Tài Chính

Thị trường chứng khoán tháng 6: Để dành sức mua, chọn cổ gửi tiền

Song Luân Thứ Tư | 10/06/2020 08:50

Ảnh: Quý Hòa.

Quý II/2020 được đánh giá là quý ghi nhận kết quả kinh doanh tệ nhất, khả năng nhiều cơ hội đầu tư sẽ xuất hiện ở thời điểm này…
Ảnh: Quý Hòa.

Dòng tiền là điểm nhấn

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), xu hướng tham gia thị trường chứng khoán của các nhà đầu tư trong nước có thể tiếp tục trong tháng 6. Trong tháng 5, thị trường chứng khoán đã có đà tăng mạnh nhất trong 1 thập kỷ qua, ghi nhận đà tăng hơn 12% của chỉ số VN-Index.

 

Tỉ trọng giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trong nước và tổ chức nước ngoài đạt lần lượt là 77% và 15% trong tháng 5 so với mức trung bình 72% và 17%.

Phiên giao dịch 8.6 vừa qua, thị trường chứng khoán ghi nhận thanh khoản bùng nổ với giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt hơn 8.400 tỉ đồng với hơn 572 triệu đơn vị cổ phiếu được giao dịch.

Tính riêng trong tháng 5, bình quân giá trị khớp lệnh trên sàn HOSE đạt hơn 4.500 tỉ đồng, chưa kể giao dịch thỏa thuận. Đa phần các phiên giao dịch trong tháng 5 đều có khối lượng lớn hơn trung bình 20 phiên gần nhất.

Lực cầu từ khối ngoại sẽ chủ yếu đến từ các ETFs mới khi mà các ETFs này giải quyết phần nào bài toán giới hạn sỡ hữu nước ngoài hiện nay. Riêng FUEVFVND đã cho thấy sức hút sau khi niêm yết khi mà quy mô tài sản của quỹ này đã tăng gấp 7 lần so với thời điểm IPO lên mức 725 tỉ đồng.

VDSC kỳ vọng khối ngoại sẽ tiếp tục mua bán cân bằng như trong tháng Năm vừa qua thay vì bán ròng mạnh như các tháng trước đó.

Không gian tăng trưởng không nhiều

VDSC đánh giá không gian tăng trưởng của thị trường chứng khoán không còn nhiều. Sau khi diễn biến tốt hơn so với các thị trường chứng khoán trong khu vực và trên thế giới, VN-Index đã gần như bắt kịp nhịp hồi của thị trường thế giới trong tháng 5. Hầu hết các cổ phiếu trụ đã hồi phục tốt hơn so với phần còn lại của thị trường. Do đó, VDSC cho rằng lực kéo chỉ số của các cổ phiếu trụ cũng sẽ giảm đi đáng kể so với hai tháng trước đó.

 

Trong khi đó, dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân trong nước đã bắt đầu mua bán có chọn lọc hơn khi mà khối này bắt đầu luân phiên mua bán ròng trong tháng 5 thay vì mua ròng hoàn toàn trong các tháng trước đó.

Ở khía cạnh cơ bản, thị trường đang tỏ ra đắt hơn so với giai đoạn đầu năm khi mà VN-Index chỉ còn giảm 8,5% so với đầu năm,  trong khi đó lợi nhuận cơ bản dự phóng trên mỗi cổ phiếu 2020 được điều chỉnh xuống -4% thay vì +12% thời điểm đầu năm.

Ngoài ra, VDSC cho rằng thị trường đã hồi phục 30% kể từ đáy tháng 3 và định giá cổ phiếu không còn hấp dẫn.

Nhiều rủi ro nhà đầu tư cần lưu tâm

Trước hết là diễn biến phức tạp của tình hình chính trị trên thế giới: căng thẳng Mỹ-Trung đang có dấu hiệu leo thang trở lại và biểu tình diễn ra rầm rộ ở Mỹ và các nước Châu Âu.

VDSC cho rằng leo thang căng thẳng Mỹ-Trung hiện tại sẽ chưa dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực lên việc đàm phán thỏa thuận thương mại (trade deal) của hai nước, ít nhất trong tháng 6. Dù vậy, với các bất đồng ngày càng nhiều, quan hệ thương mại Mỹ - Trung vẫn là yếu tố nhà đầu tư cần quan sát chặt chẽ.

Nhà đầu tư Mỹ nghiêng về phe giảm điểm của thị trường chứng khoán. Nguồn: VDSC.
Nhà đầu tư Mỹ nghiêng về phe giảm điểm của thị trường chứng khoán. Nguồn: VDSC.

Rủi ro thứ hai liên quan đến nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại. Cho đến khi có vaccine phòng bệnh, yếu tố này sẽ chưa được loại trừ. Mặc dù số lượng ca nhiễm mới ở các nước vừa mở cửa trở lại như Mỹ và Châu Âu không có dấu hiệu tăng, việc tụ tập đông người có thể tạo ra rủi ro lây lan đáng kể.

Cuối cùng, các nhà đầu tư Mỹ đang đặt cược nhiều hơn vào khả năng giảm điểm trong thời gian sắp tới. Cụ thể, mặc cho tình hình chính trị khá rối ren ở Mỹ, thị trường chứng khoán nước này vẫn liên tục tăng điểm thời gian qua. Kết quả là nhà đầu tư Mỹ đang đặt cược nhiều hơn vào việc thị trường sẽ giảm điểm khi mà số lượng hợp đồng short phái sinh đã lên tới mức kỷ lục kể từ 2015.

Theo nhận định của VDSC, sự tích cực của dòng tiền có thể giúp VN-Index chi phục mốc cao hơn trong tháng 6, tuy nhiên không gian tăng trưởng không nhiều. Công ty chứng khoán này kỳ vọng VN-Index sẽ dao động trong khoảng là 830-905 điểm.

Để dành sức mua, chọn cổ gửi tiền

Nhiều yếu tố trong thời gian qua như việc kiểm soát COVID-19, chính sách giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước,… đã dẫn đến kịch bản là các nhà đầu tư trong nước, vốn nắm giữ nhiều tiền mặt và các quỹ nước ngoài mua vào trong vài tháng qua.

 

Do đó, nhiều cổ phiếu tăng mạnh và gần như lấy lại tất cả những gì đã mất trong giai đoạn cuối tháng 3.

Với việc nhiều quốc gia đã dần hồi phục các hoạt động kinh tế, VDSC kỳ vọng sẽ khối lượng công việc cho Việt Nam sẽ nhiều hơn.

Các hoạt động kinh tế trở nên sôi động hơn có thể làm giảm dòng vốn nhàn rỗi dành cho thị trường chứng khoán. Động lực tăng trưởng của thị trường chứng khoán vào tháng 6 sẽ yếu hơn so với tháng 5.

Tuy nhiên, VDSC nhận thấy không có yếu tố nào có thể gây ảnh hưởng nặng nề cho thị trường tại thời điểm này, mặc dù gần đây thị trường đã tăng rất nhiều. Như vậy, VN-Index có khả năng sẽ chinh phục mốc cao hơn trong tháng 6.

Việc mua mới ở thời điểm hiện tại cần được cân nhắc cẩn trọng. Đối với các nhà đầu tư đã mua và sinh lời, VDSC khuyến nghị nên chốt lời.

Công ty chứng khoán này nhấn mạnh việc quý II/2020 là quý ghi nhận kết quả kinh doanh tệ nhất đối với nhiều lĩnh vực cũng như tăng trưởng GDP. Cơ hội để mua với mức giá hấp dẫn có thể phát sinh tại thời điểm đó. Hãy tiết kiệm một phần sức mua cho cơ hội như vậy!

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán: Dòng tiền cuồn cuộn đổ vào, nhà đầu tư mới cần chú ý điều gì?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày