Thế giới

Anh cảnh báo chiến tranh tiền tệ

Thứ Ba | 11/12/2012 09:36

Các nền kinh tế hàng đầu thế giới có nguy cơ rơi vào cuộc chiến tranh tiền tệ mới nếu không thể giảm mất cân bằng thương mại.
Đây là cảnh báo của thống đốc ngân hàng trung ương Mervyn King hôm qua 10/12 trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều nước tìm cách giải quyết vấn đề kinh tế của họ bằng cách thao túng tiền tệ để có lợi thế thương mại, đặc biệt là xuất khẩu.

“Tôi cho rằng, năm 2013 có thể là một năm nhiều thách thức, nhiều nước cố gắng hạ tỷ giá”, ông nói. Ông cũng cho rằng, các nước thặng dư thương mại lớn như Trung Quốc, Đức nên chấp nhận để nội tệ mạnh hơn và hành động để thúc đẩy nhu cầu nội địa và nhập khẩu.

Trong khi Mỹ, Anh hối thúc các nước mới nổi và Đức nâng giá nội tệ, thì họ bị cáo buộc in tiền dễ dãi, bóp méo thương mại toàn cầu bằng cách xuất khẩu đô la, bảng Anh để tìm kiếm lợi suất cao hơn ở các nền kinh tế mới nổi.

Thực tế, các ngân hàng trung ương, trong đó có ngân hàng trung ương Anh đã giữ lãi suất siêu thấp và sử dụng các chính sách không truyền thống như mua tài sản với số lượng lớn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, việc bơm tiền quá nhiều cho các nền kinh tế phát triển lại tạo áp lực tăng giá tiền tệ các nước mới nổi, ảnh hưởng đến xuất khẩu của họ.

Trước tình hình này, Brazil, Trung Quốc cũng như Nhật Bản hay Thụy Sỹ đã đồng loạt hạ giá nội tệ những năm gần đây. Điều này làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tiền tệ.

Nguồn Reuters/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày