Tài Chính

Thị trường chứng khoán tiếp tục xu hướng tích lũy, nhà đầu tư nên tạm đứng ngoài

Minh Đức Thứ Tư | 22/07/2020 09:02

Ảnh: QH

Thị trường chứng khoán Việt Nam còn khả năng sẽ tiếp tục dao động trong vùng tích lũy nhưng với xu hướng sideway-up…
Ảnh: QH

Tiếp tục xu hướng tích lũy

Phiên giao dịch 21.7, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên đảo chiều thành công sau 2 phiên giảm liên tiếp, tuy thanh khoản chưa có sự cải thiện và khối ngoại vẫn gây áp lực bán ròng nhưng độ rộng thị trường vẫn khá tích cực. Chỉ số VN-Index đóng cửa ngay trên ngưỡng hỗ trợ MA50 và nằm trong vùng tích lũy đã kéo dài hơn 10 phiên.

Dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng 0,29 điểm lên 861,69 điểm, trong đó chỉ số VN30-Index tăng 1,34 điểm lên 804,7 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn thị trường có 164 mã tăng/196 mã giảm, ở rổ VN30 có 15 mã tăng, 10 mã giảm và 5 mã giữ tham chiếu. Bên cạnh đó nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng tăng lần lượt 0,04% và 0,19%.

Phân bổ dòng tiền trên HOSE phiên 21.7. Ảnh: FireAnt.
Phân bổ dòng tiền trên HOSE phiên 21.7. Ảnh: FireAnt.

Thanh khoản thị trường vẫn cao hơn so với bình quân tuần trước, giá trị khớp lệnh trên sàn HOSE đạt trên 3.700 tỉ đồng.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán MB (MBS) thanh khoản đã không tăng dù phiên sáng 21.7 thị trường có nhịp rung lắc đẩy chỉ số VN-Index xuống dưới ngưỡng hỗ trợ, đây là tín hiêu tích cực cho thấy lực bán đã giảm đáng kể.

Giao dịch khối ngoại diễn biến không mấy tích cực khi quay tiếp tục bán ròng với tổng giá trị hơn 306 tỉ đồng trên 2 sàn HOSE và HNX.

 

Trên HOSE, khối ngoại bán ròng với giá trị ròng 304,31 tỉ đồng tương ứng với khối lượng ròng 13 triệu cổ phiếu. VHM là mã bị bán ròng nhiều nhất với 77,3 tỉ đồng tương ứng với 985 nghìn cổ phiếu, tiếp theo là HPG với 66,2 tỉ đồng tương ứng với 2,4 triệu cổ phiếu.

Ở chiều ngược lại, KDC là mã chứng khoán được mua ròng nhiều nhất với 12,4 tỉ đồng tương ứng với 399 nghìn cổ phiếu. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng với giá trị ròng 2,17 tỉ đồng tương ứng với khối lượng ròng 243 nghìn cổ phiếu. Tập trung vào SHB và BVS, trong khi SHS lại là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng.

MBS cho rằng phiên hồi phục sau 2 phiên giảm liên tiếp giúp thị trường duy trì trạng thái tích lũy trong vùng 860 -880 điểm. Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index vẫn được hỗ trợ bởi ngưỡng MA50 và đường xu hướng tăng kể từ đáy tháng 3. Lúc này thị trường thế giới đang phản ứng tích cực với việc có thêm giói kích thích từ Châu Âu và quá trình thử nghiệm vaccine có nhiều triển vọng. “Do vậy, chừng nào các ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật như trên chưa bị vị pham, thị trường còn khả năng sẽ tiếp tục dao động trong vùng tích lũy nhưng với xu hướng sideway-up”, MBS nhận định.

Chưa vội vàng giải ngân

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam là tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 860 điểm (MA20). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn là tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 860 điểm (MA50). Về xu hướng dài hạn, VN-Index hiện vận động trong thị trường giá xuống (bear market) với ngưỡng kháng cự tại 890 điểm (MA200).

 

Thị trường hồi phục nhẹ trở lại với thanh khoản có sự suy giảm và xuống dưới mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền tiếp tục có sự do dự nhất định trong vùng giá hiện tại.

Ngưỡng hỗ trợ quanh 860 điểm (MA20-50) vẫn được giữ vững trong phiên 21.7 nên kịch bản về việc hoàn thành sóng 5 với mục tiêu quanh ngưỡng 890 điểm (MA200) vẫn có khả năng sẽ xảy ra trong thời gian tới.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 8 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó chuyển basis âm lên thành basis dương nhẹ 0,3 điểm, cho thấy nhà đầu tư phái sinh đang lạc quan hơn về triển vọng thị trường.

SHS dự báo trong phiên giao dịch 22.7, VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục để hướng dần đến ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 890 điểm (MA200).

Trong bối cảnh này, SHS khuyến nghị nhà đầu tư đang cầm cổ phiếu tiếp tục quan sát thị trường và có thể canh bán ra nếu như VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ 860 điểm (MA20-50) trong các phiên tiếp theo. Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư cầm tiền mặt nên tiếp tục đứng ngoài thị trường và chưa nên vội giải ngân do đây đã là sóng tăng cuối của chu kỳ hồi phục từ quanh ngưỡng 650 điểm đến nay.

* Có thể bạn quan tâm

►Chính thức niêm yết quỹ hoán đổi danh mục đầu tiên của VinaCapital

►Thị trường chứng khoán: Ưu tiên nắm giữ các vị thế trung, dài hạn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày