Tài Chính

TCB xứng đáng có mức định giá cao hơn

Kim Anh Thứ Hai | 19/04/2021 17:19

Hình ảnh tại Ngân hàng Techcombank. Ảnh: Quý Hòa.

Theo đánh giá của giới phân tích, Techcombank có khả năng được định giá lại là ngân hàng hàng đầu Việt Nam.
Hình ảnh tại Ngân hàng Techcombank. Ảnh: Quý Hòa.

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, mã TCB) là một trong những ngân hàng đầu tiên của Việt Nam. Sau hơn 26 năm, Techcombank đã trở thành ngân hàng lớn thứ 4 về vốn điều lệ. Cuối năm 2020, Techcombank giữ vị trí top 3 về lợi nhuận toàn ngành ngân hàng.

Theo đánh giá của Trung tâm Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán VNDirect, Techcombank là một ngân hàng có lợi thế cạnh tranh vượt trội không chỉ so với các ngân hàng trong hệ thống Việt Nam mà còn so với khu vực. VNDirect cho rằng Techcombank có nhiều khả năng chiếm lĩnh vị trí số 2 của Vietinbank trong 1-2 năm tới và vị trí số 1 của Vietcombank trong 5 năm tới. Với điều kiện như vậy, VNDirect cho rằng khả năng Techcombank sẽ được định giá lại là ngân hàng hàng đầu Việt Nam.

 

Theo đánh giá của VNDirect, hệ sinh thái giữa Techcombank, Vingroup, Masan và Sun Group tương hỗ lẫn nhau, mang lại cho Techcombank tệp khách hàng doanh nghiệp và cá nhân rất lớn.

Techcombank luôn tìm kiếm sự hợp tác với các công ty có chung tầm nhìn và khát vọng. Điển hình như việc Techcombank đã thiết lập mối quan hệ hợp tác thành công với VISA và Manulife. Năm 2020, Techcombank công bố quan hệ đối tác với One Mount Group, hệ sinh thái số lớn nhất Việt Nam.

VNDirect đánh giá hệ sinh thái bên trong khép kín tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh trái phiếu sôi nổi, dẫn dắt thị trường trái phiếu doanh nghiệp với hơn 68% thị phần. Khối phát hành và phân phối trái phiếu qua Techcombank cũng liên tục tăng mạnh qua các năm.  

Thêm vào đó, tỉ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn) cao nhất thị trường (46%) giúp Techcombank có chi phí huy động vốn thấp thứ 3 chỉ sau Vietcombank và MBBank.  Hệ số an toàn vốn CAR của Techcombank cũng cao nhất ngành giúp ngân hàng có nhiều dư địa để đẩy mạnh cho vay thêm, cải thiện NIM.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), kì vọng hệ sinh thái đang mở rộng về phía bất động sản và bán lẻ cùng với phân khúc khách hàng gia tăng về phía nhóm thu nhập trung bình sẽ tiếp tục cải thiện CASA nhờ xu hướng thanh toán tiêu dùng không tiền mặt của nhóm này.

Giới phân tích định giá cổ phiếu TCB.
Giới phân tích định giá cổ phiếu TCB.

Việc CASA tiếp tục được duy trì ở mức cao, cùng với dư địa điều chỉnh lãi suất cho vay tương đối lớn, giúp VDSC tin vào triển vọng tích cực hơn cho NIM mặc dù lãi suất huy động bắt đầu tăng trở lại trong thời gian gần đây. Qua đó, tăng trưởng tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận sau thuế dự báo lần lượt đạt 19% và 20% trong năm 2021. Về mặt định giá, VDSC đưa ra mức định giá 50.000 đồng/cổ phiếu đối với TCB.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá TCB xứng đáng có định giá cao hơn so với các ngân hàng tư nhân. Room nước ngoài tại Techcombank vẫn duy trì kính room trong giai đoạn bán mạnh do dịch COVID-19 bùng phát cuối tháng 3.2020, cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư nước ngoài của ngân hàng.

Theo VCSC, mô hình kinh doanh của Techcombank cho phép ngân hàng ghi nhận tỉ lệ ROA cao và tăng trưởng ổn định. VCSC đưa ra mức định giá 44.500 đồng/cổ phiếu đối với cổ phiếu TCB.

Còn theo đánh giá của Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research, môi trường lãi suất thấp kéo dài thúc đẩy hoạt động kinh doanh trái phiếu doanh nghiệp của Techcombank. Đồng thời, chiến lược số hóa giúp Techcombank cải thiện tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) và chuyển đổi mô hình ngân hàng số nhanh hơn. SSI Research duy trì ước tính lợi nhuận trước thuế cho năm 2021 đạt 18.500 tỉ đồng, tăng 17,1% so với cùng kỳ. SSI Research đưa ra mức định giá 43.000 đồng/cổ phiếu và nâng hệ số P/B mục tiêu từ 1,5x lên 1,7x.

* Có thể bạn quan tâm 

► Cơ hội lướt sóng khi thị trường chứng khoán giảm điểm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày