Tài Chính

Thị trường chứng khoán: Đà tăng điểm đã xuất hiện trở lại

Song Luân Thứ Hai | 22/06/2020 08:11

Ảnh: Quý Hòa.

Theo nhận định của giới phân tích, những áp lực ngắn hạn đối với thị trường chứng khoán Việt Nam đã qua và không gây ra xáo trộn nào…
Ảnh: Quý Hòa.

Điểm đến của dòng tiền

Cuối tuần qua (15-19.6), thị trường chứng khoán Việt Nam chốt tuần với phiên tăng thứ 2 liên tiếp, lấy lại những gì đã mất trong phiên giảm mạnh đầu tuần. Dòng tiền tăng trở lại sau 3 phiên giảm là nhân tố giúp tâm lý nhà đầu tư tự tin giản ngân và đẩy giá cổ phiếu liên tục tăng sau khi mở cửa, mức tăng mạnh tập trung ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ.

 

Kết thúc phiên giao dịch 19.6, chỉ số VN-Index tăng 13,29 điểm lên mức 868,56 điểm, trong đó chỉ số VN30 tăng 11,2 điểm lên mức 808,28 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 298 mã tăng/32 mã giảm, ở rổ VN30 có 22 mã tăng, 4 mã giảm và 4 mã giữ tham chiếu. Bên cạnh đó nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng tăng lần lượt 2,23% và 1,85%.

Thanh khoản trên thị trường có sự hồi phục mạnh với hơn 440 triệu cổ phiếu được giao dịch trên sàn HOSE, tương đương với giá trị giao dịch hơn 6.186 tỉ đồng. Đây là mức thanh khoản cao nhất trong tuần qua. Thanh khoản có sự đóng góp của các quỹ ETF, tuy vậy trước phiên ATC thanh khoản đã cao hơn so với 2 phiên trước.

Giao dịch khối ngoại diễn biến không mấy tích cực khi tiếp tục bán ròng nhẹ với tổng giá trị hơn 50 tỉ đồng, tập trung vào các cổ phiếu VNM, MSN và PDR,...

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán MB (MBS), những áp lực ngắn hạn đối với thị trường đã qua và không gây ra xáo trộn nào, kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF cũng diễn ra khá êm khi các lệnh đối ứng được cân rất tốt bất chấp khối ngoại bán ròng.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index chốt tuần cao hơn so với 5 phiên trước đó, nhịp điều chỉnh ngắn của thị trường có khả năng đã hoàn thành.

Dựa trên những phân tích về diễn biến thị trường, MBS nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ bước vào nhịp tăng mới, các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý II khả quan sẽ là điểm đến của dòng tiền.

Đà tăng điểm của thị trường xuất hiện trở lại

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết trên khung đồ thị tuần, đồ thị VN-Index đã xuất hiện nền Dragonfly Doji - cho thấy đà tăng điểm của thị trường đã xuất hiện trở lại. Tuy nhiên, vẫn cần phải chờ có tín hiệu rõ rệt hơn từ cây nến tuần của tuần giao dịch sau.

Các chỉ báo kỹ thuật của BVSC.
Các chỉ báo kỹ thuật được BVSC đưa ra để đánh giá xu hướng của thị trường. 

Về mặt hệ thống các chỉ báo, chỉ báo MACD dù ở dưới mức 0 nhưng vẫn giữ vững xu hướng tăng, trong khi chỉ báo MACD - Histogram vẫn tiếp tục tăng trên mức 0, củng cố thêm về khả năng thị trường vẫn còn khả năng tăng điểm về trung hạn. Tuy nhiên chỉ báo Stochastic Oscillator trên khung đồ thị này vẫn tiếp tục đà giảm từ vùng quá mua và nằm dưới đường tín hiệu. Điều này cảnh báo khả năng trường vẫn có thể sẽ gặp phải thử thách và chịu áp lực giảm điểm trong những phiên giao dịch trong ngắn hạn và đặc biết là trong tuần tới.

BVSC nhận định vùng 870-880 điểm sẽ là vùng kháng cự mà chỉ số VN-Index cần phải vượt qua để tiếp tục duy trì đà hồi phục. Mặt khác, trong trường hợp thị trường giảm điểm vùng 830-840 điểm sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ tích cực giúp thị trường hồi phục.

Phân bổ dòng tiền trên HOSE phiên 19.6. Ảnh: FireAnt.
Phân bổ dòng tiền trên HOSE phiên 19.6. Ảnh: FireAnt.

BVSC dự báo, thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co với sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. VN-Index nhiều khả năng sẽ dao động trong vùng được giới hạn bởi cận dưới 840-845 điểm và cận trên 883-888 điểm. Chỉ số có thể chịu áp lực điều chỉnh nhẹ trong những phiên đầu tuần trước khi quay lại xu hướng tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 883-888 điểm. Mặc dù vậy, BVSC vẫn lưu ý rằng, chỉ số có thể bước vào nhịp giảm điểm sâu nếu để mất vùng hỗ trợ 840-845 điểm.

Hoạt động chốt NAV (Net Asset Value, giá trị tài sản ròng) bán niên của các quỹ có thể sẽ tạo ra ảnh hưởng nhất định đến một số phiên giao dịch trong tuần tới. Ngoài ra, điểm tiêu cực trong ngắn hạn vẫn là kỳ công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp niêm yết. Ảnh hưởng từ dịch COVID-19 có thể khiến cho lợi nhuận của các doanh nghiệp kém tích cực.

BVSC tiếp tục giữ quan điểm thận trọng và khuyến nghị nhà đầu tư nên chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn, hoặc nhà đầu tư có thể mở các vị thế ngắn hạn với tỉ trọng nếu thị trường xuất hiện các phiên điều chỉnh và kiểm định thành công vùng hỗ trợ 860-863 điểm trong những phiên đầu tuần tới.

* Có thể bạn quan tâm 

►Công ty chứng khoán ‘được mùa’ trong quý II


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày