Tài Chính

Thị trường chứng khoán đã qua giai đoạn "gập ghềnh"?

Nhật Lệ Thứ Sáu | 05/08/2022 14:20

Những gì tồi tệ nhất với thị trường dường như đã qua? Ảnh: PV

Mặc dù bối cảnh quốc tế vẫn còn nhiều bất ổn, nhưng sự lạc quan ngày càng tăng đối với triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.
Những gì tồi tệ nhất với thị trường dường như đã qua? Ảnh: PV

Số liệu từ Công ty Chứng khoán VNDirect, kết quả kinh doanh toàn thị trường giảm tốc trong quý II/2022. Đến ngày 29/07/2022, 778 công ty niêm yết, chiếm 45,1% tổng số cổ phiếu niêm yết và 55,9% giá trị vốn hóa thị trường, đã công bố kết quả kinh doanh quý II/2022. Theo đó, tổng doanh thu và lợi nhuận của các công ty niêm yết đã có báo cáo kết quả kinh doanh tăng trưởng dương lần lượt 9,4% và 16,9% so với cùng kỳ trong quý II/2022. Trong 6 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận ròng của các công ty niêm yết trên ba sàn tăng 26,0% so với cùng kỳ. 

Nguồn: VNDirect
Nguồn: VNDirect

VNDirect đánh giá, những gì tồi tệ nhất dường như đã qua. Vào thời điểm hiện tại, tình hình bên ngoài đã có sự cải thiện, trong đó kỳ vọng của thị trường về việc FED tăng lãi suất đã qua đỉnh điểm. Mặc dù bối cảnh quốc tế vẫn còn nhiều bất ổn, VNDirect cho biết họ nhận thấy sự lạc quan ngày càng tăng đối với triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới khi những yếu hỗ trợ dần xuất hiện, bao gồm lạm phát toàn cầu có khả năng hạ nhiệt; FED giảm thắt chặt chính sách tiền tệ;  Ngân hàng Nhà nước cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng thương mại và Nghị định 153 về trái phiếu doanh nghiệp được ban hành theo hướng nới lỏng một số quy định so với các dự thảo trước đó.

 

Nhìn nhận về thị trường chứng khoán Việt Nam, kết thúc tháng 7/2022, chỉ số VN-Index thành công vượt ngưỡng kháng cự 1.200 điểm. VN-Index đảo chiều phục hồi sau khi đóng cửa mức thấp nhất là 1.149,6 điểm trong phiên ngày 6/7, và chốt tháng 7 tại mức 1.206,3 điểm, tăng 0,7% so với đầu tháng và ghi nhận mức giảm 19,5% so với đầu năm. Tâm lý thị trường được cải thiện nhờ sự phục hồi của thị trường chứng khoán Mỹ và mức tăng ấn tượng của GDP Việt Nam trong quý II/2022. 

Trong tháng 7/2022, hầu hết các thị trường trong khu vực đều phục hồi sau khi giảm điểm mạnh trong tháng 6/2022. Trong đó, thị trường chứng khoán Việt nam ghi nhận mức tăng yếu hơn so với nhiều thị trường. Theo VNDirect, diễn biến yếu hơn của thị trường chứng khoán Việt Nam so với nhiều thị trường trong khu vực là do hoạt động cho vay bị thắt chặt do một số ngân hàng thương mại đã dùng hết “room” tăng trưởng tín dụng được giao từ đầu năm, Giá thực phẩm tăng cao, đặc biệt là thịt lợn, gây áp lực lớn lên lạm phát. 

VNDirect kỳ vọng VN-Index sẽ dao động trong vùng 1.180-1.260 điểm trong tháng 8/2022. “Thanh khoản thị trường sẽ vẫn ở mức thấp. Do đó, nhà đầu tư nên duy trì tỉ trọng cổ phiếu vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy (margin) vào lúc này để giảm thiểu rủi ro”, VNDirect nhận định. 

Công ty chứng khoán này cũng chỉ ra những rủi ro đối với thị trường bao gồm: (1) lạm phát cao hơn dự kiến do giá lương thực tăng cao, (2) đồng USD tiếp tục mạnh lên, gây thêm áp lực lên tỉ giá hối đoái, lãi suất và đầu tư nước ngoài đối với Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm 

Cổ phiếu sữa tái lập vị thế?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày