Tài Chính

Thị trường chứng khoán đang vào vùng chốt lời

Kim Anh Thứ Tư | 14/10/2020 12:56

Thị trường chứng khoán đang vào vùng chốt lời. Ảnh: TL.

Theo đánh giá của giới phân tích, thị trường chứng khoán Việt Nam đang dao động ở vùng giá chốt lời.
Thị trường chứng khoán đang vào vùng chốt lời. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán tăng điểm thiếu sự đồng thuận

Vùng kháng cự 935 điểm - 940 điểm của VN-Index được đánh giá là vùng chốt lời lý tưởng

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13.10, chỉ số VN-Index tăng 4,03 điểm, lên 929,86 điểm. Trong đó, MSN, CTG và VCB là 3 mã hỗ trợ tích cực nhất cho mức tăng của chỉ số chung. Giá trị giao dịch trên thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao, đạt mức hơn 6.500 tỉ đồng trên sàn HOSE.

 

Một điểm sáng đến từ giao dịch của khối ngoại khi đà bán ròng của nhóm này có dấu hiệu hạ nhiệt. Tổng kết phiên giao dịch 13.10, khối ngoại đã bán ròng hơn 26,4 tỉ đồng trên sàn HOSE nhưng mua ròng hơn 2 tỉ đồng trên sàn HNX.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 935-945 điểm trong những phiên kế tiếp. Dù vậy, BVSC tiếp tục lưu ý rằng, rủi ro điều chỉnh của thị trường sẽ gia tăng đáng kể khi chỉ số tiến vào vùng cản trên 930 điểm.

Trong giai đoạn này, diễn biến thị trường sẽ tiếp tục bị chi phối bởi thông tin kết quả kinh quý III của các doanh nghiệp, hoạt động đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 10 diễn ra vào cuối tuần này và hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo bộ chỉ số VN30 và VN-Diamond vào những tuần cuối tháng 10.

Dựa trên đó, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng ở mức 25-50% cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ tiếp tục có sự luân phiên tăng điểm để nâng đỡ thị trường. Nhà đầu tư đang có tỉ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán chốt lời giảm tỉ trọng tại vùng kháng cự 930-940 điểm.

 

Thị trường mở cửa giảm điểm nhẹ kiểm tra vùng hỗ trợ ngắn hạn quanh mốc 920 điểm và sau đó tiếp tục tăng điểm nhờ sự tích cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng và một số mã vốn hóa lớn. Tuy nhiên sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu diễn ra rất mạnh khi nhiều mã chịu áp lực chốt lãi ngắn hạn khiến cho độ rộng thị trường lại nghiêng về hướng tiêu cực với số mã giảm điểm chiếm ưu thế.

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), VN-Index sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự 935 điểm - 940 điểm và nhiều mã vẫn sẽ tiếp tục chịu áp lực chốt lãi mạnh. Nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục cân nhắc bán chốt lời dần các cổ phiếu khi chỉ số tăng điểm tới vùng kháng cự. Ở chiều ngược lại, hoạt động mua vào chỉ nên xem xét nếu thị trường có nhịp test lại ngưỡng 910 điểm.

Còn theo quan điểm của Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI Research, mặc dù xuất hiện tín hiệu đảo chiều trong phiên 12.10, thị trường chứng khoán trong nước vẫn tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch 13.10.

 

Tuy vậy, theo SSI Research sự đi lên của 2 chỉ số VN-Index và VN30 chỉ được thúc đẩy chính bởi 2 cổ phiếu vốn hoá lớn là CTG và MSN. Trong khi đó, chỉ số VNMidcap và VNSmallcap giảm nhẹ lần lượt 0,01% và 0,21%. Thị trường thiếu sự đồng thuận khi có đến hơn 40,2% mã giảm so với 37,8% mã tăng và 22% giữ mức tham chiếu.

Thêm vào đó, khối lượng giao dịch trong phiên 13.10 có sự sụt giảm 22% so với phiên trước cho thấy tâm lý lưỡng lự và thận trọng trên thị trường hiên tại khi nhiều nhà đầu tư chọn đứng ngoài thay vì mua đuổi giá cao.

Như vậy, xu hướng tăng của VN-Index vẫn chưa được củng cố và khả năng chỉ số điều chỉnh về vùng 906-900 điểm trước khi đi lên trở lại vẫn còn. "Nhà đầu tư cũng cần lưu ý việc các chỉ số chính đi lên trong các phiên giao dịch gần đây được nâng đỡ cục bộ bởi một số ít cổ phiếu vốn hóa trụ cột nên sự điều chỉnh chung của thị trường có thể đang diễn ra", SSI Research nhận định.

* Có thể bạn quan tâm 

► Thị trường chứng khoán: Cơ hội “gom hàng”

►Thị trường chứng khoán Việt Nam: Dòng tiền mới dồi dào


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày