Thế giới

Bất chấp thuế quan, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 vẫn tăng

Trang Lê Thứ Năm | 08/08/2019 17:46

Khu vực cảng Tonghai ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: CNBC.

Ngày 8/8, Trung Quốc vừa báo cáo dữ liệu thương mại tốt hơn mong đợi, bất chấp việc áp lực thuế quan của Mỹ ngày một tăng cao.
Khu vực cảng Tonghai ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: CNBC.

Trong tháng 7, xuất khẩu của nền kinh tế số 2 thế giới tăng 3,3% so với cùng kỳ, trong khi nhập khẩu giảm 5,6%.

Thặng dư thương mại của nền kinh tế số 2 thế giới trong tháng 7 đạt mức 45,06 tỉ USD. Trong đó, Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ là 27,97 tỉ USD, thấp hơn mức 29,92 tỉ USD của tháng 6. Từ tháng 1 đến tháng 7, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đạt mức 168,5 tỉ USD.

Bà Lu Yu, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại Allianz Global Investors, cho biết việc đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc yếu đi so với đồng USD và các loại tiền tệ khác đã giúp các nhà sản xuất Trung Quốc xuất được nhiều hàng hóa ra nước ngoài, dù Mỹ đã tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc vào tháng 5 sau khi các cuộc đàm phán thương mại đổ vỡ.

Đồng Nhân dân tệ mất giá đang giúp ích cho các nhà xuất khẩu ở Trung Quốc, vì nó đang giúp họ xuất hàng đi nhiều nước, không chỉ tới Mỹ, và làm giảm tác động của việc tăng thuế, bà Lu Yu cho biết.

Theo khảo sát trước đó của Reuters, các chuyên gia kinh tế dự đoán xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 sẽ lần lượt giảm 2% và 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, khảo sát dự báo tổng thặng dư thương mại của Trung Quốc chỉ đạt 40 tỉ USD trong cùng tháng.

Dù vậy, động lực thương mại tích cực trong tháng 7 có thể không kéo dài, ông Julian Evans-Pritchard, kinh tế gia trưởng chuyên về Trung Quốc tại công ty tư vấn Capital Economics, nhận định.

“Nhìn về tương lai, xuất khẩu của Trung Quốc trong các quý tới có thể suy yếu, do những tác động tích cực từ việc đồng Nhân dân tệ yếu hơn nhiều khả năng sẽ bị lấn át bởi việc Mỹ mở rộng áp thuế quan và việc nhu cầu từ bên ngoài suy yếu”, ông Julian đã viết trong một báo cáo, được thực hiện sau khi dữ liệu thương mại của Trung Quốc được công bố.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tăng trưởng ngày càng chậm lại giữa lúc xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang lan sang các lĩnh vực công nghệ và tiền tệ. Tháng trước, Trung Quốc cho biết nền kinh tế tăng trưởng 6,2% trong quý II/2019 so với cùng kỳ năm trước, mức yếu nhất trong ít nhất là 27 năm.

Bat chap thue quan, xuat khau cua Trung Quoc trong thang 7 van tang
Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7.2019 khả quan hơn mong đợi. Ảnh: Reuters.

Bắc Kinh đã nới lỏng chính sách tiền tệ và tung ra các biện pháp kích thích tài khóa, như cắt giảm thuế, để thúc đẩy hoạt động kinh tế. Thế nhưng, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể giảm tốc mạnh hơn nếu chính quyền Mỹ triển khai áp thuế 10% lên 300 tỉ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc từ ngày 1.9.

Theo ước tính của các nhà phân tích tại Citi, kim ngạch xuất khẩu Trung Quốc có thể giảm 2,7% và tăng trưởng kinh tế của nước này có thể giảm 50 điểm cơ bản vì hàng rào thuế quan mới này. Trước đó, Mỹ đã tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc trong tháng 6.

Sau lời đe dọa áp thuế của ông Trump, Trung Quốc cho phép Nhân dân tệ rớt ngưỡng tâm lý quan trọng 7 NDT đổi 1 USD. Cũng vì vậy, Mỹ gắn nhãn thao túng tiền tệ cho Trung Quốc, một động thái làm leo thang xung đột thương mại Mỹ - Trung.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày