Thế giới

Biển Hoa Đông “dậy sóng” sau thông báo của Trung Quốc

Chủ Nhật | 24/11/2013 15:19

Cả Nhật Bản và Mỹ đều đã bày tỏ lo ngại về căng thẳng mới trên biển Hoa Đông.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 23/11 công bố việc lập Khu vựcPhòng không trên biển Hoa Đông, kèm theo các quy định áp dụng tại khu vực này.

Theo đó, tất cả các máy bay qua lại Khu vực Phòng không, gồm cảquần đảo Điếu Ngư, mà Nhật Bản gọi là Senkaku, phải thông báo trước kế hoạch bay; hồi đáp"lập tức với thái độ chừng mực" qua sóng radio khi nhận được các yêu cầu nhận dạngtừ nhà chức trách Trung Quốc; giữ liên lạc trong suốt quá trình bay; máy bay phải gắn logovà cờ hiệu rõ ràng.

Quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư cũng nằm trongKhu vực Phòng không Trênbiển Hoa Đông này (Ảnh AP)

Thông báo cũng cho biết các quy định trên có hiệu lực từ 10h sángngày 23/11 và Trung Quốc sẽ "đưa ra các biện pháp phòng thủ khẩn cấp" nếu các máy bay bayqua khu vực trên không tuân thủ quy định.

Phía Nhật Bản và Mỹ đã có những phản ứng mạnh mẽ về động thái trên.Tại cuộc họp vào tối 23/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cùng các quan chức cấpcao và Lực lượng Phòng vệ nước này nhất trí sẽ tăng cường tuần tra trên biển Hoa Đông và tiếp tụccho các máy bay cất hạ cánh nếu cần thiết và duy trì các hoạt động phòng không bình thường khác củaLực lượng phòng vệ.

Phát biểu với báo giới, ông Itsunori Onodera cho biết: "Trung Quốcbất ngờ thông báo lập Khu vực Phòng không trên biển Hoa Đông. Tôi cho rằng, việc này có thể dẫn đếnnhững tình huống hết sức nguy hiểm". Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết, Chính phủ Nhật Bảncũng cần có hành động để phản ứng vì có nhiều chuyến bay dân sự bay qua khu vực này.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản dự kiến triệu Đại sứ Trung Quốc Trình VĩnhHoa trong ngày 25/11 để bày tỏ lập trưởng của Nhật Bản về vấn đề trên.

Bộ Ngoại giao Mỹ, Hội đồng An ninh Quốc gia và Lầu Năm Góc cũng bàytỏ quan ngại về những căng thẳng mới xuất hiện ở vùng biển Hoa Đông.

Nữ Phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng Caitlin Haydencho rằng, "những diễn biến leo thang" mới này càng làm tăng mối quan hệ vốn đã căng thẳng trong khuvực, gây ảnh hưởng tới các quyền lợi của Mỹ và các đồng minh.

Bà cho biết thêm Mỹ đã bày tỏ quan ngại sâu sắc với phía TrungQuốc, đồng thời đang phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và bạn hữu trong khu vực trước những diễnbiến đáng quan ngại này.

Quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản rơi vào căng thẳng trong hơn hai nămqua, nhất là kể từ khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo chính trong quần đảoSenkaku/Điếu Ngư từ một chủ sở hữu tư nhân Nhật Bản hồi tháng 9/2012./.

Nguồn VOV News


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày