Tài Chính

Thị trường chứng khoán: Nhà đầu tư tiếp tục chuyển hướng vào “nhóm đầu cơ”

Nhật Lệ Thứ Sáu | 03/12/2021 11:10

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL

Khả năng dòng tiền có thể lại quay lại đối với nhóm cổ phiếu đầu cơ trong các phiên sắp tới.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL

Mặc dù có khả năng biến chủng Omicron lây lan mạnh hơn, nhưng các thông tin ban đầu cho thấy độc tính của nó lại thấp hơn và điều này phù hợp với mẫu hình tiến hóa của virus trong quá khứ, các chiến lược gia JPMorgan cho biết trong ngày 1/12. Điều này có thể là một thông tin tích cực cho thị trường tài sản rủi ro cao vì nó báo hiệu đại dịch COVID-19 có thể kết thúc sớm hơn, họ cho biết.

 

Phiên giao dịch 2/12, thị trường trong nước không giữ được thành quả trong những phút cuối phiên, áp lực bán tập trung ở nhóm VN30. Tín hiệu đáng chú ý là thanh khoản thị trường sụt giảm khiến độ biến động tăng, dòng tiền tuy giảm nhưng vẫn tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường không giữ được đà tăng ở những phút cuối phiên 2/12 không phải do áp lực từ các thị trường bên ngoài mà do thanh khoản sụt giảm mạnh khiến độ biến động gia tăng, độ rộng thị trường không quá chênh lệch nhưng đa phần các cổ phiếu vốn hóa lớn phiên này giảm mạnh. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu nhỏ vẫn giữ được đà tăng sang phiên thứ 8 liên tiếp cho thấy dòng tiền vẫn tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ hơn là việc bắt đáy đối với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Theo MBS, khả năng dòng tiền có thể lại quay lại đối với nhóm cổ phiếu đầu cơ trong các phiên sắp tới khi các vòng bắt đáy cổ phiếu vốn hóa lớn đã không mang lại hiệu quả trong thời gian vừa qua.

 

Ở một góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần 3/12, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại để hướng đến ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, nếu áp lực bán gia tăng thì VN-Index có thể sẽ cần test lại hỗ trợ 1.470-1.475 điểm (MA20) và xa hơn là hỗ trợ tâm lý 1.450 điểm. Nhà đầu tư đã mua vào khi thị trường vượt vùng đỉnh cũ 1.420-1.425 điểm và mua thêm khi thị trường test hỗ trợ tâm lý 1.450 điểm đã chốt lời một phần danh mục trong tuần trước nên duy trì tỉ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải trong giai đoạn hiện tại.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ còn giằng co và biến động quanh ngưỡng 1.480 điểm trong phiên giao dịch 3/12. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên dòng tiền sẽ vẫn còn suy yếu và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Tuy nhiên, công ty chứng khoán này đánh giá rủi ro ngắn hạn trên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn có dấu hiệu tăng dần cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua vào ở nhóm cổ phiếu này.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên duy trì nắm giữ và cơ cấu lại danh mục để đưa tỉ trọng cổ phiếu ở mức 40 – 45% danh mục. Đồng thời, các vị thế mua mới chỉ nên dành tỉ trọng thấp”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

Có thể bạn quan tâm

Thép còn đứng ngoài “bữa tiệc VN-Index”?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày