Tài Chính

Top 5 ngân hàng có lãi suất tiền gửi cao nhất

Kim Anh Thứ Ba | 16/08/2022 11:24

Kênh gửi tiết kiệm đang nhận được sự chú ý đặc biệt của người dân. Ảnh minh họa: Quý Hòa.

Mức lãi suất hơn 7,4%/năm đang là mức lãi suất cao nhất đối với kênh gửi tiết kiệm (Theo khảo sát của người viết).
Kênh gửi tiết kiệm đang nhận được sự chú ý đặc biệt của người dân. Ảnh minh họa: Quý Hòa.

Hiện nay, trong bối cảnh các kênh đầu tư khác trở nên kém hấp dẫn thì kênh gửi tiết kiệm đang nhận được sự chú ý đặc biệt của người dân. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 5/2022, lượng tiền gửi dân cư tại toàn hệ thống ngân hàng đạt gần 5,57 triệu tỉ đồng. Tốc độ tăng trưởng tiền gửi dân cư 5 tháng đầu năm 2022 là hơn 5%, cao hơn nhiều mức tăng 2,6% cùng kỳ năm 2021. Như vậy, 5 tháng đầu năm, người dân đã gửi thêm hơn 268.000 tỉ đồng vào các ngân hàng, số tiền này cao gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. 

 

Phóng viên Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư vừa thực hiện thống kê sơ bộ ở các ngân hàng về mức lãi suất tiền gửi bằng VND, trả lãi cuối kỳ với thời hạn 12 tháng. Theo đó, kết quả cho thấy Ngân hàng Xây dựng CBBank đang là ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi 12 tháng cao nhất, ở mức 7,45%/năm. Giữ vị trí Á quân là  Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài gòn (SCB) với mức lãi suất 7,3%/năm. Các ngân hàng còn lại trong top 5 bao gồm HDBank; DongABank và KienlongBank  với mức lãi suất lần lượt là 7,1%/năm; 6,9%/năm và 6,5%/năm. Lưu ý rằng đây chỉ là kết quả khảo sát sơ bộ, và mỗi ngân hàng sẽ có những chính sách ưu đãi riêng dành cho những đối tượng khách hàng đặc biệt. 

Nhìn nhận ở bối cảnh thế giới, ngày 27/7, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm phạm vi từ 2,25% đến 2,5%. Diễn biến này khá tương đồng với các kỳ vọng trước đó của thị trường khi số liệu lạm phát của Mỹ trong tháng 6 đạt mức cao kỷ lục 9,1% so với cùng kỳ. Đối với các lần điều chỉnh lãi suất tiếp theo, Fed ngụ ý các mức tăng mạnh nếu có trong tương lai sẽ dựa vào các dữ liệu kinh tế cũng như những đánh giá kỹ lưỡng về triển vọng kinh tế. 

 

Ở trong nước, giai đoạn này, mặt bằng lãi suất và chi phí vốn cao hơn cũng tiếp tục được hiện thực hóa. Trong tháng 8 nhiều ngân hàng thương mại đã tăng lãi suất huy động thêm 10-50 điểm cơ bản tùy kỳ hạn. Theo đó, lãi suất huy động từ đầu năm tới nay đã được nhiều ngân hàng thương mại cổ phần đã điều chỉnh tăng 80-100 điểm cơ bản. 

Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), mức độ biến động của lãi suất huy động sẽ tiếp tục phụ thuộc nhiều vào độ dồi dào của dòng vốn trên thị trường liên ngân hàng. VCBS cho rằng thanh khoản sẽ phụ thuộc vào động thái điều hành của Ngân hàng Nhà nước như thời điểm nâng hạn mức tín dụng của các ngân hàng thương mại, cũng như hoạt động trên thị trường mở, và công cụ bán ngoại tệ, hướng đến mục tiêu đảm bảo các yếu tổ ổn định vĩ mô. 

Từ nay đến cuối năm, VCBS dự báo xu hướng tăng lãi suất huy động vẫn tiếp diễn theo đó mặt bằng lãi suất huy động dự báo tăng 100-150 điểm cơ bản cho cả năm 2022. Lãi suất cho vay ghi nhận áp lực tăng tuy nhiên có độ trễ so với thời điểm tăng của lãi suất huy động, và sẽ có sự phân hoá giữa mức tăng, thời điểm tăng giữa các ngành nghề.

Có thể bạn quan tâm

Nhà đầu tư trở nên thận trọng với chuỗi tăng dài của VN-Index


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày