Tài Chính

Thị trường chứng khoán: Cơ hội để tích lũy cổ phiếu cho mục tiêu đầu tư trung, dài hạn

Song Luân Thứ Năm | 09/07/2020 09:05

Ảnh: QH.

Vùng giá hiện tại của thị trường chứng khoán Việt Nam là hợp lý để tích lũy cổ phiếu cho mục tiêu đầu tư trung, dài hạn….
Ảnh: QH.

Thận trọng nhưng không bi quan

Thị trường chứng khoán  Việt Nam đã trải qua giai đoạn đầy biến động trong nửa đầu năm 2020, từ việc là 1 trong những thị trường có mức giảm sâu nhất giai đoạn đầu dịch COVID-19, cho đến khi trở thành 1 trong những thị trường hồi phục mạnh nhất giai đoạn cuối tháng 3 đến nửa đầu tháng 6.

 

Trong quý II/2020, thị trường chứng khoán đã ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ với mức tăng gần 25% của chỉ số VN-Index. Thanh khoản thị trường tăng mạnh với giá trị giao dịch bình quân trên HOSE tăng trưởng 52,3% so với quý II/2019, trong đó có sự đóng góp lớn đến từ số lượng tài khoản chứng khoán được mở mới với mức tăng 112% so với cùng kỳ.

Mặc dù vậy, đà tăng mạnh mẽ trên, phần nào đi trước khá xa các chuyển biến thực tế về sự hồi phục của nền kinh tế cũng như hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp, khiến thị trường vấp phải áp lực chốt lời mạnh mẽ trong tháng 6.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), nhịp điều chỉnh này được đánh giá là cần thiết và lành mạnh, giúp giải tỏa áp lực bán, đồng thời giúp thị trường điều chỉnh về vùng giá hợp lý hơn về mặt cơ bản.

Dòng tiền khối ngoại diễn biến tích cực hơn khi lượng bán ròng đã giảm mạnh vào tháng 5 và đảo chiều dương trong tháng 6, với giao dịch thỏa thuận mua ròng lớn VHM. Dòng tiền thụ động ETF dù được cải thiện trong thời gian gần đây nhưng mức bán ròng vẫn còn khá lớn kể từ đầu năm.

Đối với kỳ vọng của thị trường trong nửa sau của năm 2020, trong một môi trường nhiều biến động với các yếu tố cơ hội, rủi ro đan xen, KBSV duy trì quan điểm thận trọng nhưng không bi quan.

Trong nửa cuối năm 2020, thông qua kịch bản làn sóng thứ 2 của dịch COVID-19 sẽ không xảy ra tại Việt Nam, trong khi tình hình dịch bệnh trên quy mô toàn cầu dần được cải thiện, thị trường được kỳ vọng sẽ lấy lại mốc 900 điểm khi các tín hiệu hồi phục của nền kinh tế cũng như của các doanh nghiệp niêm yết dần rõ nét hơn trong 2 quý cuối năm.

Cơ hội tích lũy cổ phiếu

Trong bối cảnh hiện tại, các kênh đầu tư cạnh tranh với thị trường chứng khoán đang trở nên kém hấp dẫn. Tiêu biểu phải kể đến như vàng đã tăng giá mạnh, lãi suất tiết kiệm ở mức thấp, đồng VND ổn định khiến việc đầu tư USD kém hấp dẫn, thị trường bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro.

 

Thêm vào đó, khi so sánh P/E của các thị trường trong khu vực, có thể thấy P/E forward 12 tháng của VN-Index thấp hơn tương đối so với P/E forward 12 tháng của các nước khác trong khu vực. Ngoài ra, tương quan P/E forward 12 tháng với 2 chỉ số tiêu chuẩn khác là FTSE EM Index và FTSE World Index thì giá trị so sánh của VN-Index đang ở mức thấp kể từ năm 2013.

Xét theo dữ liệu quá khứ trong giai đoạn từ 2009-2020, mức P/E forward của VN-Index dù nằm ở trên đường trung bình nhưng vẫn ở trong vùng hợp lý trong khi mức P/B forward 12 tháng lại đang thấp tương đối so với đường trung bình.

 

Thông qua việc đánh giá các yếu tố thuận lợi, rủi ro của thị trường trong 6 tháng cuối năm, cùng với việc so sánh tương đối các chỉ số chính của VN-Index với dữ liệu lịch sử và các thị trường trong khu vực, trong bối cảnh các kênh đầu tư cạnh tranh khác trở nên kém hấp dẫn, KBSV đánh giá vùng giá hiện tại của thị trường chứng khoán Việt Nam là hợp lý để tích lũy cổ phiếu cho mục tiêu đầu tư trung, dài hạn.

Góp phần củng cố cho nhận định trên là KBSV đặt niềm tin vào tăng trưởng vĩ mô trong nước, cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết sẽ quay trở lại trạng thái bình thường, hoặc tiệm cận mức bình thường, trong năm 2021, dù bối cảnh vĩ mô nửa sau 2020 còn nhiều bất định.

Mặc dù vậy, KBSV cũng lưu ý về rủi ro điều chỉnh ngắn hạn của thị trường trong bối cảnh mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II đang diễn ra có thể mang lại bức tranh tiêu cực hơn so với kỳ vọng.

Trong bối cảnh này, KBSV đánh giá tích cực 3 nhóm ngành, bao gồm nhiệt điện với 2 mã cổ phiếu tiêu biểu là HND và NT2;  ngành công nghệ thông tin với cổ phiếu FPT và CMG ;  ngành bán lẻ với cổ phiếu MWG, PNJ và DGW.

* Có thể bạn quan tâm 

►Tiếp tục bắt sóng đầu tư công


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày