Tài Chính

Vanguard làm nên lịch sử với quỹ đầu tư 1.000 tỉ USD đầu tiên

Phùng Mỹ Thứ Tư | 16/12/2020 15:44

Vanguard Total Stock Market Index Fund bao gồm cả quỹ tương hỗ và quỹ giao dịch trao đổi (ETF) quản lý khối tài sản 1.040 tỉ USD tính đến ngày 30.11. Ảnh: Bloomberg

Cổ phiếu tăng vọt và phí đầu tư giảm đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh.
Vanguard Total Stock Market Index Fund bao gồm cả quỹ tương hỗ và quỹ giao dịch trao đổi (ETF) quản lý khối tài sản 1.040 tỉ USD tính đến ngày 30.11. Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, một quỹ đầu tư thuộc tập đoàn Vanguard đã trở thành quỹ đầu tiên quản lý khối tài sản trị giá 1.000 tỉ USD. Đây là minh chứng cho sự gia tăng của đầu tư dựa trên chỉ số trong 3 thập niên qua.

Trụ sở chính của Vanguard Group. Ảnh: Bloomberg.
Trụ sở chính của Vanguard Group. Ảnh: Bloomberg.

Dữ liệu của tập đoàn Vanguard cho thấy: Vanguard Total Stock Market Index Fund bao gồm cả quỹ tương hỗ và quỹ giao dịch trao đổi (ETF) quản lý khối tài sản 1.040 tỉ USD tính đến ngày 30.11.

Chủ tịch Nate Geraci của công ty tư vấn đầu tư ETF Store cho biết: “Với việc đầu tư vào chỉ số do Vanguard tạo ra, có vẻ như đây là điều hợp lý khi một trong những quỹ hàng đầu của họ trở thành quỹ đầu tiên đạt mốc lịch sử này”.

Trong khi chứng khoán Mỹ tăng vọt đang thúc đẩy sự tăng trưởng của quỹ này, thì sự phát triển của quỹ cũng được hỗ trợ bởi chi phí đầu tư giảm. Đây là một xu hướng được đặt ra bởi Vanguard - công ty tiên phong trong hoạt động đầu tư thụ động với chi phí thấp. Vanguard Total Stock Market Index Fund được thành lập vào năm 1992, với quỹ ETF tương ứng ra mắt năm 2001.

Vanguard Total Stock Market ETF tăng trưởng thụ động. Ảnh: Bloomberg.
Vanguard Total Stock Market ETF tăng trưởng thụ động. Ảnh: Bloomberg.

Ông Nate Geraci nói nhận định: “Các nhà đầu tư đã nhận thức nhiều hơn về tầm quan trọng của phí đầu tư và hoạt động kém hiệu quả trong hoạt động quản lý tài sản tích cực. Những yếu tố đó có thể thúc đẩy quỹ Vanguard trong nhiều thập niên”.

Điều khiến Vanguard trở nên khác biệt với bất kỳ nhà quản lý tài sản nào trên hành tinh là cấu trúc quyền sở hữu độc đáo của nó.

Vanguard tuân theo một cấu trúc quyền sở hữu khác thường khi các ETF của họ xuất hiện như một hạng mục trong các quỹ tương hỗ. Vanguard Total Stock Market ETF là quỹ ETF thu hút dòng tiền mặt nhiều nhất trong năm nay, với 30,8 tỉ USD vốn ròng. Hiện, Vanguard kiểm soát 28% thị phần trong ngành ETF trị giá 5.300 tỉ USD của Mỹ.

Vanguard hiện chỉ đứng sau Blackrock iShares. Dù có khởi đầu khá muộn nhưng Vanguard đã nhanh chóng chiếm được thị phần là nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với Blackrock iShares.

Tính minh bạch, hiệu quả về thuế và chi phí thấp so với các quỹ tương hỗ khác đã khiến ETF trở nên phổ biến trong các tổ chức và cố vấn. Ngày nay, 3 công ty phát hành ETF hàng đầu là iShares, Vanguard và State Street chiếm thị phần 80%.

Thị phần của 3 công ty phát hành ETF hàng đầu. Ảnh: Morningstar Direct.
Thị phần của 3 công ty phát hành ETF hàng đầu. Ảnh: Morningstar Direct.

Theo ông Tim Buckley – Giám đốc điều hành Vanguard: “Trong 15 năm qua, tỉ lệ chi phí bình quân gia quyền cho các quỹ chỉ số đã giảm từ 0,28% xuống 0,09%. Trong khi tỉ lệ chi phí bình quân gia quyền cho các quỹ được quản lý tích cực đã giảm từ 0,83% xuống 0,58%. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng nếu không có tùy chọn quỹ chỉ số, các nhà đầu tư sẽ phải trả gần 200 tỉ USD chi phí bổ sung kể từ đầu những năm 1990”.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán toàn cầu tăng sau hy vọng về biện pháp kích thích tài khóa của Mỹ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày