Thế giới

Chủ tịch FED để ngỏ khả năng giảm đà tăng lãi suất

Mạnh Đức Thứ Năm | 29/11/2018 09:30

Thời gian qua, FED luôn thể hiện quan điểm nâng lãi suất nhanh khiến nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu...

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell đã để ngỏ khả năng giảm dự báo về số lần tăng lãi suất cho năm 2019 dù đợt nâng lãi suất trong tháng 12 gần như là chắc chắn.

Trong những gì được xem như là một sự thay đổi trong nhận xét hồi tháng trước, ông Powell cho biết chuỗi tăng lãi suất của Fed đã giúp chính sách của Fed về gần mức “trung lập”, ở nơi nó không thúc đẩy hay hạn chế nền kinh tế. Ông cũng lưu ý rằng nền kinh tế vẫn chưa phản ánh tác động đầy đủ của việc tăng lãi suất.

Những lời bình luận của ông Powell đã kích hoạt một đợt tăng mạnh trên thị trường chứng khoán, vốn đã suy giảm khá mạnh gần đây và đến sau khi Tổng thống Donald Trump liên tục chỉ trích FED vì nâng lãi suất quá nhanh.

Chu tich FED de ngo kha nang giam da tang lai suat
Mộ hình dấu chấm của Fed. Một chấm vàng thể hiện một mức lãi suất mà 12 vị chủ tịch thành viên của Fed kỳ vọng ở các mốc thời gian. Đường màu tím là lãi suất hiện tại.

Các nhà hoạch định chính sách tạm thời cho rằng chỉ có 3 đợt tăng lãi suất cho năm tới theo mô hình dot plot. Số đợt nâng lãi suất này có thể giảm xuống còn hai khi các quan chức cập nhật những dự báo đó trong cuộc họp ngày 18-19 tháng 12, nhà kinh tế trưởng của hãng Wrightson ICAP LLC, Lou Crandall nói.

Đợt tăng lãi suất ​​vào tháng tới sẽ nâng vùng lãi suất mục tiêu của quỹ liên bang lên 2,25%-2,5%.

Ông Powell vẫn lạc quan về nền kinh tế, dự báo tiếp tục tăng trưởng vững chắc, tỉ lệ thất nghiệp thấp và lạm phát gần mục tiêu 2% của Fed. "Triển vọng nền kinh tế là lý tưởng", ông nói trong một bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York. Nhưng ông đã cảnh báo rằng mọi thứ có thể diễn ra rất khác so với dự đoán của FED.

Trong các bình luận chỉ hai tuần trước, Powell đã liệt kê ba thách thức có thể tăng trưởng trong năm 2019: nhu cầu chậm lại ở nước ngoài, hiệu ứng các chính sách kích thích tài khóa ở Mỹ phai nhạt và nền kinh tế bị tác động tiêu cực bởi các đợt lãi suất trong quá khứ của Fed.

Các nhà kinh tế hiện vẫn chia rẻ về lộ trình lãi suất của Fed sau tháng 12. Những người tại Goldman Sachs Group Inc. và JPMorgan Chase & Co. dự đoán tăng 4 lần vào năm tới, trong khi những người đồng của họ tại Morgan Stanley và Citigroup Inc. dự báo hai đợt. Bloomberg Economics dự đoán ba lần tăng.

Các nhà hoạch định chính sách Fed dường như đã thận trọng hơn một chút vào cuối năm. Bloomberg Economics không coi đó là tín hiệu thay đổi của Fed về số lượng tăng lãi suất dự kiến, mà là mục đích linh hoạt hơn trong việc thiết lập chính sách khi họ tiếp cận mức trung lập.

Ý kiến ​​công chúng gần đây cho thấy các quan chức FED có khả năng sẽ làm chậm đà tăng khi lãi suất gần mức trung lập, mà hầu hết những thành viên FOMC ước tính khoảng từ 2,9% đến 3%, và sau đó tạm dừng để đánh giá sức khỏe của nền kinh tế trong điều kiện ít được kích thích hơn.

Powell khiến các nhà đầu tư lo ngại vào ngày 3 tháng 10 khi ông rằng chính sách của Fed có lẽ còn "một chặng đường dài mới tới mức trung lập" và có thể phải thắt chặt tiền tệ.

Trong khi nhiều người cho rằng những nhận xét là không có gì mới mẻ, nhiều nhà đầu tư đã xem đó như là một tín hiệu cho thấy ngân hàng trung ương còn lâu hoàn thành việc tăng lãi suất. Và họ đã bán tháo cổ phiếu. "Đó là một sai lầm tân binh", Omair Sharif, nhà kinh tế cấp cao của Mỹ tại Societe Generale, cho biết hôm 28.11 trong một lưu ý cho khách hàng. Ông Powell đã tiếp quản vị trí Chủ tịch FED kể từ tháng 2 năm nay, nhưng ông không phải là một chuyên gia về kinh tế như những vị Chủ tịch tiền nhiệm như ông Ben Bernanke và bà Janet Yellen.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày