Tài Chính

Thanh khoản tiếp tục giảm, rủi ro giảm điểm vẫn hiện hữu

Vũ Hoài Thứ Sáu | 26/06/2020 09:24

Sau giai đoạn tăng nóng, thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở những nhịp điều chỉnh với khối lượng giao dịch giảm dần.

Thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh giảm sang phiên thứ 3 liên tiếp, tuy vậy đà giảm cũng đã được xóa bớt 1/2 khi thị trường có nhịp hồi trong phiên chiều. Thanh khoản tiếp tục giảm là nguyên nhân khiến nhịp hồi của thị trường không thể về điểm xuất phát trong phiên 25.6, bên cạnh đó khối ngoại cũng quay ra bán ròng.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 5,12 điểm xuống còn 854,59 điểm. Trong đó, chỉ số VN30 giảm 5,11 điểm, xuống còn 796,51 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn thị trường có 129 mã tăng/243 mã giảm, ở rổ VN30 có 4 mã tăng, 23 mã giảm và 3 mã giữ tham chiếu.

Thanh khoản trên thị trường đã giảm trong nhiều phiên. Ảnh: FireAnt.
Thanh khoản trên thị trường đã giảm trong nhiều phiên. Ảnh: FireAnt.

Đáng chú ý, dòng tiền đã có sự dịch chuyển đến nhóm cổ phiếu nhỏ để tìm kiếm lợi nhuận, nhóm cổ phiếu này có mức tăng 0,04%, trong khi đó nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm 0,14%.

Thanh khoản trên thị trường tiếp tục suy giảm, với hơn 312 triệu cổ phiếu được giao dịch trên sàn HOSE, tương đương với giá trị giao dịch hơn 4.630 tỉ đồng.

Giao dịch khối ngoại không mấy tích cực khi khối này quay trở lại bán ròng với tổng giá trị 53 tỉ đồng trên sàn HOSE, tập trung chủ yếu vào cổ phiếu HPG và VRE.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường chứng khoán Việt Nam đã có 3 phiên giảm điểm liên tiếp, đe dọa đến nhịp hồi phục từ ngưỡng 832 điểm lên vùng 873 điểm.

MBS chỉ ra rằng, từ đầu tháng 5, cứ sau 3 phiên giảm liên tiếp thì thị trường đều có nhịp phục hồi cao hơn. Liệu rằng phiên giao dịch cuối tuần, thị trường sẽ diễn biến theo kịch bản cũ?

Ưu tiên vị thế trung-dài hạn

VN-Index giảm 0,6%, xuống 854,59 điểm. Thị trường chịu áp lực giảm điểm trong toàn bộ phiên giao dịch 25.6 và khối lượng khớp lệnh tiếp tục giảm xuống, thấp hơn mức trung bình 14 phiên cho thấy tâm lý tương đối thận trọng của nhà đầu tư.

 

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết nhiều chỉ báo có độ chính xác cao đang cho tín hiệu về khả năng thị trường tiếp tục giảm điểm.

Chỉ báo Stochastic Oscillator, Know Sure Thing và MACD tiếp tục hướng xuống và nằm dưới đường tín hiệu, đặc biệt MACD Histogram cũng tiếp tục giảm xuống cho thấy thị trường có khả năng tiếp tục giảm điểm trong ngắn hạn.

BVSC dự báo VN-Index sẽ biến động giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong vùng được giới hạn bởi cận trên nằm tại 863-867 điểm và cận dưới là vùng hỗ trợ 840-845 điểm trong phiên cuối tuần (26.6).

Tuy nhiên, BVSC cũng lưu ý rằng, áp lực giảm điểm của thị trường vẫn đang hiện hữu và nếu vùng hỗ trợ quanh 840 điểm bị xuyên thủng thì thị trường sẽ đối mặt với nguy cơ giảm về vùng hỗ trợ mạnh hơn nằm tại 780-820 điểm trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, theo BVSC cho biết hoạt động chốt NAV bán niên của các quỹ có thể sẽ tạo ra ảnh hưởng nhất định đến một số phiên giao dịch cuối tháng 6. Ngoài ra, điểm tiêu cực trong ngắn hạn vẫn là kỳ công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp niêm yết. Ảnh hưởng từ dịch COVID-19 có thể khiến cho lợi nhuận của các doanh nghiệp kém tích cực.

Trong bối cảnh này, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng danh mục ở mức 25-50% cổ phiếu.

Đồng thời, công ty chứng khoán này khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính trong giai đoạn hiện tại. Ưu tiên nắm giữ các vị thế trung - dài hạn. Các vị thế ngắn hạn có thể thực hiện trading tại các vùng kháng cự và hỗ trợ của chỉ số VN-Index.

* Có thể bạn quan tâm 

►"Tàu lượn" cổ phiếu nóng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày