Thế giới

Australia thử nghiệm loại vắc-xin 100 năm tuổi để trị Covid-19

Vũ Hạo Thứ Hai | 30/03/2020 10:46

Ảnh: Bloomberg

Một loại vắc-xin chuyên trị bệnh lao đang được cho những nhân viên y tế ở Melbourne để thử nghiệm xem có hiệu quả trong việc điều trị Covid-19 hay không.
Ảnh: Bloomberg

Loại vắc-xin bacillus Calmette-Guerin (BCG) đã được sử dụng rộng rãi trong khoảng 100 năm qua, trong đó rất nhiều người đánh giá cao những lợi ích đi kèm của loại vắc-xin này.

Đây không chỉ là một liệu pháp miễn dịch phổ biến cho bệnh ung thư bàng quang giai đoạn đầu, mà còn huấn luyện cơ thể phòng tuyến miễn dịch đầu tiên để chống các bệnh truyền nhiễm tốt hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết điều quan trọng là phải biết liệu vắc-xin BCG có thể giúp làm thuyên giảm bệnh tình ở những người bị nhiễm Covid-19 hay không. WHO đang khuyến khích các nhóm quốc tế hợp tác trong một nghiên cứu dẫn đầu bởi ông Nigel Curtis, trưởng phòng nghiên cứu bệnh truyền nhiễm, tại Viện nghiên cứu Trẻ em Murdoch.

 “Loại vắc-xin này có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và từ đó bảo vệ tốt hơn trước các loại bệnh truyền nhiễm khác nhau, hàng loạt virus và vi khuẩn khác nhau theo cách tổng quát hơn rất nhiều”, ông Curtis, cũng là giáo sư về bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Đại học Melbourne và là người đứng đầu đơn vị bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Royal Children’s.

Viện nghiên cứu Trẻ em Murdoch ở thành phố Melbourne (Úc) ngày 27.3 thông báo chuẩn bị tiêm vắc xin BCG ngừa lao cho 4.000 nhân viên y tế trên cả nước để thử nghiệm vắc xin này có giúp giảm triệu chứng của COVID-19 hay không, theo AFP.

“Chúng tôi hy vọng tỷ lệ người bị COVID-19 và tình trạng nhiễm bệnh của các nhân viên y tế được tiêm vắc xin BCG sẽ giảm xuống”, trưởng nhóm nghiên cứu, ông Nigel Curtis nói.

Nhà nghiên cứu này cho hay sẽ kêu gọi 4.000 nhân viên y tế tham gia thử nghiệm trong vài tuần tới với sự phê chuẩn của cơ quan y tế địa phương và liên bang, đồng thời cảnh báo thời gian đang dần trôi đi.

Giám đốc Viện nghiên cứu, bà Kathryn North cho biết cuộc thử nghiệm này sẽ cho thấy độ hiệu quả của vắc xin BCG đối với bệnh COVID-19 và có thể sẽ giúp gìn giữ mạng sống cho những nhân viên y tế “anh hùng” đang làm việc ở tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày