Thế giới

Biểu tình phản đối khai thác mỏ vàng lớn nhất châu Âu

Thứ Năm | 05/09/2013 08:33

Hàng nghìn người dân Romania ngày 3/9 xuống đường biểu tình phản đối chính phủ mở mỏ vàng lộ thiên lớn nhất châu Âu tại tỉnh Rosia Montana.
Tại thủ đô Bucharest, khoảng 1.000 người biểu tình đã chặn giao thông bằng cách ngồi giữa đường Calea Victoriei vốn là một trong những trục đường chính ở thủ đô; hô vang khẩu hiệu chống chính phủ của Thủ tướng Victor Ponta và phản đối việc mở các mỏ vàng. Trong khi đó, tại thành phố Cluj, khoảng 1.000 người dân cũng tuần hành phản đối kịch liệt kế hoạch trên.

Romania là một trong những quốc gia nghèo nhất trong Liên minh châu Âu (EU) với tỷ lệ thất nghiệp cao, do vậy việc các nhà đầu tư nước ngoài muốn mở lại mỏ vàng ở tỉnh Rosia Montana được coi là cơ hội cho nền kinh tế nước này.

Tập đoàn khai thác mỏ hàng đầu của Canada Gabriel Ressources hy vọng sẽ khai thác khoảng 300 tấn vàng tại mỏ nói trên, đồng thời cam kết tạo việc làm cho khoảng 2.800 cư dân địa phương. Tuy nhiên, để khai thác được vàng, tập đoàn này sẽ phải sử dụng hàng nghìn tấn cyanide để xử lý trên 200 triệu tấn quặng tại tỉnh Rosia Montana, gây nguy cơ ô nhiễm trầm trọng và đe dọa sức khỏe của người dân. Ngoài ra, dự án này có thể phá vỡ cảnh quan thiên nhiên và nhiều di tích cổ ở Rosia Montana.

Các nhà hoạt động môi trường cũng lo ngại nếu có sự cố xảy ra thì chất thải độc hại có khả năng chảy ra những con sông như Maros, Tisza... nằm ở biên giới giữa Hungary và Romania.

Nguồn TTXVN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày