Tài Chính

Thị trường đồng loạt “quay xe” , VN-Index tăng hơn 14 điểm

Song Luân Thứ Sáu | 09/09/2022 15:00

Trên sàn HOSE có 281 mã tăng ở phiên 9/9. Ảnh: VNDirect.

Chỉ số VN-Index kết thúc phiên giao dịch cuối tuần tăng hơn 14 điểm, đảo chiều ngoạn mục ở phiên ATC.
Trên sàn HOSE có 281 mã tăng ở phiên 9/9. Ảnh: VNDirect.

Ở phiên giao dịch 9/9, thị trường giao dịch khá giằng co, dòng tiền phân hóa mạnh ở từng cổ phiếu riêng biệt. VN-Index đã có lúc giảm hơn 10 điểm, nhiều cổ phiếu cũng chìm trong sắc đỏ. Tuy nhiên, lực cầu bắt đầu tăng mạnh vào phiên chiều, đặc biệt là ở phiên ATC, khiến VN-Index đảo chiều ngoạn mục. 

Nhiều cổ phiếu trên thị trường đóng cửa tăng mạnh. Kết phiên VN-Index tăng hơn 14 điểm, với độ rộng nghiêng hẳn về bên mua. Toàn sàn HOSE có 281 mã tăng, (trong đó có 10 mã tăng trần) và 176 mã giảm. Tuy nhiên, thanh khoản ở sàn HOSE chỉ đạt hơn 13.700 tỉ đồng, thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất. 

Sắc xanh lan tỏa đến 17/18 nhóm ngành ở sàn HOSE. Ảnh: VDSC.
Sắc xanh lan tỏa đến 17/18 nhóm ngành ở sàn HOSE. Ảnh: VDSC.

Dữ liệu từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), 17/18 nhóm ngành đều tăng điểm ở phiên giao dịch này. Trong đó, nhóm ngành bất động sản, ngân hàng, điện, nước & xăng dầu khí đốt là 3 nhóm ghi nhận mức tăng mạnh nhất. Trong khi đó, nhóm ô tô & phụ tùng là nhóm duy nhất giảm điểm. 

 

Trong báo cáo được công bố mới đây, Mirae Asset cho biết theo quan sát của họ, áp lực lạm phát ở Việt Nam và trên thế giới hạ nhiệt, giá dầu và hàng hóa ổn định hơn, và sự phục hồi của chuỗi cung ứng toàn cầu gần đây đã giúp cởi bỏ tâm lý bi quan về nhu cầu tiêu dùng của thế giới, qua đó cũng góp phần cởi bỏ tâm lý bi quan trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 8.

Những bất ổn gần đây do các sự kiện địa chính trị trên thế giới càng giúp những ưu điểm của Việt Nam nổi bật hơn nữa. Nhìn về cuối năm 2022, Mirae Asset cho rằng giá cả hàng hóa hạ nhiệt góp phần giảm áp lực lạm phát và nới rộng biên lợi nhuận của các nhà sản xuất trong cuối năm 2022; thương mại quốc tế dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh do hạn hán kỷ lục đang xảy ra trên toàn cầu, dẫn đến tình trạng khan hiếm lương thực và các hàng hóa khác trong tương lai.

Cùng với đó là việc Việt Nam tiếp tục thúc đẩy giải ngân đầu tư công để hỗ trợ tăng trưởng GDP, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong việc thu hút FDI từ quá trình tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu. Mirae Asset  kỳ vọng kết quả kinh doanh khả quan của ngành năng lượng có thể chưa được phản ánh đầy đủ, trong khi mặt bằng lãi suất dự kiến tăng nhẹ cuối năm 2022 (với mục tiêu ổn định tỉ giá và kiểm soát lạm phát) sẽ tác động đến các ngành/ công ty sử dụng tỉ lệ đòn bẩy tài chính cao.

Tăng trưởng EPS năm 2022 được Mirae Asset dự báo khoảng 17,5% so với cùng kỳ (thận trọng hơn mức đồng thuận của thị trường hiện tại là 29%). “VN-Index được chúng tôi dự phóng sẽ tiếp tục xu hướng hồi phục trong trung và dài hạn. Vì vậy, các nhịp điều chỉnh (nếu có, do ảnh hưởng từ việc thế giới tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 9), sẽ mở ra cơ hội tích lũy cổ phiếu tốt để đầu tư trong trung và dài hạn”, Mirae Asset nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

VN-Index sẽ "chinh phục" 1.300 điểm trong ngắn hạn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày