Tài Chính

Rủi ro của thị trường chứng khoán đang ở mức thấp

Việt Hà Thứ Tư | 22/09/2021 12:09

Hình ảnh tại công ty Chứng khoán HSC. Ảnh: TL.

Những nhịp điều chỉnh của thị trường vẫn được đánh giá là cơ hội để nhà đầu tư có thể gia tăng tỉ trọng hoặc mua mới.
Hình ảnh tại công ty Chứng khoán HSC. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 21/9, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi tác động từ bên ngoài, chỉ số VN-Index đã có lúc giảm hơn 25 điểm về sát ngưỡng hỗ trợ MA50 trước khi thu hẹp đà giảm trong phiên chiều nhờ dòng tiền bắt đáy vào mạnh mẽ. Nhịp phục hồi trong phiên chiều có sự hỗ trợ bởi chứng khoán châu Á bật tăng trở lại, trong khi thị trường châu Âu mở cửa và hợp đồng tương lai ở thị trường Mỹ đều tăng mạnh.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 10,64 điểm, xuống còn 1.339,84 điểm, bên cạnh đó chỉ số VN30 cũng giảm tới hơn 12,44 điểm xuống 1.446,22 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn thị trường có 136 mã tăng/275 mã giảm, ở rổ VN30 có 4 mã tăng và 25 mã giảm. Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đã có phiên ngược dòng thành công, lần lượt tăng 0,08% và 0,47%.

 

Thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE tương đương với phiên trước đó và đạt 21.950 tỉ đồng, dòng tiền vẫn sôi động ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), nhịp hồi trong phiên chiều 21/9 có thể lan tỏa sang phiên 22/9 giúp thị trường phục hồi khi thị trường chứng khoán thế giới đã tạm lắng ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng thanh khoản tại tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande. Về kỹ thuật, MBS cho biết chỉ số VN-Index đã có phiên kiểm tra ngưỡng hỗ trợ MA50 thành công khi đã thu hẹp hơn nửa đà giảm sau khi tiệm cận ngưỡng kỹ thuật này. Dòng tiền tiếp tục sôi động ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ khi cả 2 nhóm này đều có phiên lội ngược dòng thành công.

Trong khi đó, ở góc nhìn khác Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá áp lực điều chỉnh giảm xuất hiện khi chỉ số vượt lên khỏi ngưỡng 1.350 điểm là điều dễ hiểu trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ như hiện tại.

VCBS nhìn nhận rằng phiên giảm điểm 21/9 chưa phải là tín hiệu về xu hướng giảm mà chỉ là sự điều chỉnh bình thường của chỉ số chung trước ngưỡng kháng cự mạnh. Mặt khác, thị trường sẽ cần thêm thời gian tích lũy và thông tin hỗ trợ thì mới có thể kỳ vọng bước vào một nhịp tăng mới. Theo đó, sau một vài phiên có tín hiệu dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thì dòng tiền đã có dấu hiệu quay trở lại một số cổ phiếu vốn hóa trung bình trong phiên 21/9.

 

Vì vậy, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc bắt đầu giải ngân cho mục đích "lướt sóng" ngắn hạn trong những phiên tới dựa trên kỳ vọng vào kết quả kinh doanh quý III. Tuy nhiên, VCBS cũng lưu ý nhà đầu tư nên ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh cốt lõi tăng trưởng hơn là hướng đến các cổ phiếu đầu cơ trong giai đoạn này.

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cũng cho rằng thị trường có thể sẽ quay trở lại đà tăng trong phiên 22/9 và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1.355 điểm. Đồng thời, dòng tiền có thể sẽ gia tăng mạnh và lan tỏa đều giữa các nhóm cổ phiếu ở những phiên giao dịch tới, điểm tích cực là dòng tiền ngắn hạn vẫn chưa thoát khỏi thị trường và luôn tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỉ trọng cổ phiếu. Ngoài ra, Yuanta Việt Nam vẫn tiếp tục đánh giá rủi ro ngắn hạn ở mức thấp và xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỉ trọng cổ phiếu hoặc mua mới.

Có thể bạn quan tâm 

Lợi nhuận ngân hàng nửa cuối năm vẫn là điểm sáng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày