Tài Chính

Thị trường chứng khoán đã không còn rẻ

Nhật Lệ Thứ Hai | 07/06/2021 13:02

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường chứng khoán Việt Nam đã bước vào giai đoạn không còn rẻ.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 5.6, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục tăng điểm phiên thứ 6 liên tiếp. Nhóm cổ phiếu họ Vingroup, dầu khí và bất động sản là dòng dẫn dắt thị trường tăng điểm trong phiên giao dịch qua. Điểm đáng chú ý trong phiên giao dịch 5.6 thanh khoản vẫn tiếp tục tăng cao với giá trị khớp lệnh hơn 29.180 tỉ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 9,77 điểm lên 1.374,05 điểm, trong đó chỉ số VN30 tăng 3,98 điểm lên 1.508,35 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 224 mã tăng/193 mã giảm, ở rổ VN30 có 15 mã tăng và 15 mã giảm. Bên cạnh đó nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ với mức tăng lần lượt 1,53% và 0,80%.

 

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), đà tăng của thị trường càng được củng cố khi dòng tiền lớn đổ vào không ngừng nghỉ. Mặc dù có nhịp rung lắc trong phiên sáng nhưng thị trường đã nhanh chóng vượt qua trong phiên chiều nhờ các tin hỗ trợ.

Thứ nhất là thanh khoản đã tăng lên đáng kể trong vòng gần 1 tháng qua, thứ hai là độ rộng của thị trường vẫn được duy trì rất tích cực cho thấy dòng tiền có sự lan tỏa ở các nhóm cổ phiếu dẫn dắt chứ không tập trung riêng ở nhóm trụ. Cuối cùng là các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục ủng hộ xu hướng tăng của thị trường, nếu không có biến động lớn trong các phiên tiếp theo, thị trường vẫn được kỳ vọng sẽ vượt 1.400 điểm. MBS đánh giá thị trường đang có cơ hội rất tốt để đột phá và cơ hội cần được tận dụng.

Trong khi đó, ở một góc nhìn thận trọng hơn Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo chỉ số VN-Index có thể gặp áp lực rung lắc mạnh tại vùng kháng cự 1.350-1.380 điểm. Diễn biến thị trường vẫn sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu ở giai đoạn hiện tại. Dòng tiền nhiều khả năng sẽ có sự luân phiên dịch chuyển sang các nhóm khác như bất động sản, dầu khí… khi nhóm ngân hàng, chứng khoán và thép có dấu hiệu hạ nhiệt.

 

BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức cân bằng 50% cổ phiếu.  Các nhà đầu tư đang nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán chốt lời một phần các vị thế ngắn hạn trọng danh mục.

Còn theo Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, xét về yếu tố biến động, rủi ro thị trường vẫn ở mức thấp, điểm đáng ngại ở đây chỉ là yếu tố định giá khi thị trường đang bước vào giai đoạn không còn rẻ, đặc biệt là các nhóm cổ phiếu ngân hàng và thép. Do vậy, các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi ở hai nhóm cổ phiếu này. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục bước vào giai đoạn lạc quan cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn vẫn đang bền vững.

Công ty Chứng khoán này khuyến nghị nhà đầu tư nên chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu và tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng, đặc biệt các nhà đầu tư không nên sử dụng đòn bẩy cao ở giai đoạn hiện tại.

Theo đồ thị tuần, Yuanta Việt Nam cho biết dòng tiền trung hạn đã gia tăng trở lại trong tuần qua, nhưng chỉ số VN-Index đang bước vào giai đoạn định giá không còn rẻ cho nên họ khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và không nên mua vào thêm ở giai đoạn này.

* Có thể bạn quan tâm 

► Ngược chiều nhóm VN30


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày