Tài Chính

Trái phiếu ngân hàng tăng mạnh

Kim Anh Thứ Hai | 18/05/2020 10:36

Ảnh: TL.

Trong tháng 4.2020, lượng phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp tăng mạnh.
Ảnh: TL.

Lượng trái phiếu phát hành mới tháng 4 gần bằng cả quý I 

Theo số liệu của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), lượng phát hành mới của trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 4 đạt 30.121 tỉ đồng, xấp xỉ mức 35.550 tỉ đồng trong cả quý I/2020. Sau lượng phát hành rất thấp trong quý I, ngân hàng đã quay trở lại phát hành tương đối lớn lượng trái phiếu trong tháng 4. Cụ thể, các ngân hàng đã huy động hơn 14.400 tỉ đồng với kỳ hạn bình quân 4,4 năm. Con số này tăng mạnh so với mức 940 tỉ đồng phát hành trong cả quý I.

Theo đó, ngân hàng chiếm 47,83% tỉ trọng phát hành, tăng vọt so với tỉ trọng 2,3% trong quý I. Xếp tiếp theo sau là lĩnh vực bất động sản (tổng giá trị phát hành gần 9.650 tỉ đồng chiếm 32,04%). Điển hình trong số này là Ngân hàng BIDV với 9 đợt phát hành, huy động hơn 5.900 tỉ đồng, tiếp theo là VIB 2 đợt phát hành, huy động 2.000 tỉ đồng, hay HDBank (1.700 tỉ đồng); VPBank (1.200 tỉ đồng); SHB và Maritime Bank (đều huy động 1.000 tỉ đồng).

 

Tính từ đầu năm, nhóm bất động sản vẫn là nhóm có tổng lượng phát hành nhiều nhất đạt 29.213 tỉ đồng (tương đương hơn 44%). Nhóm ngân hàng do 3 tháng đầu năm phát hành khối lượng tương đối thấp nên tổng lượng phát hành chỉ khoảng 15.390 tỉ đồng (khoảng 23,47%).

Trong bối cảnh huy động vốn từ kênh ngân hàng của doanh nghiệp vẫn còn tương đối khó khăn khi gói hỗ trợ tín dụng vẫn còn chưa đến được với nhiều doanh nghiệp thì kênh trái phiếu được dự báo vẫn tiếp tục sôi động trong thời gian tới. Gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã giảm lãi suất điều hành và giảm trần lãi suất huy động.

BVSC nhận định nhờ vậy kênh trái phiếu doanh nghiệp sẽ trở nên hấp dẫn hơn khi mức lãi suất ở mức cao hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng hoàn toàn có cơ hội hạ lãi suất trái phiếu doanh nghiệp nhằm giảm chi phí vốn trong thời gian tới.

Nhu cầu trái phiếu có thể giảm trong quý II

Bộ phận Phân tích thuộc Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) đánh giá, thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn đang tăng trưởng tốt về khối lượng phát hành trong quý I/2020 nhưng lãi suất phát hành tăng lên. Các doanh nghiệp đang đối mặt với rủi ro chưa từng có tiền lệ do đại dịch COVID-19 nên nhà đầu tư cũng yêu cầu mức lãi suất cao hơn với các trái phiếu.

SSI Research cho rằng nhu cầu phát hành trong quý II/2020 có thể sẽ giảm do dịch bệnh ảnh hưởng lên kế hoạch tài chính nhưng sẽ tăng mạnh trong quý III/2020 khi dịch bệnh được kiểm soát (trong kịch bản cơ sở).

Trái phiếu của doanh nghiệp Bất động sản được nhà đầu tư lựa chọn nhiều nhất.
Trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản được nhà đầu tư lựa chọn nhiều nhất.

Nhóm Ngân hàng thương mại sẽ không phát hành nhiều như năm 2019 và tập trung vào kỳ hạn dài 7-10 năm để tăng vốn cấp 2 thay vì các kỳ hạn 2-3 năm như trước; trong khi đó, nhu cầu phát hành của các nhóm khác vẫn cao, đặc biệt là nhóm bất động sản.

Lãi suất phát hành sẽ duy trì ở vùng hiện tại do phần bù rủi ro cao nhưng dài hạn có thể điều chỉnh giảm, phù hợp với xu hướng giảm của lãi suất tiền gửi. Mức chênh lệch lãi suất giữa trái phiếu và tiền gửi hiện tại lên tới 4%/năm đã hấp dẫn các nhà đầu tư cá nhân tham gia nhiều hơn vào thị trường.

Tuy nhiên ngoài lãi suất, các nhà đầu tư cần hết sức lưu ý đến khả năng thanh toán, thanh khoản và sức chịu đựng qua thời kỳ dịch bệnh của các doanh nghiệp.

Các cơ chế bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cá nhân và minh bạch hóa các thông tin thị trường vẫn chưa có nhiều cải thiện trong quý vừa qua. SSI Research kỳ vọng Chính phủ sớm ban hành văn bản sửa đổi Nghị định 163 để tạo nền tảng giúp thị trường thị trường trái phiếu phát triển bền vững hơn trong tương lai.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán tăng mạnh: Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ mua trong phiên điều chỉnh

E dè trái phiếu doanh nghiệp

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày