Tài Chính

VinaCapital tăng sở hữu HPG và ACV trong tháng 9

Kim Anh Thứ Hai | 19/10/2020 17:11

Hình ảnh của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam. Ảnh: TL.

VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) vừa công bố báo cáo hoạt động đầu tư tháng 9.2020.
Hình ảnh của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam. Ảnh: TL.

► Thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục mạnh mẽ.

► Quý III/2020, các chỉ số vĩ mô trong nước tích cực.

► Cổ phiếu HPG và ACV được tăng tỉ trọng trong danh mục của VinaCapital.

Tài sản ròng của VinaCapital tăng 2,9% trong tháng 9

Với hơn một tháng không có ca lây nhiễm trong cộng đồng và không ghi nhận thêm ca tử vong nào liên quan đến COVID, chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán Việt Nam đã hồi phục mạnh mẽ từ đợt dịch thứ 2.

Chỉ số VN-Index đã có một tháng diễn biến tích cực ngay cả trước sự biến động của thị trường khu vực. Tổng kết tháng 9, chỉ số VN-Index đã tăng 2,9% tổng lợi nhuận theo đồng USD, và thu hẹp đà giảm xuống chỉ còn 4,6% so với đầu năm 2020.

 

Tổng kết tháng 9, giá trị tài sản ròng của VinaCapital tăng 2,9% tính theo đồng USD. Trong khi đó, theo năm dương lịch giá trị tài sản ròng của quỹ đã tăng 8,5% về lợi nhuận tính theo đồng USD.

Trong tháng 9, các chỉ số vĩ mô của Việt Nam cũng ở mức tích cực. Tăng trưởng GDP quý III/2020 của Việt Nam tăng ấn tượng 2,6% so với cùng kỳ năm trước và tăng 2,1% trong 9 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019.

Đáng khích lệ là tăng trưởng diễn ra trên diện rộng, trong đó ngành công nghiệp, xây dựng và vật liệu là những ngành đóng góp hàng đầu vào tăng trưởng. Quan trọng hơn, các kế hoạch chi tiêu công của Chính phủ vẫn tiếp tục và trong 9 tháng đầu năm 2020, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đạt 13 tỉ USD, tăng 33,3% so với cùng kỳ.

Trong cả năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã nêu một kế hoạch rất tham vọng để giải ngân 30 tỉ USD đầu tư công từ ngân sách nhà nước, tương đương 11% GDP và tăng 2,2 lần so với vốn giải ngân năm 2019.

Theo Vinacapital, với vài tháng còn lại trong năm, việc đạt được tổng mục tiêu giải ngân là khó có thể xảy ra, tuy nhiên đây sẽ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và các công ty trong lĩnh vực xây dựng và vật liệu sẽ được hưởng lợi.

Mức P/E của HPG vẫn đang hấp dẫn

Một trong những công ty được hưởng lợi trực tiếp từ khoản chi tiêu công này là Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG), cổ phiếu chiếm tỉ trọng lớn nhất trong danh mục của quỹ (14,1%).

 

Trong tháng 9 vừa qua, tổng sản lượng tiêu thụ hàng tháng của Hòa Phát đạt mức cao kỷ lục 522.000 tấn, bao gồm 170.000 tấn phôi thép và 352.000 tấn thép xây dựng (tăng 82,3% so với cùng kỳ 2019). Sản lượng tiêu thụ trong 9 tháng đầu năm 2020 tăng mạnh hơn dự kiến, đạt 4 triệu tấn (tăng 94,4% so với cùng kỳ năm 2019).

Với 33% thị phần, VinaCapital nhận thấy tâm lý nhà đầu tư và sự quan tâm đến cổ phiếu HPG được cải thiện, bằng chứng là giá cổ phiếu tăng mạnh từ đầu năm đến nay, đạt mức tăng 37,3%.  Tuy nhiên, theo VinaCapital HPG vẫn giao dịch ở mức P/E 2021F hấp dẫn là 7,0x.

Tiềm năng dài hạn của ACV

Một lĩnh vực khác được hưởng lợi từ chủ đề chi tiêu công này là cơ sở hạ tầng, cụ thể là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chiếm 6,8% trong cơ cấu danh mục của Vinacapital.  

“Trong khi lĩnh vực hàng không đã thu hẹp đáng kể do đại dịch COVID-19 và có rất ít khả năng du lịch sẽ trở lại mức trước COVID-19 trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài, lĩnh vực này sẽ được cải thiện. Điều này xuất phát từ nhu cầu trong nước mạnh mẽ nhờ thu nhập cá nhân tăng và giá cả cạnh tranh so với các phương thức vận tải khác”, báo cáo của VinaCapital viết.

Cũng theo nhận định của quỹ này, với vị thế gần như độc quyền trong vận hành sân bay thương mại cả nước, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ là một trong những “người chiến thắng”.

Top 10 cổ phiếu mà VinaCapital nắm giữ hồi cuối tháng 9.2020. Nguồn: VOF.
Top 10 cổ phiếu mà VinaCapital nắm giữ hồi cuối tháng 9.2020. Nguồn: VOF.

Vào tháng 9, có một số suy đoán rằng Chính phủ Việt Nam sẽ cho phép Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam quản lý hàng tỉ USD tài sản cơ sở hạ tầng hàng không, bao gồm cả đường băng, trong khi quyền sở hữu tiếp tục thuộc về Chính phủ.

Sự rõ ràng này sẽ loại bỏ một trong những rào cản quan trọng khiến Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam không thể chuyển niêm yết chính thức của mình lên Sàn Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và sẽ mở đường cho việc tái hoạt động sau này. Hơn nữa, có nhiều suy đoán rằng việc xây dựng sân bay quốc tế Long Thành đã quá hạn lâu năm ở tỉnh Đồng Nai (gần TP.HCM) sẽ bắt đầu vào năm 2021, do Chính phủ chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam là nhà đầu tư chính.

Tại thời điểm 30.9, tỉ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục của VinaCapital là 56,2%, mức cao nhất trong năm 2020.

Trong tháng 9, quỹ này đã tăng sở hữu cổ phiếu HPG và ACV với mức tăng lần lượt là 0,7% và 0,8%.

* Có thể bạn quan tâm 

►Hai điều nhà đầu tư cần lưu ý trước khi giao dịch cổ phiếu

►Đích đến của chứng khoán tháng 10


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày