Thế giới

ASEAN không chuẩn bị sẵn sàng cho "tuổi già"

Diễm Quỳnh Thứ Ba | 17/07/2018 14:35

Cổ tức nhân khẩu học đã giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của ASEAN từ những năm 1990 nhưng xu hướng này đang kết thúc.

10 nước có dân số già nhất thế giới

Thế giới è vai gánh nặng lão hóa


Một số quốc gia Đông Nam Á đang gặp tình trạng này sâu sắc. Trong khi Indonesia và Philippines có thể tiếp tục dựa vào lực lượng lao động tương đối trẻ, Thái Lan và Việt Nam đang già đi, và Malaysia đang bắt đầu chuyển đổi sang một xã hội già cỗi.

Nhiều công nhân của khu vực đang chuẩn bị tài chính để nghỉ hưu, nhưng  tỷ lệ phụ thuộc cũng đang tăng và sẽ có tác động sâu sắc đến các nền kinh tế quốc gia.

Người lao động không chuẩn bị cho nghỉ hưu

Một cuộc khảo sát khu vực của FT Confidential Research của 5.000 cư dân đô thị từ 18 tuổi trở lên cho thấy họ chưa sẵn sàng để chuẩn bị cho việc nghỉ hưu. Một tỷ lệ lớn người trả lời trong năm nền kinh tế ASEAN đang phát triển lớn nhất cho biết họ không tự tin hoặc không chắc chắn rằng họ có thể sống thoải mái trong những năm nghỉ hưu của họ.

ASEAN khong chuan bi san sang cho
Nhiều người dân ở các quốc gia Asean đang chưa sẳn sàng cho việc nghỉ hưu

Hầu hết những thành thị đang làm việc trong độ tuổi từ 18-50 cho biết họ sẽ  tiếp tục làm việc ngoài tuổi nghỉ hưu. Mặc dù sống trong nền kinh tế thịnh vượng nhất trong số ASEAN-5, với 65.1 % người Malaysia nói rằng họ sẽ cần tiếp tục làm việc. 

ASEAN khong chuan bi san sang cho
Người dân Malaysia cho rằng họ sẽ tiếp tục làm việc sau khi nghỉ hưu

Không lương hưu và không có tiền tiết kiệm

Cuộc khảo sát còn cho thấy rằng ở một số nước có tới một nửa số người được hỏi cho biết họ không có lương hưu trí hoặc quỹ hưu trí. Họ cũng cho biết khoản tiết kiệm rất hạn chế. Phần lớn người Malaysia không có quyền hưởng lương hưu hoặc không có quỹ tiết kiệm, 31,7% đã tiết kiệm được chỉ là Rm100 (24 USD) hoặc ít hơn. Trong số người Thái không hỗ trợ hưu trí, 34,8% đã tiết kiệm được khoảng 31 USD hoặc ít hơn.

Ngay cả những người được hưởng lương hưu hoặc các quỹ khác cũng không sẵn sàng để nghỉ hưu. Quỹ nhân viên của Malaysia, quản lý các kế hoạch tiết kiệm hưu trí bắt buộc cho gần 7 triệu công nhân khu vực tư nhân nói rằng đa số người Malaysia không tiết kiệm đủ cho việc nghỉ hưu. Họ cho biết một người 55 tuổi vào năm 2017 nên có ít nhất Rm228.000 được lưu để nghỉ hưu nhưng ước tính năm ngoái rằng 68% những người ở độ tuổi 54 chỉ có ít hơn Rm50,000 trong tài khoản của họ.

ASEAN khong chuan bi san sang cho
Người Thái Lan được hưởng lương hưu và có tài khoản tiết kiệm nhiều hơn quốc gia khác

ASEAN đang làm gì với tình trạng lão hóa dân số đang nghiêm trọng?

Ở những quốc gia khác trong khối ASEAN, cổ tức nhân khẩu học đang cạn dần theo tuổi dân số. Tỷ lệ phụ thuộc đang gia tăng ở Việt Nam và Thái Lan. 

Tiềm năng tăng trưởng của Thái Lan có thể bị hạn chế nghiêm trọng bởi nhân khẩu học, làm cho lão hóa trở thành vấn đề bức xúc hơn. Không giống như Singapore, Thái Lan có nguy cơ già đi trước khi nó trở nên giàu có. Liên hợp quốc coi xã hội là lão hóa khi 7% đến 14% dân số từ 60 tuổi trở lên.

Tỷ lệ này có thể giảm ở Malaysia nhưng không lâu sau thì nó bắt đầu tăng trở lại. Nếu người lao động không có sử chuẩn bị về tài chính để nghỉ hưu thoải mái thì họ có nguy cơ trở thành gánh nặng đối với xã hội.

Theo Ngân hàng Thế giới, tuổi thọ trung bình ở Malaysia đã tăng từ 60 năm 1960 lên 78 năm 2015. Đối với Thái Lan, con số này đã tăng từ 57 lên 79 năm so với cùng kỳ, trong khi ở Việt Nam nó đã tăng từ 63 lên 81 năm.

Các nhà hoạch định chính sách ASEAN đang áp dụng các biện pháp để giải quyết khả năng thu hẹp lực lượng lao động. Malaysia đã tăng tuổi nghỉ hưu từ 55 lên 60 vào năm 2012 và sẽ nâng tỷ lệ này lên 65. Quốc gia này cũng đang cố gắng giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh giảm của mình bằng cách đưa ra những chương trình tiền thưởng trẻ em trong năm nay, một chính sách Singapore đã thông qua 16 năm trước.

Vào tháng 9.2017, Thái Lan đã thực hiện ấn định  60 tuổi nghỉ hưu theo luật định của mình lần đầu tiên và cung cấp cho người lao động lương hưu theo luật định. Ở Việt Nam, chính phủ đang đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu từ 60 lên 62 đối với nam và từ 55 đến 60 đối với nữ.

Nhiều chuyên gia cho rằng ASEAN sẽ thực hiện các chính sách tích cực hơn để duy trì tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong tương lai. Chúng có thể bao gồm việc sử dụng rộng rãi lao động nước ngoài hoặc tự động hóa lớn hơn.

Nguồn Nikkei


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày