Tài Chính

Thị trường chứng khoán: Lực cầu suy yếu

Minh Đức Thứ Sáu | 21/08/2020 10:11

Ảnh: TL.

Nhà đầu tư tiếp tục tỏ ra dè chừng đối với thị trường chứng khoán khi thanh khoản vẫn duy trì ở mức dưới trung bình 20 phiên gần nhất.
Ảnh: TL.

Lực cầu yếu, thanh khoản thấp

Thị trường chứng khoán Việt Nam có diễn biến giằng co trong phiên giao dịch 20.8 vừa qua. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 3 điểm, lùi về mốc 848,21 điểm. Trong khi đó, sàn HNX lại đóng cửa trái chiều khi HNX-Index tăng gần 2 điểm.

 

Thanh khoản trên thị trường có sự cải thiện mạnh so với phiên trước, chủ yếu nhờ giao dịch thỏa thuận của khối ngoại. Trên sàn HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt hơn 6.500 tỉ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận cổ phiếu VHM ước tính lên tới 1.700 tỉ đồng giá trị giao dịch.

Trên HOSE, khối ngoại mua ròng với giá trị hơn 1.400 tỉ đồng, đóng góp chính đến từ cổ phiếu VHM. Bên cạnh đó, cổ phiếu PHR cũng được mua ròng với giá trị hơn 57,8 tỉ đồng, tương ướng với 1 triệu cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, VGC là mã chứng khoán bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất với 138,7 tỉ đồng tương ứng với 6 triệu cổ phiếu.

Trên HNX, khối ngoại bán ròng với giá trị 48,09 tỉ đồng tương ứng với 3,7 triệu cổ phiếu. PGS là cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất với 26,1 tỉ đồng tương ứng 2,1 triệu cổ phiếu, tiếp theo là PVS với 18,6 tỉ đồng tương ứng 1,5 triệu cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, VCS là cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất với 481 triệu đồng.

 

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), lực cầu ở thời điểm hiện tại khá yếu và bên bán có lẽ đã cơ cấu xong danh mục. Lý giải cho nhận định này, SHS cho biết thanh khoản trên thị trường phiên 20.8 nếu loại bỏ đi phần giao dịch thỏa thuận thì vẫn ở mức dưới trung bình 20 phiên.

Về giao dịch khối ngoại, nếu loại bỏ phần mua ròng khoảng 1.700 tỉ đồng cổ phiếu VHM thì thực tế là khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên 20.8 với khoảng 330 tỉ đồng trên 2 sàn, đây tiếp tục là dấu hiệu không mấy tích cực. Bên cạnh đó, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 9 giảm mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức basis âm lên thành 4,71 điểm cho thấy nhà đầu tư phái sinh đang tiêu cực trong ngắn hạn.

SHS dự báo VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 845 điểm (MA50). “Những nhà đầu tư đã giải ngân bắt đáy trong đợt giảm trước đó và chốt lời cổ phiếu trong tuần trước nên tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường trong phiên tiếp theo”, SHS khuyến nghị.

Lực cung tiềm ẩn lớn

VN-Index tiếp tục thử thách không thành công vùng kháng cự 850-860 điểm và tiếp tục đóng cửa dưới đường xu hướng hình thành từ đầu tháng 6 đến nay. Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), điều này cho thấy áp lực cung tiềm ẩn tại vùng kháng cự trên vẫn còn lớn và có thể tiếp tục gây khó khăn cho chỉ số.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, các chỉ báo kỹ thuật chưa đưa ra được tín hiệu rõ ràng với xu hướng sắp tới của chỉ số. Hai đường +DI và -DI tiếp tục giao cắt nhau với khoảng cách hẹp, trong khi ADX duy trì xu hướng giảm phía dưới mốc 20 và chưa cho dấu hiệu chạm đáy và đảo chiểu. Điều này cho thấy thị trường đang trong giai đoạn đi ngang, không theo một xu hướng rõ ràng.

BVSC đánh giá
BVSC đánh giá áp lực cung tiềm ẩn tại vùng kháng cự trên vẫn còn lớn và có thể tiếp tục gây khó khăn cho chỉ số. Ảnh: FireAnt. 

BVSC dự báo VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong vùng giới hạn bởi ngưỡng hỗ trợ quanh 840 điểm và vùng kháng cự 852-858 điểm. Áp lực điều chỉnh của thị trường có thể tiếp diễn và chỉ số sẽ nhận được sự hỗ trợ từ vùng 840-843 điểm. Đây cũng là vùng điểm được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số hồi phục tăng điểm trở lại. Ngoài ra, hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo bộ chỉ số MSCI Frontier Market Index cũng sẽ diễn ra vào những tuần cuối tháng 8 và có thể tạo ra biến động mạnh ở các cổ phiếu bluechips nằm trong danh mục của các bộ chỉ số này.

BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng danh mục ở mức quanh 50% cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể xem xét mở các vị thế bán trading khi chỉ số thử thách lại vùng kháng cự 850-860 điểm. Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán giảm tỉ trọng, tạm thời đứng ngoài thị trường.

* Có thể bạn quan tâm 

►VinaCapital đẩy mạnh mua cổ phần tư nhân


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày