Tài Chính

Thị trường chứng khoán vẫn đang đối diện nhiều rủi ro

Song Luân Thứ Năm | 02/02/2023 10:10

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset. Ảnh: Quý Hòa.

Hướng giải ngân vẫn là tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận.
Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset. Ảnh: Quý Hòa.

Đêm qua, thị trường chứng khoán Mỹ cũng biến động khá mạnh trước cuộc họp của Fed. Kết quả, không ngoài dự báo của thị trường, Fed đã quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, đưa mức lãi suất lên 4,5-4,75%. Đi cùng với động thái này, chi phí lãi vay ở Mỹ cũng đã được đẩy lên mức cao nhất kể từ năm 2007. 

Kết phiên giao dịch 1/2 chỉ số Dow Jones chỉ có mức tăng nhẹ 0,02% và chỉ số này cũng biến động mạnh trong phiên 1/2 cả chiều tăng và giảm. Trong khi đó, chỉ số S&P500 và Nasdaq đóng cửa tăng lần lượt 1,02% và 2%. 

Nhìn lại diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam, phiên giao dịch đầu tiên của tháng 2/2023, thị trường chứng khoán bất ngờ giảm mạnh ở cuối phiên, mặc dù nhịp điều chỉnh của thị trường đã được giới phân tích dự báo từ trước sau chuỗi tăng mạnh của VN-Index. 

 

Kết phiên, chỉ số VN-Index giảm hơn 35,2 điểm với giá trị giao dịch tăng đột biến, đạt hơn 16.300 tỉ đồng ở sàn HOSE. Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), diễn biến này cho thấy thị trường vẫn đang đối diện nhiều rủi ro và cần thêm thời gian để đi vào tích lũy ổn định sau khi đã thoát khỏi downtrend.

VN-Index chốt phiên ở 1.075,97 điểm và vẫn đang trên ngưỡng hỗ trợ 1.000 điểm, SHS đánh giá VN-Index đã thoát khỏi downtrend trung hạn, phiên giảm điểm 1/2 có thể coi là một phiên điều chỉnh mạnh của sóng hồi đang diễn ra và hướng tới khu vực tích lũy ổn định trước khi có thể hình thành uptrend. Do đó, việc thị trường có biến động (tăng/giảm) mạnh trong giai đoạn đầu của quá trình hồi phục từ đáy là diễn biến bình thường, sau một số giai đoạn biến động mạnh sẽ tới giai đoạn VN-Index biến động hẹp dần và đi vào tích lũy. 

Theo góc nhìn ngắn hạn, SHS đánh giá ngưỡng 1.000 điểm sẽ là ngưỡng hỗ trợ cho đợt điều chỉnh này để đảm bảo VN-Index không quay trở lại xu hướng downtrend và SHS vẫn kỳ vọng sau điều chỉnh VN-Index sẽ hướng tới mục tiêu 1.150 điểm. 

“Thị trường dù biến động mạnh trong giai đoạn hiện tại nhưng sẽ dần ổn đỉnh, các nhà đầu tư trung, dài hạn hoàn toàn có thể gia tăng tỉ trọng trong các đợt điều chỉnh của thị trường như phiên 1/2. Hướng giải ngân vẫn là tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới và tận dụng các phiên thị trường điều chỉnh giảm điểm để giải ngân”, SHS nhận định. 

 

Ở góc nhìn thận trọng hơn, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm về gần đường trung bình 20 phiên và có thể thu hẹp đà giảm hoặc hồi phục về cuối phiên trong phiên giao dịch 2/2. Đồng thời, thị trường đang trong giai tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ quay trở lại biến động hẹp và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu trong những phiên tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư thận trọng với diễn biến hiện tại. 

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung bị hạ từ mức tăng xuống trung tính, đặc biệt xu hướng ngắn hạn của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã có chiều hướng tiêu cực hơn. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể dừng mua và nắm giữ hoặc cơ cấu lại danh mục hiện tại”, Yuanta Việt Nam khuyến nghị. 

Có thể bạn quan tâm 

Chân dung cổ phiếu có thị giá cao nhất sàn HOSE


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày