Tài Chính

Trong trung hạn, diễn biến của VN-Index vẫn tích cực

Minh Đức Thứ Hai | 01/03/2021 14:48

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa kết thúc một tuần giao dịch khá xập xình.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Đến hiện tại, ngưỡng 1.200 điểm vẫn được xem là “thiên đường” mà chỉ số VN-Index chỉ mới chạm nhẹ vài lần rồi thôi. Gặp khó trước ngưỡng 1.200 điểm, chỉ số VN-Index điều chỉnh nhẹ so với cuối tuần trước.

Cụ thể, trong 2 phiên đầu tuần (22 và 23.2), dòng tiền liên tục đổ vào thị trường khiến chỉ số tăng điểm nhẹ và tiến gần ngưỡng 1.180 điểm. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch thứ Tư (24.2) thì lực cung mạnh xuất hiện ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn đã khiến chỉ số VN-Index có thời điểm rơi hơn 23 điểm ngay trong phiên.

 

Mặc dù vậy, lực cầu bắt đáy tại vùng giá thấp được kích hoạt đã giúp chỉ số giữ vững ngưỡng 1.150 điểm và chủ yếu dao động trong biên độ hẹp trong 2 phiên cuối tuần (25 và 26.2).

Tính chung cả tuần giao dịch, chỉ số VN-Index giảm hơn 5 điểm và kết thúc tuần ở ngưỡng 1.168 điểm. Thanh khoản trên thị trường không có nhiều thay đổi so với tuần trước đó và vẫn duy trì ở mức cao.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), dòng tiền trên thị trường vẫn đang khá dồi dào và lực cung chốt lời đều được hấp thụ khá tốt khiến cho giá cổ phiếu nói chung không điều chỉnh giảm sâu. Nhìn chung, nhà đầu tư vẫn khá lạc quan trước những diễn biến tích cực của VN-Index cùng việc một số doanh nghiệp niêm yết công bố ước tính kết quả kinh doanh trong những tháng đầu năm với doanh thu và lợi nhuận tương đối khả quan.

Tuy nhiên, VCBS cho rằng nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời ngắn hạn một phần danh mục để bảo vệ thành quả và chờ đợi những nhịp giảm điểm trong phiên trên thị trường để mua lại cổ phiếu ở những vùng giá thấp hơn.

Cập nhật lúc 1.3. Ảnh: FireAnt.
Cập nhật lúc 1.3. Ảnh: FireAnt.

Về xu hướng trung hạn, VCBS cho biết diễn biến hiện tại của VN-Index vẫn khá tích cực. Tuy nhiên nhà đầu tư cần tránh lạm dụng đòn bẩy trong giai đoạn này để hạn chế rủi ro cho danh mục khi thị trường rơi vào trạng thái rung lắc như những phiên giao dịch vừa qua.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1.170 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, điểm tích cực là thị trường có dấu hiệu sớm kết thúc giai đoạn tích lũy, đặc biệt là nhóm cổ phiếu kim loại và dầu khí có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, tâm lý vẫn có sự thận trọng trong vài phiên giao dịch gần đây, chủ yếu tâm lý bị tác động đến từ diễn biến của thị trường chứng khoán thế giới do lo ngại về tình hình lạm phát có thể sớm gia tăng trở lại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỉ trọng cổ phiếu.

Theo đồ thị tuần, thị trường có dấu hiệu cân bằng khi tiến về mức kháng cự ngắn hạn, điềm tích cực là chỉ số HNX-Index đã vượt mức đỉnh ngắn hạn. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính và nhịp điều chỉnh có thể sẽ còn tiếp tục xuất hiện trong tuần giao dịch tới. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao và quan sát thị trường.

* Có thể bạn quan tâm 

► Công ty chứng khoán "kiếm bộn tiền" từ làn sóng F0


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày