Thế giới

Các công ty logistics Trung Quốc ăn đậm nhờ làn sóng chuyển dịch sản xuất

Quỳnh Anh Thứ Bảy | 01/06/2019 16:06

Ảnh: SCMP/Reuters.

Một công ty logistic Trung Quốc chuyên làm dịch vụ "chuyển nhà" cho các công ty sản xuất ở Trung Quốc kỳ vọng doanh thu sẽ tăng gấp đôi trong năm nay.
Ảnh: SCMP/Reuters.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã tạo ra một người chiến thắng ít ai ngờ tới: các công ty hậu cần Trung Quốc, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất chuyển dịch sản xuất để né thuế quan.

Căng thẳng thuế quan ngày một gia tăng đã thúc đẩy xu hướng chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc, và các công ty hậu cần có khả năng hoạt động xuyên biên giới đang tận dung triệt để cơ hội, di chuyển số lượng ngày càng tăng các công ty Trung Quốc từ trung tâm công nghiệp Trung Quốc tới các khu công nghiệp mới xây dựng ở các nước láng giềng.

Từ nửa cuối năm 2018, công ty chúng tôi đã giúp 10 nhà sản xuất - trong các lĩnh vực từ trang sức, đến điện tử, in ấn - di dời toàn bộ nhà máy của họ. Điều đó có nghĩa là 10 doanh nghiệp này đã hoàn toàn chuyển dịch và rút khỏi Trung Quốc, ông Eric Huang, người điều hành một trong những công ty logistic (hậu cần) hàng đầu tại Quảng Châu có tên R&T Transport, cho biết.

Ông nói thêm: “Chúng tôi cũng đã giúp ít nhất 500 công ty vận chuyển dây chuyền sản xuất một phần của họ, cũng như nguyên liệu và thiết bị, đến các nhà máy mới được xây dựng của họ ở Việt Nam, Indonesia và Thái Lan”.

→ Làn sóng dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc sẽ tăng tốc?

Trước sự việc Mỹ liên tục leo thang áp thuế quan với hàng hóa Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã bị bất ngờ. Ông Hsu Yu-lin, Chủ tịch Phòng Thương mại Đài Loan, tại Việt Nam cho biết nhiều nhà sản xuất đã rất bối rối và đua nhau rời khỏi Trung Quốc.

Có rất nhiều công ty chuyển đến Đài Loan hoặc đến Việt Nam một cách rất vội vã vì họ không chuẩn bị tâm lý cho cuộc chiến thương mại ngày càng tồi tệ. Tình hình trong hai tuần qua đã chuyển biến mạnh mẽ. Nhiều nhà sản xuất Đài Loan mà tôi biết đã không chuẩn bị cho một sự thay đổi lớn như vậy. Họ đã khá thờ ơ và không tin rằng mọi chuyện sẽ trở nên nghiêm trọng như hiện tại, Hsu nói.

Hsu nói thêm rằng những công ty có thể điều hành dịch vụ hậu cần xuyên biên giới, có thể thực hiện chuyển dịch thiết bị sản xuất quy mô lớn và thực hiện thủ tục hải quan, đang hưởng lợi.

Lim Kian Peng là phó tổng giám đốc của Overland Total Logistics (OTL), một công ty có trụ sở tại Quảng Tây đã giúp 300 nhà sản xuất chuyển đổi dây chuyền sản xuất một phần, cũng như nguyên liệu và thiết bị cho các nhà máy mới được xây dựng của họ ở Đông Nam Á. Trong số đó có các nhà sản xuất tấm pin mặt trời quang điện, hàng điện tử và khuôn mẫu.

Cac cong ty logistics Trung Quoc an dam nho lan song chuyen dich san xuat
Ảnh: SCMP.

Thông thường, các công ty nhỏ hơn đang theo chân khách hàng của họ - các nhà sản xuất lớn hơn - vào Việt Nam, Lim nói. Trong chuỗi cung ứng, hệ sinh thái của các nhà cung cấp mọc lên xung quanh những người mua chính, và các công ty vệ tinh như thế đang rời khỏi Trung Quốc với tốc độ gia tăng. Giờ đây, sự chuyển dịch các thành phần, nguyên liệu thô, bán thành phẩm và thành phẩm giữa Trung Quốc và Đông Nam Á chiếm khoảng 80% hoạt động kinh doanh của OTL.

→ Dịch chuyển sản xuất tại châu Á nhìn từ Adidas và Nike

Công suất hiện tại của OTL bao gồm 500 xe tải 45 feet với hơn 1.000 tài xế, cung cấp dịch vụ hậu cần, vận chuyển, xử lý hàng hóa và kho bãi cho các công ty sản xuất Trung Quốc và các nhà máy mới được xây dựng tại sáu quốc gia ở Nam Á: Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Lào và Campuchia. Khách hàng chính của OTL năm ngoái là các công ty sản xuất của Trung Quốc trong lĩnh vực điện tử chính xác công nghệ cao, quần áo và giày dép, tấm quang điện, màn hình di động, v.v.

“Nếu hàng hóa được gửi vào lúc 6 giờ tối ngày thứ 2 từ Đông Quan, họ có thể đến biên giới Trung Quốc và Việt Nam lúc 9 giờ sáng thứ ba, đến một khu công nghiệp ở các tỉnh miền Bắc của Việt Nam lúc 10 giờ tối cùng ngày, tới khu công nghiệp ở Bangkok vào thứ 5 và tới phía Bắc Malaysia vào thứ 6”, Lim cho biết, người hy vọng kinh doanh xuyên biên giới này sẽ tăng trưởng ít nhất 20% mỗi năm trong vài năm tới.

Ngay cả khi cuộc chiến thương mại sẽ kết thúc vào ngày mai, các công ty hậu cần cũng cho rằng xu hướng này sẽ không dừng lại. “Chúng tôi bắt đầu kinh doanh dịch vụ hậu cần giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á vào năm 2011, với doanh số khoảng 30 triệu Nhân dân tệ (4,34 triệu USD) doanh thu hàng năm tại thời điểm đó. Doanh thu năm 2018 của chúng tôi là 150 triệu Nhân dân tệ. Mặc dù không ai biết kết quả cuối cùng của cuộc chiến thương mại, xu hướng tái định vị sản xuất chắc chắn sẽ tăng. Nhiều khả năng doanh thu của chúng tôi sẽ tăng gấp đôi lên 300 triệu Nhân dân tệ trong năm nay”, ông Huang nói.

Nguồn SCMP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày