Tài Chính

Tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa thật sự đồng thuận với thị trường

Song Luân Thứ Ba | 28/12/2021 11:45

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Thanh khoản trên thị trường sụt giảm mạnh so với mức bình quân của tuần trước đó.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 27/12, nhờ lực cầu quanh vùng MA20 đã giúp VN-Index vượt mốc kháng cự 1.480 điểm khi đóng cửa. Nhóm trụ cột duy trì đà hồi phục khi chỉ số VN30 đã tăng gần 8 điểm với nhiều mã đóng cửa tại giá cao nhất trong ngày như POW, VIC, PNJ. Mặc dù chỉ số tăng điểm khá ổn, Agriseco Research cho rằng tâm lý nhà đầu tư đang chưa thực sự đồng thuận khi thanh khoản chỉ đạt hơn 22.000 tỉ đồng ở sàn HOSE, giảm 31% so với trung bình tuần trước. 

 

Agriseco Research đánh giá sự lo ngại của nhà đầu tư trong ngắn hạn là có cơ sở do thời điểm 31/12 đang cận kề và có thể sẽ xuất hiện những biến động mạnh liên quan đến hoạt động giao dịch của các quỹ đầu tư. Cùng với đó là tâm lý cận Tết sẽ khiến nhiều nhà đầu tư sẵn sàng rút tiền ra nhằm bảo toàn thành quả cả năm. 

Từ góc nhìn kỹ thuật, chỉ số hình thành mẫu nến Hammer rút chân, kết hợp với các yếu tố động lượng ngắn hạn như RSI, MOM trong kênh cắt lên cho thấy lực cầu vẫn đang duy trì khá tốt. Agriseco Research nhận định VN-Index sẽ tiếp tục tích lũy hướng dần lên mốc 1.500 điểm do các thông tin tích cực của thị trường vẫn đang ở phía trước (kỳ vọng từ gói hỗ trợ kinh tế của Chính Phủ, mùa cao điểm KQKD Quý IV sắp công bố,...). 

Theo đó, Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục, tận dụng những nhịp điều chỉnh để gia tăng tỉ trọng đối với các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt hoặc thuộc các chủ đề đầu tư lớn trong năm 2022 như đầu tư công, mở cửa nền kinh tế hậu đại dịch, thoái vốn Nhà nước.

 

Còn theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS), thị trường có một nhịp test hỗ trợ ngắn hạn quanh 1.470 điểm (MA20) trong phiên rồi bật lên khá tốt cho thấy là xu hướng tăng của thị trường để hướng tới kháng cự tâm lý 1.500 điểm vẫn chưa có gì thay đổi. Theo đó, trong phiên giao dịch  28/12, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm để hướng đến ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm. 

SHS khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải đã nâng tỉ trọng lên mức cao khi tham gia bắt đáy trong phiên 6/12 có thể canh những nhịp tăng điểm trong tuần này hướng tới ngưỡng tâm lý 1.500 điểm (nếu có) để chốt lời một phần danh mục.

Trong khi đó ở góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho hay, chỉ số VN-Index tiếp tục đóng cửa với cây nến tăng giá dạng bullish hammer với giá đóng cửa gần cao nhất ngày cho thấy lực cầu tiếp tục chiếm ưu thế. Trong phiên 27/12, với đà tăng đồng thuận của các nhóm ngành đã giúp chỉ số vượt qua vùng kháng cự ngắn hạn suốt 2 tuần qua quanh 1.480 điểm, tạo tiền đề chinh phục lại vùng đỉnh lịch sử quanh khu vực 1.500 - 1.510 điểm trong các phiên tới. Điểm tiêu cực là đà thanh khoản thị trường đang có xu hướng giảm dần do tác động từ việc nghỉ lễ sắp tới. 

“Chúng tôi đánh giá rằng VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index sẽ sớm kiểm tra lại vùng đỉnh cũ quanh 1.500 điểm”, TVSI nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Vùng sáng & tối của cổ phiếu ngân hàng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày