Thế giới

Chocolate trên thế giới đang cạn kiệt

Thứ Hai | 24/11/2014 09:51

Thế giới có thể sẽ rơi vào thảm hoạ, đặc biệt đối với những người yêu món này nếu tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

Đó là lời khẳng định hoàn toàn có cơ sở của hai nhà sản xuất chocolate lớn, Mars và Barry Callebaut, tờ Washington Post dẫn lại. Tình trạng thiếu chocolate đang diễn ra trong bối cảnh người nông dân sản xuất được ít hơn lượng ca cao mà thế giới đang tiêu thụ.

Hiện chúng ta đang ở trong tình trạng thiếu hụt chocolate trong hơn 50 năm, lâu nhất từ trước đến nay. Không chỉ vậy, ngành công nghiệp chocolate còn dự đoán con số thâm hụt sẽ tiếp tục gia tăng. Năm ngoái, thế giới đã tiêu thụ nhiều hơn 70.000 tấn ca cao so với lượng được sản xuất ra. Hai nhà sản xuất chocolate cảnh báo rằng, cho đến năm 2020, con số này sẽ tăng lên tới 1 triệu tấn, tức là tăng gấp 14 lần hiện tại, và đến năm 2030 sẽ chạm mức 2 triệu tấn.

Vấn để chính nằm ở nguồn cung cấp. Thời tiết khô hạn ở Tây Phi đang làm giảm nghiêm trọng lượng ca cao của vùng, đặc biệt là ở Bờ Biển Ngà và Ghana, nơi sản xuất ra hơn 70% lượng ca cao của thế giới. Một nguyên nhân khác gây ra tình trạng này là loại bệnh do nấm gây ra tên là thối trái sủi bọt (Frosty Pot).

Tổ chức Ca cao Quốc tế ước tính, căn bệnh này đã phá hoại 30% đến 40% sản lượng nguyên liệu chocolate toàn cầu. Bởi vậy, ngành ca cao hiện đang gặp khó khăn, và nhiều nông dân đã chuyển sang trồng những loại cây sinh lợi hơn, ví dụ như ngô.

Trong khó đó, thế giới lại đang quá ưa chuộng chocolate, điển hình như niềm yêu thích ngày càng tăng đối với chocolate của người Trung Quốc. Càng ngày họ mua càng nhiều sản phẩm này. Tuy vậy, lượng tiêu thụ bình quân đầu người của họ chỉ bằng 5% so với số mà một người Tây Âu bình thường ăn. Bên cạnh đó là sự phổ biến của chocolate đen, loại chocolate chứa nhiều cacao hơn hẳn những thanh chocolate bình thường (loại bình thường chứa 10% cacao, trong khi lượng cacao chiếm hơn 70% trong chocolate đen).

Bởi những lý do trên, giá ca cao đã tăng hơn 60% từ năm 2012, khi mà người dân bắt đầu tiêu thụ lượng chocolate nhiều hơn lượng sản xuất ra. Vì thế, những nhà sản xuất chocolate đã phải điều chỉnh giá thành sản phẩm của họ. Hershey đi đầu trong việc này, và những nhà sản xuất khác cũng không thể làm khác. Những nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt này thúc đẩy các phương pháp cải tiến cần thiết. Cụ thể hơn, một nhóm nghiên cứu nông nghiệp ở Trung Phi đang trồng loại cây có thể sản sinh ra lượng hạt ca cao gấp 7 lần so với loại cây ca cao thông thường.

Tuy nhiên, theo Mark Schatzker từ Bloomberg, sự gia tăng nhỏ về hiệu quả này có thể phải bị đánh đổi bằng hương vị. Ông liên hệ sự đánh đổi đó với các mặt hàng sản xuất hàng loạt khác.

Không thể chắc chắn rằng, liệu người tiêu dùng có chấp nhập hương vị nhạt nhoà hơn để đổi lấy giá thành thấp hay không. Ngành công nghiệp chocolate thì rõ ràng là sẵn sàng, miễn là họ kiểm soát được nguy cơ thiếu hụt trầm trọng này.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày