Thế giới

ADB: Thị trường trái phiếu châu Á đối mặt với 3 rủi ro lớn

Thứ Ba | 23/09/2014 11:07

Mỹ tăng lãi suất, căng thẳng Trung Đông và sự suy yếu của thị trường bất động sản Trung Quốc là 3 trở ngại lớn đối với trái phiếu châu Á.
Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014, thị trường trái phiếu định giá bằng nội tệ của khối các nước mới nổi Đông Á hoạt động rất hiệu quả. Tuy nhiên, khả năng Mỹ tăng lãi suất sớm hơn dự kiến, tình trạng suy yếu trầm trọng của thị trường bất động sản Trung Quốc và tâm lý ngại rủi ro và lạm phát tăng cao do căng thẳng Trung Đông có thể kìm hãm tốc độ tăng trưởng của thị trường này, theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Theo Iwan J. Azis, Trưởng Văn phòng Hội nhập Kinh tế Khu vực của ADB, mặc dù châu Á có khả năng chống đỡ lại bất kỳ biến động nào nhưng rủi ro rõ ràng ngày càng tăng cao. Triển vọng tăng lãi suất tại Mỹ cũng như đà tăng giá ổn định của USD sẽ là thách thức lớn đối với những người đi vay USD để thanh toán nợ.

Bảng theo dõi trái phiếu châu Á mới nhất của ADB cho thấy, tổng dư nợ trái phiếu của các nền kinh tế mới nổi Đông Á tăng lên 7,9 nghìn tỷ USD tính đến tháng 6, tăng 2,5% so với thời điểm cuối tháng 3 và tăng 9,3% so với thời điểm cuối tháng 6 năm 2013.

Tổng số trái phiếu nội tệ đã phát hành trong quý II là 1,1 nghìn tỷ USD, cao hơn nhiều so với 852 tỷ USD của quý I. Trong khi đó, doanh số bán trái phiếu USD, euro và yên đạt 121,4 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm nay. Như vậy, châu Á rất có thể sẽ lập thêm kỷ lục mới về tổng giá trị phát hành trái phiếu hàng năm.

Các nền kinh tế mới nổi Đông Á gồm, Trung Quốc, Hong Kong, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Trong đó, Việt Nam sở hữu thị trường trái phiếu nội tệ phát triển nhanh nhất xét trên cơ sở hàng quý và hàng năm. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là thị trường trái phiếu lớn thứ 2 tại châu Á, chỉ sau Nhật Bản, với tổng dư nợ trái phiếu quý II là 4,9 nghìn tỷ USD. Con số này tăng 3,4% so với quý I và 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu là, dư nợ trái phiếu ngân hàng và doanh nghiệp nội địa tăng mạnh.

Tình trạng suy yếu của thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn là mối lo ngại lớn đối với giới đầu tư bởi phần lớn các khoản vay thế chấp đều được đảm bảo bằng bất động sản. Doanh thu từ các danh mục đầu tư liên quan đến bất động sản giảm sút sẽ càng gây khó khăn cho chính quyền địa phương và các doanh nghiệp bất động sản trong việc thanh toán nợ.

Theo báo cáo của ADB, doanh số bán trái phiếu nhân dân tệ trên thị trường nước ngoài (trái phiếu dim sum) tăng mạnh nhờ chính phủ đang dần tự do hóa nội tệ trong thương mại và đầu tư. Kể từ đợt bán trái phiếu dim sum đầu tiên vào năm 2007, tổng giá trị phát hành trái phiếu của Trung Quốc tăng lên 10 tỷ nhân dân tệ vào năm 2010 và tiếp tục tăng lên 369 tỷ nhân dân tệ vào năm 2013.

Mặc dù ngày càng có nhiều người tham gia vào thị trường trái phiếu dim sum nhưng số người vay nợ tại Trung Quốc và Hong Kong vẫn chiếm 73%, theo số liệu của năm 2013. Bên cạnh đó, số trái phiếu chưa được xếp hạng hiện chiếm phần lớn trên thị trường trái phiếu dim sum. ADB cho rằng, để tiếp tục phát triển thị trường trái phiếu này, chính phủ Trung Quốc cần thu hút thêm giới đầu tư nước ngoài; đồng thời, phát hành loại trái phiếu chất lượng cao.

Nguồn Theo DVO/ADB


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày