Tài Chính

"Sức hút" của các cổ phiếu ngành chứng khoán

Nhật Lệ Chủ Nhật | 06/06/2021 09:32

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh: TL.

Các cổ phiếu ngành chứng khoán của Việt Nam đang được giao dịch với mức P/E và P/B thấp hơn so với các nước khu vực.
Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh: TL.

Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI Research cho biết, hiện tại (tính đến ngày 31.5.2021) các công ty chứng khoán trong khu vực đang được giao dịch với P/E và P/B 4 quý gần nhất trung bình là 25,1x và 2,8x. So với khu vực, các cổ phiếu chứng khoán của Việt Nam đang giao dịch với P/E và P/B quá khứ tương ứng là 13,9x và 1,6x, thấp hơn khá nhiều. SSI Research cho rằng các cổ phiếu chứng khoán niêm yết Việt Nam có mức giá hấp dẫn và hợp lý để đầu tư dài hạn.

 

Bên cạnh mức định giá hấp dẫn thì các công ty chứng khoán Việt Nam đang hưởng lợi rất lớn từ những diễn biến của thị trường chung.

Trong quý I/2021, giá trị giao dịch trung bình trên thị trường chứng khoán Việt Nam đạt 18.881 tỉ đồng, gấp hơn 3,9 lần so với mức 4.871 tỉ đồng đạt được trong quý I/2020. Hơn nữa, giá trị VN-Index cuối quý I/2021 đạt 1.191 điểm, gấp 1,8 lần so với 662,5 điểm đạt được cuối quý I/2020.

Diễn biến tích cực của thị trường chung đã góp phần tạo nên một mùa kinh doanh bội thu đối với các công ty chứng khoán. Cụ thể, theo thống kê 31 trong tổng số 35 công ty chứng khoán niêm yết có lợi nhuận trước thuế quý I/2021 đạt tổng cộng 3.716 tỉ đồng, gấp gần 46 lần so với mức thấp 81,4 tỉ đồng trong quý I/2020.

SSI Research lý giải, kết quả này đạt được nhờ vào doanh số giao dịch tăng mạnh do có nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường từ nửa cuối năm 2020 do mặt bằng lãi suất tiền gửi giảm sâu.Thêm vào đó, số dư cho vay ký quỹ tăng mạnh nhờ tỉ lệ nhà đầu tư cá nhân ngày càng tăng trong tổng giao dịch. Doanh thu dịch vụ ngân hàng đầu tư gia tăng từ mảng trái phiếu doanh nghiệp. Cùng với đó, thị trường tăng điểm mạnh giúp tăng thu nhập từ tự doanh của các công ty.

Với làn sóng nhà đầu tư F0 tham gia vào thị trường chứng khoán, nhu cầu vay ký quỹ của nhà đầu tư cũng tăng mạnh. Do đó, các công ty chứng khoán cũng đang có kế hoạch tăng vốn để đáp ứng nhu cầu này.

Nguồn: NCĐT.
Nguồn: NCĐT.

Cuối quý I/2021, tỉ lệ dư nợ cho vay ký quỹ so với vốn chủ sở hữu của Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) đã tăng lên mức 1,86x, của Công ty Chứng khoán VNDirect ở mức 1,34x, gần mức trần 2,0x theo quy định. Đồng thời, dư địa phát triển mảng cho vay doanh nghiệp với tài sản đảm bảo là cổ phiếu còn lớn. Do đó, các công ty chứng khoán lớn đều lên kế hoạch tăng vốn tổng cộng 6.443 tỉ đồng từ phát hành mới trong năm 2021.

Thêm vào đó, trước làn sóng F0 mạnh mẽ chưa từng có tiền lệ, hiện nay, các công ty chứng khoán đều đẩy mạnh phát triển các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư như: trái phiếu doanh nghiệp, sản phẩm cấu trúc liên quan đến tiền gửi ngắn hạn, bảo hiểm nhân thọ, chứng chỉ quỹ mở.

Tỉ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu của các công ty chứng khoán ở mức cao. Nguồn: SSI Research.
Tỉ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu của các công ty chứng khoán ở mức cao. Nguồn: SSI Research.

Với giả định thanh khoản thị trường đạt trung bình 18.000 tỉ đồng/phiên trong cả năm 2021 và tăng 15% trong năm 2022 nhờ môi trường lãi suất thấp có thể tiếp tục kéo dài sang 2022 và tỉ lệ gia nhập thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân. SSI Research dự báo VN-Index sẽ có thời điểm vượt 1.400 điểm trong năm 2021, và ước tính thận trọng VN-Index dao động xung quanh ngưỡng 1.400 điểm trong năm 2022.Về phần mình, các công ty chứng khoán top đầu thị trường đã tích cực triển khai số hóa vận hành, sản phẩm và kênh bán hàng nhằm tăng biên lợi nhuận.  

* Có thể bạn quan tâm 

► Nhà đầu tư trong "cơn say" chứng khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày