăng trưởng thu nhập của các công ty niêm yết Việt Nam là 25% vào năm 2021; 25% vào năm 2022 và 18% vào năm 2023. “Chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ diễn biến theo đà tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết công ty trong những năm tới”, ông Petri Deryng viết.

Có thể bạn quan tâm 

Chuyến bay sớm của cổ phiếu hàng không

VN-Index hướng đến mục tiêu 1.500 điểm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày