Tài Chính

VN-Index tiến gần tới ngưỡng kháng cự mạnh, thị trường điều chỉnh là điều bình thường

Song Luân Thứ Năm | 28/05/2020 08:42

Phiên giao dịch 27.5, chỉ số VN-Index giảm mạnh nhất trong vòng 1 tháng qua với khối lượng giao dịch cao.

Áp lực chốt lời lớn khi VN-Index về gần 880 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có đợt hồi phục mạnh từ hồi đầu tháng 4.2020. Dịch bệnh COVID-19 có vẻ đã làm thay đổi những quy luật vốn có. Trong tháng Sell in May, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 88 điểm (tính đến phiên 27.5). Kéo theo đó là sự tăng điểm của phần lớn các cổ phiếu trên thị trường, với đà tăng bình quân từ 20-30%.

 

Phiên giao dịch 27.5 vừa qua là phiên giảm điểm mạnh nhất của chỉ số VN-Index kể từ đầu tháng 5 đến nay. Áp lực chốt lời khi thị trường tiến gần đến ngưỡng kháng cự quanh 880 điểm (trên VN-Index cũng như 815 điểm trên VN30 đã khiến thị trường giảm điểm khá mạnh.

Kết phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 11,65 điểm, lùi về mốc 857,48 điểm, trong đó chỉ số VN30 giảm 13,65 điểm còn 801,36 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn thị trường có 127 mã tăng/258 mã giảm. Đặc biệt, ở rổ chỉ số VN30 chỉ có 5 mã tăng, 21 mã giảm và 4 mã giữ tham chiếu.

Các cổ phiếu lớn gây áp lực lên thị trường phiên này là BID, VHM, VNM, HPG,... đã lấn át nỗ lực tăng giá ở các cổ phiếu khác như: VCB, HVN, CTD,...

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng giảm lần lượt 1,69% và 0,6%.

Khối lượng giao dịch trong phiên giảm điểm này cũng đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 5, ghi nhận hơn 388 triệu cổ phiếu khớp lệnh trên sàn HOSE tương đương với giá trị giao dịch hơn 6.600 tỉ đồng.

Theo quan điểm của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), phiên giảm điểm này của VN-Index cho thấy nhịp hồi phục kỹ thuật của thị trường có thể đã kết thúc và các chỉ số có thể sẽ cần lùi về các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn để tìm kiếm lực cầu bắt đáy.

VN-Index giảm điểm với thanh khoản cao nhất trong vòng 1 tháng qua. Ảnh: FireAnt.
VN-Index giảm điểm với thanh khoản cao nhất trong vòng 1 tháng qua. Ảnh: FireAnt.

Về giao dịch của khối ngoại, khối này bán ròng hơn 110 tỉ đồng trên 2 sàn HOSE và HNX.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 6 giảm mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức basis âm lên thành 18,46 điểm cho thấy nhà đầu tư nghiêng về khả năng thị trường sẽ tiếp tục rơi trong phiên tới.

SHS nghiêng về một kịch bản trung tính và không quá tiêu cực. Công ty chứng khoán này dự báo trong phiên 28.5, VN-Index có thể sẽ đi ngang và giằng co với ngưỡng kháng cự và hỗ trợ lần lượt quanh 880 điểm và 840 điểm.

Nhà đầu tư đang có tỉ trọng cổ phiếu cao nên tiếp tục theo dõi thị trường và có thể canh chốt lời khi VN-Index tiến gần tới ngưỡng kháng cự mạnh 880 điểm. Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư đang có tỉ trọng tiền mặt cao có thể mua vào nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ quanh 840 điểm.

Thị trường điều chỉnh là điều bình thường

Phiên giao dịch 27.5, thị trường chứng khoán Việt đã không có được diễn biến tích cực như phiên giao dịch trước đó, do thiếu vắng lực kéo từ các trụ lớn. Dòng tiền dẫn dắt cũng bị chốt lời sau 3 tuần tăng liên tiếp.

Phiên giảm điểm 27.5 cũng là phiên có mức giảm mạnh nhất trong vòng hơn 1 tháng qua. Áp lực chốt lời cuối phiên diễn ra nhanh nên độ rộng của thị trường hôm nay đã nghiêng hẳn về bên bán. Thanh khoản trên thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao khi nhu cầu chốt lời của nhà đầu tư gia tăng, sau chuỗi tăng nóng của thị trường.

 

Theo quan điểm của Công ty Chứng khoán MBS, thị trường điều chỉnh giảm là điều bình thường vì sau hơn 3 tuần tăng liên tiếp, các cổ phiếu đã có mức tăng bình quân từ 20-30% sẽ kích thích các nhà đầu tư hiện thực hóa lợi nhuận. Đây cũng là phiên điều chỉnh rõ nét nhất kể từ cuối tháng 4 khi thị trường bước vào đợt tăng vừa qua, nguyên nhân có thể đến từ yếu tố kỹ thuật. Thanh khoản được đẩy lên mức khá cao và luôn có những ý kiến trái chiều giữa người bán và người mua. Dẫu vậy thì điều cần làm lúc này là ưu tiên quản lý rủi ro, đưa tỉ trọng danh mục về mức cân bằng hoặc thấp.

(*) Trích dẫn báo cáo của các công ty chứng khoán có giá trị như một tài liệu tham khảo.

* Có thể bạn quan tâm

►Hơn 6.500 tỉ đồng được đổ vào, liệu thị trường chứng khoán có đang quá nóng?

►PHR là ứng viên sáng giá thay thế PDR trong giỏ FTSE Vietnam Index


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày