Thế giới

Ấn Độ vượt Nhật Bản trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới

Gia Khánh Thứ Ba | 10/01/2023 16:35

Ô tô đỗ tại nhà máy Maruti Suzuki ở Manesar, Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Ấn Độ đã vượt Nhật Bản về doanh số bán ô tô trong năm 2022, trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới.
Ô tô đỗ tại nhà máy Maruti Suzuki ở Manesar, Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Doanh số bán xe mới của Ấn Độ đạt tổng cộng ít nhất 4,25 triệu chiếc, dựa trên kết quả sơ bộ, vượt xa con số 4,2 triệu chiếc được bán tại Nhật Bản.

 

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ, tổng số xe mới được giao ở Ấn Độ là 4,13 triệu chiếc từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022. Cộng thêm doanh số tháng 12 được báo cáo vào ngày 1/1 bởi Maruti Suzuki, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ, đã nâng tổng số lên khoảng 4,25 triệu chiếc.

Doanh số bán hàng của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa khi bao gồm số liệu bán hàng quý IV đang chờ xử lý đối với xe thương mại, cùng với kết quả cuối năm chưa được Tata Motors và các nhà sản xuất ô tô khác công bố.

Năm 2021, Trung Quốc đã dẫn đầu thị trường ô tô toàn cầu với 26,27 triệu xe bán ra. Mỹ đứng thứ hai với 15,4 triệu xe, tiếp theo là Nhật Bản với 4,44 triệu chiếc.

Thị trường ô tô của Ấn Độ đã biến động trong những năm gần đây. Khoảng 4,4 triệu xe đã được bán vào năm 2018, nhưng số lượng đã giảm xuống dưới 4 triệu chiếc vào năm 2019, chủ yếu là do khủng hoảng tín dụng ảnh hưởng đến lĩnh vực phi ngân hàng vào năm đó.

Khi đại dịch COVID gây ra tình trạng đóng cửa trên toàn quốc vào năm 2020, doanh số bán xe đã giảm mạnh hơn nữa dưới mốc 3 triệu chiếc. Doanh số bán hàng phục hồi vào năm 2021 giúp đạt 4 triệu chiếc bán ra, nhưng tình trạng thiếu chip ô tô đã ảnh hưởng đến tăng trưởng.

Xe chạy bằng xăng, bao gồm cả xe hybrid, chiếm phần lớn số xe mới được bán ở Ấn Độ vào năm ngoái. Xe điện hầu như không có sự góp mặt. Ô tô dành cho thị trường Ấn Độ được coi là có ít chất bán dẫn hơn so với ô tô được bán ở các nền kinh tế tiên tiến.

Việc nới lỏng cuộc khủng hoảng chip ô tô vào năm 2022 đã tạo bàn đạp cho sự phục hồi. Cùng với Maruti Suzuki, Tata Motors và các nhà sản xuất ô tô khác của Ấn Độ đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng tăng trong năm ngoái.

Ấn Độ là nơi sinh sống của 1,4 tỉ người và dân số của nước này được cho là sẽ vượt Trung Quốc vào khoảng năm nay và tiếp tục tăng cho đến đầu những năm 2060. Thu nhập cũng đang tăng lên.

 

Chỉ 8,5% hộ gia đình Ấn Độ sở hữu một chiếc xe chở khách vào năm 2021, theo công ty nghiên cứu Euromonitor của Anh, nghĩa là còn nhiều dư địa để tăng trưởng doanh số bán hàng. Chính phủ đã bắt đầu trợ cấp cho xe điện trong bối cảnh thâm hụt thương mại do nhập khẩu xăng dầu.

Tại Nhật Bản, 4.201.321 xe đã được bán vào năm 2022, giảm 5,6% so với năm 2021, theo dữ liệu từ Hiệp hội đại lý ô tô Nhật Bản và Hiệp hội xe mô tô và xe máy hạng nhẹ Nhật Bản.

Dịch bệnh covid, biến chủng Omicron và lệnh đóng cửa ở Trung Quốc đã cắt giảm đáng kể sản lượng, khiến các nhà sản xuất ô tô không thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Doanh số bán ô tô của Nhật Bản đạt đỉnh vào năm 1990 với 7,77 triệu chiếc, nghĩa là doanh số đã giảm gần một nửa so với mức cao nhất mọi thời đại. Và dân số giảm của đất nước mang lại rất ít triển vọng cho sự phục hồi doanh số bán hàng trong tương lai gần.

Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai vào năm 2006. Năm 2009, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường lớn nhất thế giới.

Có thể bạn quan tâm: 

Trào lưu thuê "người ảo" với mức lương khủng tại Trung Quốc

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày