Thế giới

Bill Gates gọi đại dịch Covid-19 là “kịch bản ác mộng”, nhưng số ca tử vong sẽ thấp hơn rất nhiều so với dự báo của các chuyên gia

Vũ Hạo Thứ Hai | 06/04/2020 10:16

Ảnh: Bloomberg

Số ca tử vong tại Mỹ có thể thấp hơn dự báo rất nhiều.
Ảnh: Bloomberg

Số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ có thể thấp hơn rất nhiều so với các ước tính gần đây của các quan chức y tế nếu các biện pháp cách ly xã hội được thực hiện hợp lý, tỷ phú Bill Gates cho biết trong ngày Chủ nhật (05/04).

Dạo gần đây, nhà đồng sáng lập Microsoft đã kêu gọi phong tỏa toàn quốc để kiểm soát sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Theo ông Gates, việc đại dịch Covid-19 xảy ra quả thực là một “kịch bản ác mộng”, tuy nhiên ông cho rằng số ca tử vong có thể sẽ không cao tới 100.000 - 200.000 người như dự đoán của nhiều người, bao gồm cả Tổng thống Trump.

Ông Gates đưa ra nhận định trên, khi các chuyên gia, bao gồm cả Tiến sĩ Anthony Fauci – Giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) thuộc Viện Y tế Quốc gia (NIH) – dự báo về một tuần chết chóc tại Mỹ, cảnh báo rằng đại dịch vẫn chưa được kiểm soát và có thể mang tính chất theo mùa.

Tuần trước, các thành viên thuộc nhóm y tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự báo sẽ có 100.000-240.000 ca tử vong trong hai tháng tới vì đại dịch Covid-19. 

“Nếu chúng ta điều chỉnh việc xét nghiệm, lôi kéo tất cả 50 bang cùng tham gia thì số ca tử vong sẽ dưới mức đó. Dĩ nhiên, chúng ta sẽ phải trả cái giá rất lớn về kinh tế”, ông Gates nói thêm. Hiện ông Gates là người giàu thứ hai thế giới với tổng tài sản 97 tỷ USD, theo danh sách tỷ phú của Bloomberg.

Trong chương trình “Face the Nation” của CBS, ông Fauci đã cùng với ông Trump và Jerome Adams, Tổng y sĩ Mỹ, dự báo về hai tuần đầy gian truân tại Mỹ khi số lượng ca nhiễm ngày càng tăng gây áp lực lên hệ thống y tế ở một số khu vực và số ca tử vong cũng tăng vọt.

Tuần tồi tệ của nước Mỹ

“Đây sẽ là một tuần tồi tệ”, ông Fauci cho biết. “Mọi thứ sẽ rất tệ và chúng ta cần phải chuẩn bị cho điều đó. Đây sẽ là cú sốc đối với một số người”.

Chỉ trong vòng 1 tuần hoặc nhiều hơn, đường cong dịch Covid-19 có thể bắt đầu phẳng trở lại, ông Fauci dự báo.

Tính ngày thứ Hai (06/04), số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ đã vượt 336.000 ca, cao nhất trên thế giới, với hơn 9.000 ca tử vong, theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Scott Gottlieb, cựu Ủy viên của Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, cho biết Mỹ vẫn thiếu một biện pháp kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ đối với việc phát triển vắc-xin hoặc điều trị Covid-19.

“Chúng ta cần chuẩn bị cho đà giảm tốc của nền kinh tế và ngày càng nhiều người thất nghiệp trong mùa thu này”, ông Gottlieb – đối tác đặc biệt tại Hiệp hội Doanh nghiệp Mới, một công ty đầu tư vốn mạo hiểm vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và công nghệ sinh học, cho biết.

“Sẽ hợp lý khi nói rằng tình hình sẽ không trở lại bình thường cho đến khi có vắc-xin”, ông Gates nói trên Fox.

* Tỷ phú Bill Gates sẽ xây nhà máy sản xuất 7 vắc-xin tiềm năng trị Covid-19, chấp nhận mất hàng tỷ USD để rút ngắn thời gian cho ra vắc-xin

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày